Bí mật của hãng hàng không một sao Triều Tiên

Cuốn sách ảnh “Dear Sky” phát hành hôm 20/6 của nhiếp ảnh gia Arthur Mebius đã mô tả phần nào về phi đội bay mang phong cách hoài cổ của hãng hàng không Air Koryo, một nét đặc trưng của đất nước Triều Tiên.

Triều Tiên được cho là nước chi mạnh tay để phát triển công nghệ tối tân như bom hạt nhân, tấn công mạng quy mô lớn hay phóng tên lửa. Tuy nhiên, do bị cấm vận nhiều năm, hãng hàng không của quốc gia này vẫn đang sử dụng máy bay chở khách của Liên Xô từ thời Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, dàn máy bay mang phong cách hoài cổ của hãng hàng không Air Koryo vẫn được yêu thích. "Những chiếc máy bay này vẫn giữ nguyên nội thất như ban đầu. Chúng thực sự rất đẹp", Arthur Mebius nói.

bi mat cua hang hang khong mot sao trieu tien
Các phi công chuẩn bị lên máy bay quân sự Ilyushin II-76 của hãng Air Koryo. Ảnh: Arthur Mebius

Hãng hàng không Air Koryo bắt đầu vận chuyển hành khách từ Bình Nhưỡng đến Moscow vào năm 1950. Sau khi Liên bang Xô viết tan rã, các biện pháp trừng phạt và tình trạng thiếu vốn đã khiến hãng hàng không này không thể mua thêm máy bay mới. Đến nay, đội bay của hãng có 15 chiếc máy bay bao gồm cả chiếc Ilyushin 62, loại phi cơ yêu thích của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Năm 2006, Liên minh Châu Âu (EU) cấm vận hãng hàng không này do lo ngại về vấn đề an toàn bay và hệ thống bảo trì. Các chuyến bay đến Bangok, Kuala Lumpur, và thành phố Kuwait cũng đã chấm dứt vào năm ngoái. Tuy nhiên, hãng vẫn thực hiện các chuyến bay thường xuyên đến Trung Quốc và Nga.

bi mat cua hang hang khong mot sao trieu tien
Hình ảnh chiếc máy bay Tupolev Tu-154 đậu tại sân bay Tunan – Triều Tiên, nhìn từ cửa sổ của chiếc máy bay Tupolev Tu-134

Hầu hết máy bay đều có từ những năm 1960, dù một số chiếc bắt đầu hoạt động gần đây, bao gồm một chiếc Tupolev Tu 204-300. Dịch vụ và thực phẩm trên những phi cơ này được đánh giá khá tệ. Đó là lý do Air Koryo còn được gọi là hãng hàng không một sao.

Tuy nhiên, Mebius và nhiều người khác lại yêu thích những chuyến bay của Air Koryo để hồi tưởng lại thời hoàng kim của loại hình du lịch này.

Mebius biết đến dàn máy bay cổ điển của Air Koryo vào năm 2015 và đã đặt một chuyến du lịch 1.600 USD thông qua đại lý Juche Travel của Anh. Sau khi bay từ Amsterdam đến Bắc Kinh, ông đã lên chuyến bay của hãng Air Koryo tới Bình Nhưỡng. Mebius yêu thích nơi này và đã trở lại thêm hai lần sau đó.

Trong 24 chuyến trên 10 chiếc máy bay khác nhau, anh mô tả hầu hết đều khá vắng khách. Trước khi bay, phi công thường kiểm tra máy móc, tiếp viên giúp hàng khách ổn định chỗ ngồi. Tiếng động cơ vang lên "một cách đáng sợ" sẽ là lúc chuyến bay sắp khởi hành.

bi mat cua hang hang khong mot sao trieu tien
Một phi công gỡ bỏ tấm phủ động cơ của chiếc máy bay Tupolev Tu-154 của hãng Air KoryoKoryo

Khi đã ở trên không trung, Mebius đi quanh máy bay và chụp ảnh sau khi được tổ bay đồng ý. "Đối với người Triều Tiên, một bức ảnh đẹp là khi họ nhìn vào máy ảnh, tạo dáng, tự hào và nhận thức về việc được chụp hình", ông giải thích. "Dĩ nhiên, đây không phải là điều tôi mong muốn".

bi mat cua hang hang khong mot sao trieu tien Sự thật ít biết về quân đội Triều Tiên
bi mat cua hang hang khong mot sao trieu tien Báo Triều Tiên gọi Tổng thống Trump là 'kẻ tâm thần'
chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.