Bí mật cuộc sống đáng ngưỡng mộ của CEO Uber - từ kẻ tị nạn đến siêu sao công nghệ

Vào ngày 27/08, Ban giám đốc Tập đoàn Công nghệ Uber đã bỏ phiếu chọn Dara Khosrowshahi là Giám đốc điều hành Công ty du lịch trực tuyến Expedia.

Nếu ông chấp nhận công việc này thì đây là một cột mốc quan trọng trong cuộc đời của Khosrowshahi, 48 tuổi, một nghị lực sống phi thường. Khosrowshahi đã từ kẻ tị nạn đến ông trùm công nghệ:

Dara Khosrowshahi 48 tuổi, sinh ra ở Iran nhưng giờ đây ông là một công dân Hoa Kỳ. Tên cuối cùng của ông được phát âm là "Cause-Row-Sha-hee".

Ông sinh ra trong một gia đình giàu có và nổi tiếng, họ đều là những người sáng lập một tập đoàn lớn của Iran trong lĩnh vực dược phẩm, hóa chất, thực phẩm và phân phối. Trong cuộc cách mạng Iran, công ty của gia đình ông bị chính phủ mới bắt giữ và quốc hữu hóa vì thế gia đình ông đã trốn khỏi đất nước này.

bi mat cuoc song dang nguong mo cua ceo uber tu ke ti nan den sieu sao cong nghe
Khosrowshahi đến Hoa Kỳ khi ông mới 9 tuổi như một kẻ tị nạn.

Khosrowshahi đến Hoa Kỳ khi ông mới 9 tuổi như một kẻ tị nạn. Gia đình ông chuyển đến sống với một trong những người chú của mình - Rockefeller, ở Tarrytown, New York, một thị trấn trên bờ phía đông của sông Hudson, 25 dặm về phía bắc của Manhattan. Rockefeller đã xây dựng một biệt thự ở đó vào năm 1906.

Khosrowshahi và các anh em họ của ông đã tham gia một trường dạy nấu ăn tư nhân của Ivy ở Tarrytown được gọi là Trường Hackley. George Hamilton và tỉ phú dầu mỏ Fred Koch cũng đã từng theo học tại ngôi trường này. Ông nhớ lại những năm tháng đầu tiên ở Mỹ. "Đối với những người đã trưởng thành, đó là một quá trình chuyển đổi khó khăn. Còn đối với các trẻ nhỏ, vì họ có thể sống bên nhau nên cảm thấy rất vui vẻ".

Một trong những người chú của ông là tỷ phú Hassan Khosrowshahi, người đã chọn tị nạn đến Canada khi gia đình chạy trốn khỏi Iran. Hassan thành lập một công ty điện tử mang tên Future Shop (sau này bán cho Best Buy) và sau đó thành lập một công ty cổ phần dược phẩm và âm nhạc.

Tất cả điều này nói lên rằng Khosrowshahi có một mạng lưới các thành viên trong gia đình đều là những người nổi tiếng trong giới kinh doanh và công nghệ hơn cả Expedia. Điển hình là anh trai Kaveh Khosrowshahi, giám đốc điều hành của Allen & Co., - Ngân hàng đầu tư được biết đến nhiều nhất trong hội thảo truyền thông Sun Valley ở Mỹ. Một số anh em họ làm việc tại Google. Anh họ Amir Khosrowshahi làm việc tại Intel sau khi Intel mua lại công ty phát triển trí tuệ nhân tạo do Amir đồng sáng lập vào năm ngoái với giá 400 triệu USD. Hai anh em họ sinh đôi của anh là Ali và Hadi Partovi đã bán startup lại cho MySpace vào năm 2009 với giá 20 triệu USD và tiếp tục trở thành những các nhà đầu tư quyền lực ủng hộ Airbnb, Dropbox, Uber và Facebook và cùng sáng lập Code.org.

Không phải cuộc sống sau cách mạng Iran đều là màu hồng. Khi Khosrowshahi 13 tuổi, cha ông đã trở lại Iran để chăm sóc cho người ông của mình và trong 6 năm, đất nước này vẫn không ngừng biến động.

Sau khi tốt nghiệp kỹ sư điện tại trường Đại học Brown, Khosrowshahi bắt đầu sự nghiệp về tài chính và làm việc tại Allen & Co trong những năm 90. Anh ta vẫn thường tham dự hội nghị Sun Valley nổi tiếng của công ty.

Sau đó, ông chuyển sang vị trí điều hành tại kênh truyền hình USA Networks và có những bước tiến đầu tiên vào công nghệ phát trực tuyến. "Tôi đã thất bại hoàn toàn", ông chia sẻ về kinh nghiệm của mình. "Chi phí nội dung phát trực tuyến cao hơn số tiền kiếm được.

Càng đầu tư nhiều càng lỗ nhiều

Mặc dù sự khiêm tốn trong tuyên bố của ông nhưng ông không bị coi là thất bại. Ông được coi là "cha đẻ" của biểu tượng ngành công nghiệp truyền thông Barry Diller. USA Networks đổi tên thành InterActiveCorp (IAC) và vào tháng 7 năm 2001 Diller và Khosrowshahi đã thỏa thuận mua Expedia từ Microsoft với giá khoảng 1,3 tỷ USD.

Khosrowshahi đã có vài năm làm giám đốc tài chính/chiến lược tại IACcho đến năm 2005 khi ông chính thức thành CEO của Expedia, còn Diller thành chủ tịch.

Trong 12 năm đó, Expedia đã trở thành đại lý du lịch trực tuyến lớn nhất của Mỹ. Doanh thu tăng từ 2,1 tỷ đô la năm 2005 lên 8,7 tỷ đô la vào năm 2016. Giống như cố vấn Diller và những người thành viên trong gia đình của mình, Khosrowshahi là người sinh ra có tố chất để điều hành các đế chế kinh doanh lớn. Expedia hiện sở hữu thương hiệu như Hotels.com, Orbitz, Trivago, HomeAway, Travelocity và các dịch vụ khác.

Cổ phiếu cũng đã tăng khá nhanh từ 109 USD/cổ phiếu của năm trước lên mức cao hơn 140 USD.

Hội đồng quản trị của Expedia rất hài lòng với doanh thu mà Khosrowshahi mang lại, vào năm 2015 ông đã nhận được khoản tài trợ 91 triệu đô la Mỹ, cộng thêm vào khoản tiền lương và tiền thưởng gần 4 triệu đô la của ông, khiến ông trở thành giám đốc được chi trả cao nhất trong nhóm các công ty thuộc nhóm S&P năm đó.

Tuy nhiên số cổ phiếu này là một phần của một hợp đồng lao động có thời hạn 5 năm và nếu ông ở lại làm việc với công ty cho đến năm 2020 thì ông có thể nhận số cổ phiếu đạt mức 170 USD.

Theo đó, khi rời Expedia để sang làm CEO cho Uber, Khosrowshahi đã "mất trắng" số tiền 180 triệu USD trước khi nhận số cổ phiếu khổng lồ trên.

Khosrowshahi, người sống một cuộc sống sung túc như vậy, sẽ không thể nhận công việc của Uber trừ khi anh ta được trả lương cao. Uber đã biến nhiều nhà đầu tư sớm thành tỷ phú nhờ giá trị cổ phiếu tăng mạnh Nếu làm tốt, Khosrowshahi nhiều khả năng cũng gia nhập hàng ngũ tỷ phú.

Trong mắt công chúng, Khosrowshahi là người rất thoải mái. Ông đã là một nhà phê bình thẳng thắn của Tổng thống Donald Trump, chống lại lệnh cấm xuất nhập cảnh của Trump và tuyên bố của ông về Charlottesville.

Ở vai trò lãnh đạo, ông được xem là phe đối lập với cựu CEO của Uber Travis Kalanick. Khosrowshahi được biết đến là người thân thiện, điềm tĩnh và vui vẻ. Theo xếp hạng trên trang Glassdoor, ông nhận được tỷ lệ ủng hộ của nhân viên lên tới 94%.

Và hơn thế nữa ông cũng là một tín đồ của World of Warcraft, Amazon Alexa và ông tin rằng các công nghệ như tìm kiếm bằng giọng nói sẽ thay đổi tương lai.

Năm 2012, ông kết hôn với Sydney Shapiro. Đôi vợ chồng tự gọi mình là "sci-fi geeks." Đám cưới của vợ chồng ông được tổ chức ở Las Vegas. Và họ có bốn đứa con.

chọn
Cận cảnh cầu vượt đường sắt nối nút giao Liêm Tuyền - QL1A ở Phủ Lý, Hà Nam đang xây dựng
Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam kết nối đường Lê Duẩn với QL 1A và cầu Châu Sơn ở TP Phủ Lý, Hà Nam nhằm loại bỏ xung đột giao thông giữa đường sắt quốc gia với đường bộ.