TikToknhanh chóng chinh phục người dùng. (Ảnh: Technode).
Ứng dụng phổ biến nhất ở Trung Quốc là gì? Có lẽ bạn đang nghĩ đến Wechat. Mặc dù điều đó vẫn có thể đúng nhưng Wechat hiện đang phải đối mặt với một thách thức nghiêm trọng, một ứng dụng khác đã trỗi dậy khiến cả Trung Quốc chao đảo. Vâng, ứng dụng chúng tôi muốn nhắc tới ở đây là Douyin, trong tiếng Trung có nghĩa là rung lắc, nó chính là phiên bản nội địa của ứng dụng TikTok mà chúng ta biết ngày nay.
Douyin thuộc sở hữu của ByteDance, một tập đoàn truyền thông điều khiển AI ở Trung Quốc, và là một trong những công ty khởi nghiệp giá trị nhất thế giới, với gần 30 tỉ USD đầu tư.
Douyin là một trong số ít các ứng dụng được yêu thích rộng rãi cả trong và ngoài Trung Quốc. Trong quý đầu tiên của năm 2018, Tik Tok - phiên bản quốc tế của Douyin, là ứng dụng iPhone được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới, với tổng số 45,8 triệu và vượt qua Facebook, YouTube và Instagram, theo công ty nghiên cứu của Mỹ, Sensor Tower.
TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên App Store. (Nguồn: Source Tower).
Số tài khoản hoạt động thường xuyên mỗi ngày của Douyin đạt 150 triệu vào ngày 12/62018, tăng gấp bốn lần kể từ đầu năm. Đây là sự tăng trưởng đáng kinh ngạc đối với một ứng dụng được ra mắt chưa đầy hai năm.
Số người dùng TikTok tăng lên nhanh chóng. (Nguồn: QuestMobile).
Ngoài những phần mềm cung cấp tin tức hàng đầu, ByteDance còn sở hữu nhiều ứng dụng video ngắn khác như Flipagram, Live.me, TopBuzz Video. Tháng 11 năm ngoái, ByteDance đã sáp nhập với Musical.ly, cũng là một trong những ứng dụng video ngắn phổ biến nhất thế giới.
ByteDance còn sở hữu nhiều ứng dụng video ngắn khác như Flipagram, Live.me, TopBuzz Video. (Ảnh: Technode).
Không giống như hầu hết các ứng dụng video khác, nghĩa là có tạm dừng phát hay chuyển bài, khi người dùng mở ứng dụng Douyin lên, video sẽ được phát ngay lập tức.
Để sử dụng Douyin, người dùng chỉ việc cuộn màn hình theo chiều dọc, tương tự như Instagram, với mỗi khung hình là một đoạn video ngắn có độ dài 15s.
Điểm đặc biệt của Douyin là nó chỉ dành cho di động, điều đó có nghĩa là bạn có thể sử dụng nó ở mọi nơi, từ trên tàu, trên đường phố hay trên giường ngủ, bàn làm việc…
Theo Jiguang Data, trung bình mỗi ngày mỗi người dùng dành 20,5 phút cho Douyin, tương đương với 82 video. Trên thực tế, vào hồi tháng 4/2019, Douyin cũng đã phải tung ra tính năng chống nghiện cho người dùng, ứng dụng sẽ phát ra cảnh báo nếu thấy bạn đang dành quá nhiều thời gian cho nó.
Video ngắn trở thành đặc sản của TikTok mà không một mạng xã hội nào có được. (Ảnh: Parent Zone).
Các loại nội dung phổ biến trên Douyin là: nhảy nhót, tấu hài, trẻ nhỏ, mẹo vặt cuộc sống, thực phẩm, thú cưng, trò đùa cùng các trò chơi mạo hiểm. Gần đây, Tencent-đối thủ của Douyin đã chặn các đường dẫn tới mạng xã hội này.
Tencent nói rằng động thái của họ được xuất phát từ những quy định. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông đại chúng ở Trung Quốc lại cho rằng, Tencent làm thế là bởi vì họ cảm thấy bị đe dọa, Douyin dường như đã trở thành một đối thủ đáng gờm của Wechat.
Theo các nghiên cứu dựa trên tệp người dùng Douyin, người ta thấy rằng: gần 50% người dùng trên 24 tuổi, 60% là nữ giới, trên 60% có bằng đại học và có khoảng 40% sống ở các thành phố lớn.
Vậy điều gì làm cho Douyin trở nên hấp dẫn và phát triển nhanh đến vậy? Các mạng xã hội có thể học hỏi được gì từ những bài học đi trước của Douyin? Cùng xem qua 8 bài học lớn dưới đây.
Douyin tích cực giúp đỡ những người sáng tạo bằng cách hỗ trợ lượng truy cập cho họ. (Ảnh: Variety).
Douyin coi những KOLs, nhân vật có ảnh hưởng lớn đến xã hội, gần như là nhân viên của chính mình. Douyin tích cực giúp đỡ những người sáng tạo bằng cách hỗ trợ lượng truy cập cho họ.
Tháng 11/2017, ByteDance đã tổ chức một buổi tiệc tri ân những người sáng tạo nội dung trên nền tảng Douyin, và tuyên bố sẽ chi 300 triệu USD để giúp họ tăng lượt theo dõi, cũng như tăng doanh thu.
Mục tiêu của Douyin là tạo ra 1.000 người có ảnh hưởng lớn với hơn một triệu người trong vòng một năm tới.
Trong những ngày đầu, đội ngũ của Douyin đã tiếp cận với nhiều trường nghệ thuật và âm nhạc ở Trung Quốc, nhằm tuyển dụng các nghệ sĩ trẻ đẹp trai, giúp họ sản xuất những nội dung có chất lượng cao trên nền tảng cũng như hỗ trợ họ tăng lượng người theo dõi.
Douyin cũng tích cực làm việc với các tổ chức đa kênh khác nhằm biến những người dân bình thường thành ngôi sao mạng xã hội.
Một trong những người sáng tạo nội dung phổ biến nhất trên Douyin là K, một nữ sinh đại học 22 tuổi. Cô có những đoạn video ngắn tự quay lại cảnh nhảy nhót của bản thân. Cô từng đạt 10 triệu người theo dõi trên Douyin chỉ trong một tháng.
Điều khiến thu hút mọi người đến với trang của K không phải là kĩ năng nhảy, mà chính là vì nụ cười dễ thương, dễ lay lan thiện cảm của cô ấy.
Biến người bình thường trở thành ngôi sao. (Ảnh: Medium).
Nhiều video triệu view trên Douyin không đến từ những người nổi tiếng. Nó đến từ những người hết sức bình thường, nhưng họ đã sáng tạo nên những nội dung ấn tượng, chất lượng, thu hút người xem.
Một thể loại video phổ biến trên Douyin chính là hack cuộc sống. Chẳng hạn như nhồi mắm tôm, đậu phụ vào một quả trứng sống, sau đó đun sôi chúng lên với nhau. Các video như vậy đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên Internet, sau đó được nhiều người làm theo.
Đặc biệt, những đoạn video có nội dung như vậy hoàn toàn không cần đến tài trợ hay giúp đỡ của Douyin, mọi người tin tưởng, thấy vui vẻ và nội dung được chia sẻ.
Douyin thường xuyên khởi chạy các hashtag theo các chủ đề hoặc các xu hướng trên nền tảng của họ. Từ đó, thu hút hàng trăm người tham gia làm video theo cùng một chủ đề.
Nhờ các hashtag, Douyin đã tạo ra nhiều xu hướng lan truyền trên mạng xã hội. Chẳng hạn như điệu nhảy Sea Rong Dance dường như đã trở thành một Gang Gang Style mới của Trung Quốc.
Các thương hiệu nổi tiếng như Michael Kors tham ra Douyin với các hashtag thử thách trên mạng, mời người dùng tham gia, cạnh tranh để tìm ra video có lượng tương tác tốt nhất.
Bằng cách kết hợp với những người nổi tiếng trên Douyin, các thương hiệu có thể nhanh chóng tiếp cận được với hàng triệu người theo dõi, và biến những người chơi trở thành nhà tiếp thị miễn phí cho họ.
Không có những rào cản kĩ thuật. (Ảnh: CTV News).
Ứng dụng Douyin cho phép bất kì ai có smartphone và có ý tưởng thì cũng đều có thể sản xuất được nội dung.
Hỗ trợ cho việc sản xuất video của người dùng, Douyin cung cấp một thư viện nhạc nền khổng lồ, nhiều bộ lọc video khác nhau cùng với các công cụ chỉnh sửa đơn giản thậm chí cả phụ kiện điện thoại giúp người dùng giữ điện thoại của họ trong khi họ quay video.
Bình luận đã trở thành trung tâm để mọi người tương tác. (Ảnh: WalktheChat).
Một số người nói lí do duy nhất họ dùng Douyin hàng ngày chỉ để đọc bình luận của người khác. Bình luận đã trở thành trung tâm để mọi người tương tác, nó thường mang tính giải trí cao như chính những đoạn video ngắn.
Douyin cho phép người dùng xem video và đọc bình luận cùng một lúc, vì vậy, bạn không cần phải dừng video để viết hay đọc bình luận.
Sử dụng AI để cá nhân hóa. (Ảnh: Technode).
ByteDance tự nhận mình là một công ty AI, với hàng nghìn kĩ sư và phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo của riêng họ, do cựu Giám đốc Microsoft - Research Asia đứng đầu.
Theo đó, Douyin sẽ sử dụng các thuật toán máy học để lọc ra những nội dung mà người dùng sẽ thích, sau đó ưu tiên hiển thị trên ứng dụng của họ.
Không giống như Instagram, nơi hầu như người dùng chỉ nhìn thấy bài đăng của những người họ theo dõi. Trên Douyin, người dùng xem được cả nội dung từ những người sáng tạo mà họ chưa từng biết tới trước đây.
Bằng cách này, người sử dụng Douyin có thể liên tục khám phá những video mới, hấp dẫn.
Douyin cũng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc giúp đỡ người dùng tạo ra video bằng các công nghệ nhận diện khuôn mặt, phân đoạn cơ thể để cho ra những hiệu ứng đặc biệt, chẳng hạn như xóa nền video hay thay đổi màu tóc.
Ở đâu có nội dung, ở đó có thương mại. (Ảnh: Technode).
Douyin cho phép người dùng nhúng những đường dẫn bán hàng vào video của họ, thiết lập các nền tảng để chuyển đổi từ nội dung sang thương mại.
Ví dụ như một người có tên là Ye Xiao, tự làm những đoạn video ngắn về việc tìm và ăn thức ăn từ nơi hoang dã, có bán một sản phẩm nước sốt thịt bò Dou Dou. Trong video của anh ấy có một giỏ hàng xuất hiện phía dưới cùng, bên phải màn hình, người dùng có thể nhấp chọn vào đó để mua sản phẩm ủng hộ Ye Xiao.
Chỉ một năm sau khi Douyin ra đời ở Trung Quốc, phiên bản tiếng Anh của nó - TikTok, được tung ra ở nhiều thị trường khác nhau trên thế giới và nhanh chóng vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng App Store ở Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Mặc dù sở hữu giao diện tương tự Douyin ở Trung Quốc, nhưng TikTok được bổ sung nhiều đoạn nhạc và hiệu ứng phù hợp với từng địa phương, quốc gia khác nhau.
Một mạng xã hội quốc tế giúp các xu hướng có mặt trên Douyin có cơ hội lan truyền trên toàn cầu. Vào ngày lễ tình nhân năm nay, siêu sao Hàn Quốc Lee Jong Suk đã đăng một video Tik Tok có cảnh anh ấy đặt cằm lên tay và nở một nụ cười ấm áp. Video dễ thương đó được hashtag #iamyourvalentine đã mang lại cho ngôi sao này hơn 680.000 lượt thích trên Tik Tok trong vòng một tuần, và trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới, khi hàng nghìn người ghi lại đoạn video của họ với nội dung tương tự.