Bị săn lùng để lấy nội tạng - ám ảnh của đàn ông hói châu Phi

5 vụ sát hại đàn ông ở Mozambique gần đây làm dấy lên lo rằng đàn ông hói ở quốc gia châu Phi này có thể là đối tượng bị săn lùng và sát hại để lấy nội tạng. 
bi san lung de lay noi tang am anh cua dan ong hoi chau phi
Đàn ông đầu hói ở quốc gia châu Phi có thể bị săn lùng để lấy nội tạng. Ảnh: AFP

Cảnh sát Mozambique phát cảnh báo rằng đàn ông hói ở quốc gia này có thể là đối tượng bị tấn công để lấy nội tạng, phục vụ cho các nghi lễ mê tín.

Thông báo được đưa ra sau vụ việc hai người đàn ông hói bị sát hai dã man ở Milange, tỉnh Zambezia, theo AFP. Một trong hai người được phát hiện trong tình trạng mất đầu và nội tạng. Các bộ phận cơ thể của người này được cho là bị lấy đi để sử dụng trong nghi lễ ma thuật.

Hai nghi phạm chừng 20 tuổi đã bị bắt giữ sau đó, với động cơ xuất phát từ mê tín và văn hóa địa phương. Theo người phát ngôn cảnh sát Inacio Dina, người dân nơi đây tin rằng đàn ông hói là những người giàu có.

Trả lời phỏng vấn BBC, Dina cho biết cộng đồng địa phương còn cho rằng "đầu của người hói có chứa vàng". Theo đó, đầu và nội tạng của nạn nhân đầu hói được sử dụng trong các nghi lễ để lấy may.

Tại nhiều khu vực ở châu Phi, người bạch tạng cũng bị săn lùng để lấy nội tạng. Chỉ trong tuần qua, đã ba trường hợp được ghi nhận ở Mozambique.

Săn lùng người bạch tạng là vấn nạn nhức nhối tại các nước đông Phi, nhất là Malawi. Sau khi tìm được nạn nhân và giết hại, thủ phạm sẽ đem bộ phận lấy được ra bán ở chợ đen. Họ cho rằng thuốc được bác sĩ phù thuỷ điều chế từ bộ phận của người bạch tạng có tác dụng chữa bệnh và đem lại may mắn.

Họ thường bị các sát thủ làm thuê bắt cóc, sát hại rồi lấy các bộ phận cơ thể để bào chế thành thuốc. Loại thuốc này được cho là đem tới vận may và sự giàu có. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc (UN), khoảng 80 người bạch tạng ở Tanzania bị sát hại kể từ năm 2000.

Chỉ trong vòng hai năm, Malawi đã chứng kiến cái chết của 13 người bạch tạng. Khoảng 65 người khác bị tấn công cùng 47 trường hợp bắt cóc được ghi nhận. Tại Malawi, mức giá cho loại "thuốc" này lên tới hơn 8.600 USD.

bi san lung de lay noi tang am anh cua dan ong hoi chau phi 'Sát nhân thầm lặng' ám ảnh người bạch tạng châu Phi
bi san lung de lay noi tang am anh cua dan ong hoi chau phi Người bạch tạng châu Phi bị săn lùng lấy nội tạng
chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.