Bị từ chối cấp visa, dự án của học sinh Việt Nam không thể tranh tài tại KHKT quốc tế

Do 1 trong hai em đại diện cho Việt Nam tranh tài tại Hội thi KHKT quốc tế được tổ chức tại Mỹ thời gian tới bị từ chối cấp visa nên có khả năng Việt Nam bị hủy đề tài tham dự.

Thông tin từ thầy giáo Ngô Sỹ Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An cho biết, 1 trong 2 học sinh là tác giả của dự án “Hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển” đại diện cho Việt Nam tranh tài tại Hội thi KHKT quốc tế được tổ chức tại Mỹ thời gian tới đã bị từ chối cấp visa.

Theo thầy Thủy cho biết, em Phùng Văn Long và Mai Nhật Anh, cùng học lớp 12A3, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, đã cùng nhau sáng tạo ra máy chưng cất nước biển thành nước ngọt.

Dự án thành công khi vượt trên 200 dự án khác để giành giải Nhất cuộc thi KHKT cấp quốc gia khu vực miền Bắc, do bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, đồng thời được chọn đại diện cho Việt Nam tranh tài tại Hội thi KHKT quốc tế.

bi tu choi cap visa du an cua hoc sinh viet nam khong the tranh tai tai khkt quoc te
2 học sinh cùng dự án hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển.

Với kết quả đã đạt được, Long và Anh, cùng thầy giáo Mai Văn Quyền đã cố gắng cải thiện sản phẩm hơn, ngoài ra các thầy trò đã cùng nhau trau dồi khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh để thi tài cùng bạn bè quốc tế.

Nhưng sau 2 lần phỏng vấn chỉ có em Phùng Văn Long và hai quan sát viên của đoàn Nghệ An được Đại sứ quán Mỹ cấp visa, còn em Mai Nhật Anh và thầy giáo hướng dẫn trực tiếp bị từ chối cấp visa.

Trước sự việc này, thầy Mai Văn Quyền - giáo viên trực tiếp hướng dẫn cho hai học sinh cho biết đây cũng là lần đầu tiên Nghệ An có dự án lọt vào sân chơi lớn này. Tuy nhiên trước sự việc này, có khả năng đại diện cho Việt Nam tranh tài tại Hội thi KHKT quốc tế được tổ chức tại Mỹ sẽ bị hủy đề tài.

“Dự án này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đăng ký do 2 học sinh tham gia để thực hiện. Nhưng nếu như chỉ có em Long tham dự thì sẽ trái với quy định của cuộc thi. Vì vậy, khả năng đại diện Việt Nam sẽ bị hủy đề tài”, thầy Quyền cho hay.

Được biết, sau khi nhận được kết quả này, phía oàn Nghệ An đã xin sự hỗ trợ từ phía Bộ GD&ĐT can thiệp nhưng vẫn chưa có kết quả. Theo kế hoạch, ngày 11/5, đoàn Việt Nam sẽ bay sang Mỹ, đến ngày 13/5, cuộc thi sẽ khai mạc.

bi tu choi cap visa du an cua hoc sinh viet nam khong the tranh tai tai khkt quoc te Đáp án đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Vật lí Sở GD&ĐT Nghệ An

Dưới đây là Đáp án đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Vật lí Sở GD&ĐT Nghệ An. Các thí sinh hãy cùng thử ...

chọn
Cầu vượt sông Đào trên trục phát triển kinh tế biển Nam Định hoàn thành hơn 60%
Cầu Đống Cao thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2) dự kiến hợp long vào tháng 6/2024.