Bia Sài Gòn sẽ biến thành tập đoàn 100% vốn của tỷ phú Thái Lan?

Sabeco vừa ban hành nghị quyết mới, có thể sẽ mở cửa cho người Thái nắm 100% cổ phần tại doanh nghiệp.

Dù nắm 54% cổ phần Sabeco nhưng nhóm tỉ phú Thái Lan vẫn phải thông qua một pháp nhân Việt Nam, vì khống chế tỉ lệ sở hữu 49% cho nước ngoài. HĐQT Sabeco mới đây đã ban hành nghị quyết số 111A/2018/NQ-HĐQT, thông qua việc không hạn chế tỉ lệ nhà đầu tư nước ngoài tại doanh nghiệp. Động thái này của Sabeco sẽ giúp Thaibev dễ dàng tham gia sâu vào điều hành.

Theo đó, tỉ lệ room ngoại tại doanh nghiệp bia nội có thị phần lớn nhất Việt Nam sẽ được nâng lên mức 100%, thay vì 49% như hiện nay. Tuy nhiên, việc tìm kiếm lực mua từ khối ngoại tại Sabeco sau động thái này sẽ cần phải cân nhắc thêm. Bởi cơ cấu cổ đông của công ty vẫn còn khá cô đặc. Hiện, Sabeco đang có hai cổ đông lớn, là ThaiBev của tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi (gần 54%), Bộ Công thương (36%).

bia sai gon se bien thanh tap doan 100 von cua ty phu thai lan

Trước đó, tháng 12/2017, ThaiBev đã mua lại 54% cổ phần của Sabeco với trị giá gần 5 tỉ USD. Nhưng do vướng mắc về tỉ lệ sở hữu nước ngoài là 49% nên ThaiBev đã thành lập Công ty TNHH Vietnam Beverage, để “lách luật” tham gia đấu giá cổ phần.

Sau khi nắm quyền chi phối, cổ đông Thái Lan đã có những thay đổi trong ban lãnh đạo doanh nghiệp. Hai vị trí chủ chốt là Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc do ông Koh Poh Tiong và Neo Gim Siong – là hai người Thái Lan – nắm giữ. Bên cạnh đó, hình ảnh Sabeco cũng được quảng bá rộng ra trên thế giới. Logo Sabeco được in trên áo đấu CLB Leicester City tại giải Ngoại hạng Anh từ mùa bóng 2018/2019.

Ở ĐHCĐ diễn ra vào tháng 8 vừa qua, Sabeco cũng thông qua việc thay đổi ngành nghề kinh doanh, công ty đã loại bỏ một số ngành như quảng cáo, điều hành tour du lịch.

Kết quả kinh doanh 3 quý đầu năm, Sabeco đạt doanh thu hợp nhất 25.543 tỉ đồng, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 6%, xuống còn 3.312 tỉ đồng.

Một động thái đáng chú ý là BeerCo – một trong những công ty thuộc “hệ sinh thái” của Tập đoàn ThaiBev – đơn vị nắm giữ 49% vốn tại Sabeco, đã được ThaiBev tăng vốn từ mức 3,03 tỉ USD lên 4,89 tỉ USD. Hoạt động này giúp cho BeerCo tăng cường năng lực tài chính và nhiều khả năng giúp doanh nghiệp này có thể trả lãi và gốc của các khoản vay có giá trị lên tới hàng tỉ USD để tài trợ cho việc mua cổ phần Sabeco.

bia sai gon se bien thanh tap doan 100 von cua ty phu thai lan Cận cảnh khu đất vàng 6.000 m2 liên quan đến ông Nguyễn Hữu Tín

Khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1 rộng 6.000 m2 liên quan đến sai phạm của nguyên PCT UBND TP HCM Nguyễn Hữu ...

bia sai gon se bien thanh tap doan 100 von cua ty phu thai lan Vừa về tay tỉ phú người Thái, Sabeco báo lãi hơn một nghìn tỉ đồng trong quý III

Mới đây tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – Mã: SAB) đã công bố báo cáo tài chính , ...

bia sai gon se bien thanh tap doan 100 von cua ty phu thai lan Sabeco khó thoát bị truy thu khoản thuế hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều khả năng, khoản lợi nhuận 2.790 tỷ đồng dùng để chia cổ tức cho các cổ đông giai đoạn trước năm 2016 sẽ được ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.