Biến nhà cũ thành 'trung tâm thương mại'

Ít ai ngờ nơi những chung cư cũ giữa lòng Sài thành lại trở thành cơ hội làm giàu của những người trẻ khởi nghiệp từ tư duy sáng tạo của họ.

Chất trẻ trong chung cư “già”

bien nha cu thanh trung tam thuong mai
Xu hướng chọn các chung cư cũ mở shop đang dần trở nên thịnh hành.

Chung cư Lý Tự Trọng còn được biết đến với tên gọi “tòa nhà Tự Do” nằm trên ngã tư “đất vàng” Đồng Khởi – Lý Tự Trọng đã gần trăm tuổi nhưng vẫn cuốn hút với nét hoài cổ bởi lối kiến trúc mang đậm phong cách Tây âu.

Nằm sát bên trung tâm thương mại Vincom sầm uất nhất Sài Gòn nhưng tòa nhà Tự Do vẫn mặc lấy sự náo nhiệt một cách rất riêng một khi bước vào bên trong nó. Từ những bước chân đầu tiên, một cảm giác xưa cũ hiện về trên nền gạch mát lạnh nhuốm màu thời gian, màu sơn tường vàng nhạt và lối lên cầu thang rất đỗi vintage.

bien nha cu thanh trung tam thuong mai
Đường lên khu thương mại mini trong chung cư Lý Tự Trọng.

Và chỉ bước qua đôi mươi bậc thang một “trung tâm thương mại” mini hiện ra trước mắt. Nào là shop thời trang, giày dép, đồ trang sức… xen giữa là những quán cà phê, nhà hàng. Tất cả đều mang một phong cách rất riêng, cuốn hút.

Thủy, chủ một shop thời trang tại đây cho biết: “Giá thuê ở đây khá mềm so với những vị trí khác ngay trung tâm thành phố. Ở trung tâm thương mại hay cao ốc việc thiết kế theo ý mình là không thể. Tất cả phải quy hoạch theo từng phân khu. Còn ở đây, trong đầu bạn nghĩ ra ý tưởng gì bạn có thể bê nguyên vào”.

bien nha cu thanh trung tam thuong mai
Khách du lịch thường bị cuốn vào không gian rất riêng của những chung cư cũ.

Quả như lời Thủy nhận định, tại những chung cư cũ người ta có thể tìm thấy một Hà Nội xưa cũ, một góc Paris thu nhỏ, hay một khu vườn nhiệt đới đến cả những gian phòng mang những gam màu nhạt, lãng mạn rất Hàn Quốc… Chính sự cá tính phía sau từng khung cửa đã thu hút rất đông người trẻ, khách du lịch trong và ngoài nước đến mua sắm, vui chơi…

Cách tòa nhà Tự Do không xa là chung cư Tôn Thất Đạm trên 130 tuổi. Không mềm mại, quyến rũ như chung cư Lý Tự Trọng, nhưng ở đây vẫn có những quán cà phê, shop thời trang chất lừ. Tất cả đều được dựng lên từ ý tưởng, tư duy sáng tạo của các bạn trẻ. Họ phá hết nội thất cũ để khoác lên chiếc áo mới mà trên đó, mỗi họa tiết đều được lựa chọn, trau chuốt cẩn thận.

bien nha cu thanh trung tam thuong mai
Một góc chung cư cũ từ bên ngoài nhìn vào.

“Chắc ở đây hết phòng để thuê rồi bạn ạ. Trông nó cũ kỹ ẩm thấp vậy chứ bên trong mỗi quán mỗi shop là một thế giới khác và khách ra vô không dưới 200 khách một ngày. Riêng thứ 7, chủ nhật thì mệt bở hơi tai”, Quân chủ một quán cà phê ở chung cư Tôn Thất Đạm chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, quản lý chung cư 26 Lý Tự Trọng cho biết, xu hướng mở quán cà phê, shop thời trang ở các tòa nhà chung cư cũ đang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng vì có thể tiết kiệm tối đa chi phí nhưng lại tập trung ở nơi thuận tiện mua bán. “Mỗi ngày tôi tiếp rất nhiều người hỏi thuê phòng nhưng hiếm khi có phòng trống. Phòng ở đây có giá từ 10 triệu đồng/tháng trở lên. Nếu phòng 50m2 nhìn xuống đường có giá thuê trên 20 triệu/tháng riêng phòng 130 m2 sẽ có giá thuê dao động 40 – 45 triệu/ tháng”, ông Hiệp cho hay.

Nắm bắt xu hướng

bien nha cu thanh trung tam thuong mai
Từng chi tiết trong phòng đến sản phẩm đều được các bạn trẻ trau chuốt cẩn thận.

Để giải bài toán tiền nhà, nhiều chủ cơ sở ở đây luôn tự thay đổi mình để thu hút khách. Ngoài mẫu mã hàng hóa được cập nhật theo xu hướng thời trang mới nhất, bên trong và bên ngoài các gian hàng này luôn thay mới bởi những họa tiết, hoa văn được thiết kế cầu kỳ.

“Mỗi lần trở lại những chung cư này bạn sẽ thấy khác hoàn toàn. Dù mình đã đến quán này để check-in cách đây một tháng nhưng khi đến lại đưa hình lên facebook bạn bè vẫn nhao nhao hỏi ở đâu mà đẹp vậy”, Quỳnh khách ruột của chung cư cũ khẳng định.

bien nha cu thanh trung tam thuong mai
Ở những trung tâm thương mại mini này dường như có đủ mọi thứ.

Để tạo sự tò mò và tiện ích cho khách nhiều cơ sở đã liên kết khi để cửa thông nhau. Bước vào shop giày dép khách vẫn có thể đi xuyên qua shop trang sức phụ kiện. Hay khách vẫn có thể bỏ dỡ ly cà phê đi… lựa quần áo ngay shop bên cạnh rồi trở lại uống tiếp. Tất cả chỉ cách nhau vài bước chân và khung cửa kính hay tấm rèm mỏng.

Giá cả các mặt hàng ở các chung cư cũ thuộc dạng tầm trung vào khoảng trên 100.000 đồng đến hơn một triệu cho từng sản phẩm. Khách đến mua chẳng ai kỳ kèo vì họ biết đây là những sản phẩm đã được chủ shop chọn lựa hoặc được thiết kế riêng nên không sợ đụng hàng.

bien nha cu thanh trung tam thuong mai
Khách nước ngoài thích thú khi ngắm một góc khác của Sài Gòn.

Ngoài việc nắm bắt xu hướng chuộng đồ độc, lạ của giới trẻ, các shop tự thiết kế những mẫu sản phẩm độc quyền. Nhiều cửa hàng kinh doanh hoàn toàn đồ handmade, tự thiết kế và may thủ công. Để mở rộng không gian kinh doanh, hầu hết các shop đều có fanpage để cập nhật những mẫu mới, xem phản hồi và đặt hàng online.

“Ngoài lượng khách đến trực tiếp, khách mua sắm trực tuyến cũng chiếm một phần không nhỏ. Họ chủ động xem hàng qua mạng, rồi đặt hàng. Tụi mình còn tận dụng các trang mua bán thương mại điện tử để giới thiệu sản phẩm. Mình nghĩ nếu năng động và nắm bắt thị trường, xu hướng của người trẻ thì kinh doanh tại chung cư cũ là số một”, Công Bình, quản lý một shop thời trang tại chung cư Tôn Thất Đạm khẳng định.

bien nha cu thanh trung tam thuong mai
Thoải mái chụp ảnh mà không bị thu phí.

Cà phê, thức uống và đồ ăn giá đều ngoài 30.000 đồng/món nhưng bù lại, mọi người có thể ngắm Sài Gòn ở những góc nhìn rất lạ và chụp hình thoải mái. “So với nhiều quán khác, thức uống và quần áo ở đây tương đối cao nhưng đáng đồng tiền bát gạo. Chất liệu vải và đường may không chê vào đâu được còn các quán cà phê luôn mang lại cho mình cảm giác dễ chịu nên chuyện giá cả mình không quan tâm lắm”, Mai Anh, sinh viên ĐH Kinh Tế TP HCM bày tỏ.

bien nha cu thanh trung tam thuong mai
Sài Gòn nhìn từ một quán cà phê ở chung cư Lý Tự Trọng.

Khác với những chung cư cũ đang dần xuống cấp, Sài thành vẫn còn đó rất nhiều chung cư chất lừ dù trong ngoài trăm tuổi. Tất cả xuất phát từ những người trẻ năng động, đột phá.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.