Bình luận: Quả bóng Vàng Việt Nam 2018 - Không ai xứng đáng hơn Quang Hải

Với những đóng góp quan trọng cho những thành công liên tiếp và đáng ngưỡng mộ của bóng đá Việt Nam trong năm 2018, Quang Hải xứng đáng hơn ai hết với ngôi vị Quả bóng Vàng Việt Nam 2018.

Chức vô địch AFF Cup lần thứ 2 đã trở lại với ĐT Việt Nam sau 10 năm vắng bóng. Đó là thành quả của cả một tập thể, với rất nhiều cá nhân xuất sắc, của thiên thời, địa lợi, nhân hòa, với những mảnh ghép mới mẻ được bổ sung gần như hoàn hảo.

Mỹ Đình vỡ òa trong ngày hội non sông với chiến công hiển hách của một dàn cầu thủ đầy tài năng mà chúng ta đã hoàn toàn có thể gọi là một thế hệ vàng mới của bóng đá Việt Nam. Nhân vật đặc biệt nhất được người ta nhắc đến đầu tiên về mặt công lao cho thành tựu chờ đợi 10 năm này chính là HLV Park Hang Seo.

Vị HLV đáng kính người Hàn Quốc hoàn toàn xứng đáng với điều đó, nhưng trong dàn cầu thủ cùng ông chinh chiến nhiều đấu trường đỉnh cao trong năm 2018, có một cái tên vô cùng nổi bật rất đáng được tôn vinh mà không ai có thể phủ nhận, đó chính là cầu thủ mới 21 tuổi Nguyễn Quang Hải.

qua bong vang viet nam 2018 khong ai xung dang hon quang hai
Quang Hải chắc chắn là ngôi sao nổi bật nhất trên sân của ĐT Việt Nam suốt hành trình chinh phục AFF Cup 2018. (Ảnh: Sport5)

Từ VCK U23 châu Á...

Quang Hải đã mang sứ mệnh trở thành cái tên không thể thay thế trong đội hình của HLV Park Hang Seo kể từ ngày đầu tiên cả 2 có cơ hội được tác hợp. Trải qua 3 giải đấu lớn nhất trong năm 2018: VCK U23 Châu Á, ASIAD 2018 và AFF Cup 2018, không ai khác, ngôi sao 21 tuổi của Hà Nội FC luôn là cái tên tuyệt đối không thể thay thế.

Ở VCK U23 Châu Á, "Hải con" chỉ là một cái tên mới mẻ được bổ sung vào ĐT U23 Việt Nam sau khi lứa cầu thủ Công Phượng, Xuân Trường vừa trải qua 1 kỳ SEA Games thất bại thê thảm. Thế nhưng, rất nhanh chóng, bằng sức bật to lớn của một ngôi sao xuất chúng, Quang Hải đã để lại dấu ấn gần như ngay lập tức.

Siêu phẩm mở màn giải đấu cho U23 Việt Nam ghi vào lưới của U23 Hàn Quốc không hề là một sự xuất thần, bởi nó gần như được Hải lập đi lặp lại suốt giải đấu đó. Cú sút hạ gục U23 Australia loại họ khỏi vòng bảng, cú đúp chặn đứng đường vào chung kết của U23 Qatar, và siêu phẩm "cầu vồng trong tuyết" vào lưới U23 Uzbekistan trong trận chung kết, tất cả đều thực sự mãn nhãn và đẳng cấp.

qua bong vang viet nam 2018 khong ai xung dang hon quang hai
Khoảnh khắc in đậm mãi mãi cái tên Quang Hải vào trong tâm khảm của triệu triệu CĐV bóng đá nước nhà đầu năm 2018. (Ảnh chụp màn hình)

5 bàn thắng đó đã chính thức giới thiệu Quang Hải đến với đại bộ phận những người hâm mộ mới và cũ của bóng đá Việt Nam cũng như với bạn bè châu lục, để từ đó bắt đầu xác lập vị thế của một trong những ngôi sao triển vọng hàng đầu của bóng đá nước nhà.

... cho đến AFF Cup 2018

Nhưng đà thăng tiến của "Hải con" chưa bao giờ có điểm dừng, giống như nó vẫn luôn như vậy suốt từ những năm tháng đầu sự nghiệp. Các nhà đương kim Á quân U23 Châu Á tiếp tục được thử lửa tại ASIAD 2018 vào tháng 8. Tại giải đấu này, Quang Hải có một bước tiến rất quan trọng, khi từ vị trí tiền đạo cánh sở trường, anh được HLV Park bắt đầu sử dụng ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Đó đã được chứng minh là một quyết định thiên tài của thầy Park với thành công ngoài mong đợi của ĐT Olympic Việt Nam trên đất Indonesia. Nhờ đó, cầu thủ trẻ đến từ "miền Đông nước Anh" đã phá vỡ thêm được những giới hạn của bản thân để trở thành một cầu thủ ngày càng toàn diện.

qua bong vang viet nam 2018 khong ai xung dang hon quang hai
Quang Hải trưởng thành rất nhanh dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo qua từng giải đấu. (Ảnh: Doisongvietnam)

Khả năng cầm bóng, luân chuyển bóng và đưa ra giải pháp điều tiết lối chơi cho toàn đội ở vị trí tiền vệ đã được Hải thẩm thấu rất nhanh chỉ sau một giải đấu, kỹ năng tranh chấp, pressing, bắt bài đối thủ và kể cả né đòn cũng được "Hải con" cải thiện đáng kể.

Để cho đến hành trình chinh phục chiếc cúp vàng 10 năm chờ đợi cho bóng đá Việt Nam, những kỹ năng vô giá đó bổ trợ tuyệt vời cho thế mạnh tấn công như sút bóng, đi bóng hay kiến tạo, biến Quang Hải trở thành một chiến binh thực thụ, một "cây tùng cây bách" làm điểm tựa rất đáng tin cậy cho cả đội với vai trò tiền vệ tự do.

Kể từ vòng bán kết AFF Cup 2018, trải qua 4 trận đấu, Philippines và Malaysia đều hiểu rất rõ vai trò tối quan trọng của Quang Hải trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park. Nhưng cho dù không từ thủ đoạn nào để cản bước Hải, họ đều không thể ngăn chặn được màn trình diễn ở đẳng cấp rất cao của anh để cuối cùng đều phải chịu khuất phục và "ngước nhìn" "người khổng lồ bé nhỏ" này đầy tâm phục khẩu phục,

qua bong vang viet nam 2018 khong ai xung dang hon quang hai
Danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải giành cho Quang Hải là hoàn toàn xứng đáng. (Ảnh: Vietnamnet.vn)

Những pha nhảy múa cùng trái bóng, những đường chọc khe thiên tài và mãn nhãn, đôi chân đầy nhiệt huyết và truyền cảm hứng của Quang Hải rõ ràng đã đặt dấu ấn lớn vào những kỳ tích đáng tự hào của bóng đá Việt Nam trải dài từ đầu năm đến cuối năm. Đó sẽ là những bước đệm để ngôi sao trẻ của Hà Nội FC bứt phá mạnh mẽ trong cuộc đua cho danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2018.

Ai đủ sức làm đối trọng với Quang Hải?

Để kể ra một cái tên có thể coi là đối trọng nặng ký với Quang Hải sau một năm 2018 mỹ mãn của bóng đá nước nhà, quả thật là một điều khó khăn. Ở AFF Cup, Anh Đức có thể có những đóng góp quan trọng không kém người đàn em, nhưng đàn anh này đã không có mặt ở Thường Châu hồi đầu năm.

qua bong vang viet nam 2018 khong ai xung dang hon quang hai
Anh Đức thi đấu cực hay ở AFF Cup 2018, nhưng ASIAD trước đó thì k hẳn. (Ảnh: Zing.vn)

Bùi Tiến Dũng hay Đặng Văn Lâm, những thủ môn xuất sắc và nổi bật trong năm 2018 cũng vậy, và ngay cả đội trưởng Văn Quyết ở ĐTQG và Hà Nội FC, cùng Xuân Trường ở ĐT U23... không ai xuất hiện liên tục và để lại dấu ấn nhiều như Quang Hải, người cũng đã vô địch V-League cùng Hà Nội FC.

Mới đây, Quang Hải còn là đại diện đầu tiên của bóng đá Việt Nam lọt vào danh sách đề cử Cầu thủ hay nhất châu Á do tạp chí thể thao hàng đầu Trung Quốc Sports và kênh Fox Sports Asia tổ chức. Đây là một trong những giải thưởng quan trọng nhất năm của bóng đá châu Á.

Tóm gọn lại, trong năm 2018, khó tìm được ai xứng đáng hơn Quang Hải để giành ngôi vị Quả bóng Vàng Việt Nam.

qua bong vang viet nam 2018 khong ai xung dang hon quang hai Điểm nhấn Việt Nam 1-0 Malaysia: Quang Hải quá hay, 'thầy' Park cao tay

Việt Nam 1-0 Malaysia. Chỉ 1 là quá đủ. Chỉ cần giữ sạch lưới là đủ để đăng quang nhưng tuyển Việt Nam còn làm ...

qua bong vang viet nam 2018 khong ai xung dang hon quang hai Quang Hải hóa trang thành siêu nhân ngộ nghĩnh chạy khắp sân

AFF CUP 2018: Được một CĐV tặng cho mặt nạ và tóc giả, Quang Hải hóa trang thành siêu nhân chạy khắp sân. Trong khi ...

qua bong vang viet nam 2018 khong ai xung dang hon quang hai Quang Hải nhận danh hiệu Cầu thủ hay nhất AFF Cup 2018

Tỏa sáng rực rỡ trong hành trình vô địch AFF Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam, tiền vệ Nguyễn Quang Hải xứng đáng nhận ...

qua bong vang viet nam 2018 khong ai xung dang hon quang hai Điều ước thứ 7: Quang Hải, Đức Chinh... biến ước mơ của cậu bé 4 tuổi bị u não thành hiện thực

Chương trình "Điều ước thứ 7" phát sóng vào lúc 9h sáng 15/12 không chỉ mang đến nước mắt, nụ cười mà còn mang đến ...

qua bong vang viet nam 2018 khong ai xung dang hon quang hai Quang Hải trở thành ứng viên Cầu thủ hay nhất châu Á 2018

Thể hiện phong độ xuất sắc trong năm 2018, tiền vệ Nguyễn Quang Hải lọt vào danh sách ứng viên cho giải thưởng Cầu thủ ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.