Bình Thuận dự kiến hoàn thành hạng mục dân dụng sân bay Phan Thiết vào quý IV/2024

Sân bay Phan Thiết là Cảng hàng không quốc nội cấp 4E với vai trò là sân bay lưỡng dụng dùng chung dân dụng và quân sự, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.

Thi công xây dựng sân bay Phan Thiết hiện nay. (Ảnh tư liệu: Hoàng Huy).

Thông tin từ Báo Chính phủ, Bộ GTVT vừa qua đã có ý kiến liên quan tới đề xuất của UBND tỉnh Bình Thuận chấm dứt hợp đồng BOT và xin chủ trương chỉ định nhà đầu tư thay thế thực hiện Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất chấm dứt hợp đồng BOT và xin chủ trương chỉ định nhà đầu tư thay thế thực hiện Cảng hàng không Phan Thiết.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, trước đây hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT tại dự án sân bay Phan Thiết cấp 4C được Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư. Tỉnh đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và nhà đầu tư được lựa chọn triển khai thực hiện là Công ty cổ phần Rạng Đông.

Song do dự án đã điều chỉnh quy mô từ sân bay cấp 4C lên 4E nên phải thực hiện thủ tục điều chỉnh lại chủ trương đầu tư theo quy định.

Do quy mô dự án thay đổi lớn, tổng mức đầu tư tăng cao so với dự án đầu tư được duyệt nên cần xem xét lại việc lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án theo quy mô mới và theo quy định hiện hành.

Để bảo đảm việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn dự án theo quy định, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận rà soát cơ sở pháp lý, căn cứ quy định của hợp đồng, Luật PPP, nghị định hướng dẫn và pháp luật có liên quan để giải quyết, bảo đảm tuân thủ trình tự, thủ tục, quyền, nghĩa vụ các bên để không làm phát sinh các vấn đề liên quan.

Ngoài ra, theo quy định tại Luật PPP, Thủ tướng Chính phủ có nhiệm vụ, quyền hạn quyết định chấm dứt, đình chỉ hợp đồng dự án PPP đối với dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng. Do đó, Bộ GTVT cho rằng việc UBND tỉnh Bình Thuận báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chấm dứt hợp đồng đối với dự án là phù hợp.

Liên quan tới đề xuất chủ trương chỉ định nhà đầu tư thay thế thực hiện, theo UBND tỉnh Bình Thuận, Cảng hàng không Phan Thiết là sân bay lưỡng dụng (dùng chung dân dụng và quân sự), hạng mục hàng không quân sự đang được Bộ Quốc phòng đầu tư và dự kiến đưa vào khai thác cuối năm nay.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án (từ cấp 4C lên 4E) theo quy hoạch, nếu tổ chức các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định thì sớm nhất đến tháng 8/2024 mới hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư thay thế để triển khai dự án và dự kiến cuối năm 2025 mới hoàn thành hạng mục hàng không dân dụng.

Như vậy, sẽ không bảo đảm khai thác, vận hành đồng bộ giữa các hạng mục quân sự và dân dụng; ảnh hưởng đến yếu tố an ninh, quốc phòng, bí mật quân sự.

Văn bản của Bộ GTVT cũng nêu rõ, theo quy định tại Luật PPP, việc lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện sau khi lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt dự án. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư là một nội dung trong quyết định phê duyệt dự án PPP.

Hiện nay, có 4 hình thức lựa chọn nhà đầu tư gồm đấu thầu rộng rãi; đàm phán cạnh tranh; chỉ định nhà đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Trong đó, việc áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư được áp dụng trong hai trường hợp: Dự án cần bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật nhà nước, hoặc dự án cần phải lựa chọn ngay nhà đầu tư thay thế để bảo đảm tính liên tục trong quá trình thực hiện dự án.

Hiện nay cũng đã có Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Phan Thiết giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Cảng hàng không Phan Thiết được định hướng quy hoạch với công suất 2 triệu hành khách/năm giai đoạn đến năm 2030.

Bộ GTVT nhận định, nhu cầu vận tải hàng không khu vực tỉnh Bình Thuận hiện chủ yếu được đáp ứng thông qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh hoặc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Do đó, việc sớm đầu tư, đưa vào khai thác Cảng hàng không Phan Thiết là một trong những nhiệm vụ cần thực hiện theo Quy hoạch hệ thống cảng hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

UBND tỉnh Bình Thuận cũng cho biết, nếu được chấp thuận chủ trương chỉ định nhà đầu tư, tỉnh sẽ thực hiện các trình tự thủ tục chỉ định nhà đầu tư trong nước có năng lực, kinh nghiệm xây dựng, quản lý, khai thác sân bay để thực hiện dự án.

Bình Thuận cũng dự kiến hoàn thành hạng mục hàng không dân dụng Cảng hàng không Phan Thiết trong quý IV/2024.

Cảng hàng không Phan Thiết nằm tại xã Thiện Nghiệp, phía đông bắc TP Phan Thiết, cách trung tâm thành phố khoảng 19 km và cách khu du kịch Hàm Tiến, Mũi Né chỉ khoảng 8 km.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh, sân bay Phan Thiết là Cảng hàng không quốc nội cấp 4E với vai trò là sân bay lưỡng dụng dùng chung dân dụng và quân sự, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.

Bộ Quốc phòng là cơ quan có thẩm quyền đối với khu bay quân sự và UBND tỉnh Bình Thuận là cơ quan có thẩm quyền đối với hạng mục hàng không dân dụng.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.