Bình Thuận muốn cải tạo quốc lộ 55

Quốc lộ 55 có tổng chiều dài 290 km đi qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Lâm Đồng. Tuyến đường được quy hoạch cấp III, với 2 - 4 làn xe. Đoạn tuyến qua tỉnh Bình Thuận dài khoảng 152 km

Theo thông tin từ Báo Ninh Thuận, quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2021, quốc lộ 55 có tổng chiều dài 290 km đi qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Lâm Đồng. Tuyến đường được quy hoạch cấp III, với 2 - 4 làn xe.

Đoạn tuyến qua tỉnh Bình Thuận dài khoảng 152 km (Km52 + 640 - Km205 + 140), hiện trạng cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9 m, mặt đường bê tông nhựa. Trong thời gian qua, tuyến đường đã được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để duy trì chất lượng khai thác mặt đường đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Để đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân trong thời gian tới, UBND tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư tuyến quốc lộ 55, đặc biệt là đối với đoạn từ Km52 + 640 đến Km97 + 692 theo quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách, bảo đảm an ninh quốc phòng cho khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Theo kiến nghị của UBND tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT đã thống nhất và có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, nghiên cứu đề xuất cấp thẩm quyền xem xét bố trí vốn ngân sách nhà nước để triển khai cải tạo, nâng cấp quốc lộ 55 đoạn Km52 + 640 - Km97 + 692.

Liên quan đến các dự án giao thông tại tỉnh Ninh Thuận, mới đây, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh này vừa có tờ trình gửi Sở GTVT thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2022. Có 5 dự án đang hoàn tất hồ sơ để đấu thầu và sẽ được khởi công trong năm 2022.

Cụ thể là trục ven biển ĐT.719B đoạn Hòn Lan - Tân Hải dài khoảng 10,5 km với kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Trong đó, tuyến chính dài khoảng 8,7 km, chiều rộng nền đường 20 m, chiều rộng mặt đường 12 m, chiều rộng vỉa hè mỗi bên 4 m và tuyến nhánh N1 dài khoảng 1,8 km. 

Ngoài ra, làm mới một cầu Sông Phan tại Km7+530 trên tuyến chính, chiều dài toàn cầu 175,3 m, chiều rộng cầu 20 m, tổng mức đầu tư 663,8 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương (516 tỷ đồng) và ngân sách tỉnh (148 tỷ đồng). Thời gian thực hiện 4 năm, trong giai đoạn 2021 - 2025.

Cầu Văn Thánh, TP Phan Thiết gồm 6 nhịp dài 174 m, chiều rộng cầu 19 m, chiều rộng phần xe chạy 15 m. Tổng mức đầu tư dự kiến 225 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư Trung ương hỗ trợ. Thời gian thực hiện 4 năm, từ năm 2022 - 2025.

Tỉnh cũng dự kiến xây cầu qua tràn hai nhịp tại Km15 + 600 tuyến Liên Hương - Phan Dũng. Tổng mức đầu tư dự kiến 13,9 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện 3 năm, trong giai đoạn 2021 - 2025.

Dự án thứ 4 là nâng cấp, mở rộng đường Bà Tá - Trà Tân dài 15 km. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 102 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện 4 năm, kể từ năm 2021 - 2024.

Dự án cuối cùng là tuyến đường Tân Minh - Sơn Mỹ dài 24 km. Điểm đầu giao QL1 ở thị trấn Tân Minh và điểm cuối giao với QL55 ở xã Sơn Mỹ. Tổng mức đầu tư dự án hơn 682 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương (348 tỷ đồng), còn lại vốn ngân sách tỉnh. Dự kiến dự án sẽ thi công trong vòng 4 năm, tính từ năm nay.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.