Bình Thuận duyệt làm đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc - quốc lộ 1A

Đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi QL 1A có chiều dài tuyến khoảng 4,6 km, với tổng mức đầu tư khoảng 265 tỷ đồng.

Quốc lọ 1A qua Bình Thuận hiện nay. (Ảnh: Hải Quân).

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận, Tại kỳ họp lần thứ 16 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Bình Thuận khóa XI đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi quốc lộ 1A (đoạn qua địa bàn xã Hàm Đức).

Đây là dự án nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại, đặc biệt giảm tải lưu lượng xe lưu thông từ QL 1 vào cao tốc Bắc - Nam qua QL 28 và ngược lại; góp phần rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển hàng hóa, đi lại  giữa thị trấn Ma Lâm, xã Hàm Đức và các khu vực lân cận.

Đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi QL 1A có chiều dài tuyến khoảng 4,6 km (điểm đầu giao đường Nguyễn Tương và đường Quang Trung, thị trấn Ma Lâm; điểm cuối giao quốc lộ 1A tại km 1686+670, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc).

Dự kiến tổng mức đầu tư là 265 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 là 200 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh (vốn dự phòng và vượt thu ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030) cân đối phần chi phí còn lại.

Theo UBND tỉnh, đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi QL 1A được Thường trực Tỉnh ủy thống nhất vào năm 2021, trong đó dự kiến cân đối từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho tuyến đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi QL 1A từ năm 2022 - 2025 là 150 tỷ đồng.

Đồng thời, dự kiến cân đối cho đường từ trung tâm xã Hàm Chính đi QL 1A là 50 tỷ đồng. Hai dự án đã được cân đối vốn chuẩn bị đầu tư mỗi dự án là 5 tỷ đồng.

Song qua xem xét nhu cầu bức xúc đầu tư của hai dự án trên, UBND tỉnh thống nhất cho UBND huyện Hàm Thuận Bắc tập trung nguồn vốn Trung ương trong giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư hoàn thành đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi QL 1A.

Riêng tuyến đường từ trung tâm xã Hàm Chính đi Quốc lộ 1A, UBND tỉnh giao UBND huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục nghiên cứu lập quy hoạch có liên quan để báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh xem xét trong giai đoạn 2026 - 2030.

Hiện nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam (đoạn qua tỉnh Bình Thuận) đưa vào hoạt động dẫn đến lưu lượng xe tăng đột biến trên QL 28 (đoạn từ nút giao với đường bộ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến QL 1A). Khu vực này thường xuyên xảy ra kẹt xe, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân hai bên đường.

Vì vậy, sau khi chủ trương đầu tư dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh điều chuyển nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 với số tiền khoảng 200 tỷ đồng từ dự án Hệ thống kênh tiếp nước liên huyện phía Nam tỉnh Bình Thuận để bổ sung cho đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi QL 1A, huyện Hàm Thuận Bắc nhằm sớm triển khai và đưa dự án vào sử dụng.

Việc đề xuất điều chuyển vốn Trung ương là do hiện nay dự án Hồ chứa nước La Ngà 3 đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu đầu tư và chưa được phê duyệt, trong khi đầu vào của dự án Hệ thống kênh tiếp nước liên huyện phía nam tỉnh phụ thuộc vào phương án cấp nước của hồ La Ngà 3.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, hệ thống kênh tiếp nước liên huyện phía Nam chỉ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, việc triển khai thực hiện thi công dự án sẽ thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030, nên không sử dụng hết nguồn vốn Trung ương đã bố trí trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Hàm Thuận Bắc khẳng định, việc đầu tư làm mới tuyến đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi QL 1A sẽ góp phần giải quyết được những tồn tại, nguy cơ không đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL 28; đồng thời, sẽ tạo đà cho kinh tế của địa phương ngày càng phát triển. 

chọn
Nhiều dự án ở tỉnh lẻ bung hàng
Những tháng cuối năm, thị trường bất động ở các tỉnh lẻ như Thanh Hóa, Thái Nguyên, Lào Cai, Bắc Ninh... bắt đầu đón nguồn cung từ các dự án mới.