Bộ GD&ĐT chấn chỉnh việc ra đề thi, kiểm tra vượt quá chương trình

Bộ GD&ĐT vừa chỉ đạo các Sở GD&ĐT, các trường THPT ra đề, tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh phù hợp, không được vượt quá chương trình.
bo gddt chan chinh viec ra de thi kiem tra vuot qua chuong trinh
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Công văn số 6386 do Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học Vũ Đình Chuẩn ký nêu rõ, thời gian qua, qua phản ánh của báo chí, một số địa phương, trường chưa thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ về việc ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học.

Nhiều đề kiểm tra thiếu tính chính xác, vượt quá yêu cầu của chương trình, hình thức tổ chức kiểm tra, đánh giá không phù hợp với mục đích và đối tượng học sinh làm ảnh hưởng không tốt đến động cơ và chất lượng dạy - học của giáo viên và học sinh, tạo ra áp lực không đáng có cho giáo viên và học sinh, đồng thời gây băn khoăn, bức xúc trong xã hội.

Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT, các trường THPT tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá thường xuyên và học kỳ theo đúng các quy định của Bộ, đảm bảo tính chính xác, khoa học, phù hợp với đối tượng học sinh.

Công văn này cũng yêu cầu các trường rà soát, đánh giá toàn bộ hoạt động ra đề, tổ chức kiểm tra, đánh giá trong thời gian vừa qua và xử lý nghiêm khắc, dứt điểm những sai phạm (nếu có).

Đặc biệt, Bộ GD&ĐT nghiêm cấm các Sở, trường ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá sai quy định, vượt quá yêu cầu của chương trình.

Trước đó, Bộ đã ra công văn hướng dẫn kiểm tra và sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017, trong đó yêu cầu các sở GD&ĐT chỉ đạo các trường tuân thủ việc xây dựng ma trận đề kiểm tra một tiết và kiểm tra cuối học kỳ, đảm bảo kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan.

Bộ cũng đã triển khai tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán và chỉ đạo các Sở GD&ĐT triển khai tập huấn mở rộng việc xây dựng ma trận, ra đề kiểm tra, đánh giá phù hợp theo quy trình chuẩn hóa.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.