Theo báo Hải Dương, chiều 4/3, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến với 11 địa phương về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4, Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội, kết nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các tỉnh, thành phố có tuyến đường Vành đai 5 đi qua tranh thủ nguồn ngân sách địa phương, chủ động triển khai đầu tư.
Nếu vướng mắc về nguồn ngân sách địa phương, UBND các tỉnh, thành phố trình Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ nguồn vốn đầu tư, nghiên cứu phương án vay lại nguồn vốn ODA từ Trung ương hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.
Về đường Vành đai 4, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương liên quan rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch; nghiên cứu dành hành lang quỹ đất để xây dựng đường trên cao trong tương lai, đáp ứng quy hoạch lâu dài. Các cơ quan liên quan phối hợp với TP Hải Phòng trong quy hoạch giao thông kết hợp với cảng biển tại địa phương này.
Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông vận tải), tuyến đường Vành đai 4 đi qua 3 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, dài khoảng 98 km, 6 làn xe cao tốc có đường song hành 2 bên; nhu cầu vốn đầu tư khoảng 66.500 tỷ đồng (thời điểm tính năm 2011).
Tuyến đường Vành đai 5 đi qua Hải Dương và 7 tỉnh, thành phố khác gồm Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Bắc Giang, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc, với tổng chiều dài khoảng 331 km. Giai đoạn 2021 - 2030, đầu tư thông tuyến Vành đai 5 với quy mô 4 làn xe, kinh phí khoảng 51.500 tỷ đồng.
Tuyến đường Vành đai 5 qua Hải Dương dài 52,7 km, quy mô 6 làn xe, đi qua các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ, Thanh Hà, Nam Sách, TP Chí Linh và TP Hải Dương. Giai đoạn 2015 - 2020, Hải Dương đã đầu tư 18 km đường trục Bắc – Nam, trong đó có 9 km đường trùng với tuyến Vành đai 5 (đoạn từ cầu Hiệp đến đường tỉnh 392).