Bộ GTVT đồng ý phương án miễn giảm, trạm Bờ Đậu sắp thu phí?

Theo thông tin chúng tôi nhận được, Bộ GTVT đã đồng ý phương án miễn giảm đối với các phương tiện qua trạm Bờ Đậu sau khi có đề xuất của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Bộ GTVT đồng ý phương án miễn giảm, trạm Bờ Đậu sắp thu phí? - Ảnh 1.

Người dân nhiều lần phản đối trạm Bờ Đậu. (Ảnh: VnExpress).

Bộ GTVT đồng ý phương án miễn giảm ở trạm Bờ Đậu

Theo thông tin chúng tôi nhận được, UBND tỉnh Thái Nguyên mới có văn bản gửi Bộ GTVT về việc giảm phí cho các phương tiên qua trạm thu phí Km27+922,5 (trạm BOT Bờ Đậu) trên QL3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 theo hợp đồng BOT.

Cụ thể, phía UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết phương án miễn giảm phí thứ 2 của Sở GTVT tỉnh này là phù hợp.

Được biết, theo phương án này, đối tượng được giảm phí là các phương tiện chính chủ của người dân có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có đăng kí kinh doanh và trụ sở chính đón trên địa bàn các xã, phường, thị trấn thuôc 3 vùng.

Theo đó, vùng 1 gồm: TP Thái Nguyên (Sơn Cẩm, Tân Long, Quan Triều, Quang Vinh, Cao Ngạn, Hoàng Văn Thụ, Tân Thịnh, Thịnh Đán, Trưn Vương, Quang Trung, Chùa Hang); huyện Phú Lương (Phấn Mễ, Cổ Lũng, Giang Tiên, Động Đạt, Thị trấn Đu); huyện Đại Từ (Cù Vân, An Khánh, Hà Thượng, Phục Linh, Tân Linh và Thị trấn Hùng Sơn).

Vùng 2 gồm: TP Thái Nguyên (Phan Đình Phùng, Túc Duyên, Đồng Quang, Tân Lập, Gia Sàng, Tích Lương, Phú Xá, Hương Sơn, Cam Giá, Trung Thành, Đồng Bẩm, Quyết Thắng, Phúc Hà, Thịnh Đức, Phúc Trìu, Phúc Xuân, Tân Cưng, Linh Sơn, Huống Thượng); huyện Phú Lương (Vô Tranh, Tức Tranh); huyện Đại Từ (Tân Thái).

Vùng 3 gồm: TP Thái Nguyên (Tân Thành, Đồng Liên); huyện Phú Lương (Yên Đổ, Yên Ninh, Yên Trạch, Phủ Lý, Ôn Lương, Hợp Thành, Phú Đô, Yên Lạc); huyện Đại Từ (Bình Thuận, Lục Ba, Vạn Thọ, Văn Yên, Ký Phú, Cát Nê, Quân Chu, Mỹ Yên, Tiên Hội, Hoàng Nông, Khôi Kỳ, Bản Ngoại, La Bằng, Phú Xuyên, Yên Lãng, Na Mao, Phú Thịnh, Phú Lạc, Phú Cường, Minh Tiến, Đức Lương, Phúc Lương và thị trấn Quân Chu); huyện Định Hóa (toàn bộ các xã, thị trấn).

Được biết, với phương án được UBND tỉnh Thái Nguyên cho là phù hợp thì các loại xe buýt vận tải công cộng, phương tiện của cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng lao động tại các cơ quan nhà nước có hộ khẩu ở phí Nam trạm thu phí đang công tác tại các huyện Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa và ngược lại được miễn phí.

Bộ GTVT đồng ý phương án miễn giảm, trạm Bờ Đậu sắp thu phí? - Ảnh 2.

Phương án miễn giảm được UBND tỉnh Thái Nguyên cho là phù hợp và được Bộ GTVT đồng ý.

Ngoài việc đưa ra phương án miễn giảm phí như trên, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với địa phương thống nhất các nội dung tuyên truyền.

Phía tỉnh này đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án bố trí kinh phí, phối hợp địa phương để tuyên truyền trước khi thu phí.

Liên quan đến đề nghị nêu trên của UBND tỉnh Thái Nguyên, theo tìm hiểu của chúng tôi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã có văn bản trả lời.

Cụ thể, văn bản ngày 20/5/2019 do ông Công kí đã thống nhất với phương án của Thái Nguyên.

Được biết, phía Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam cập nhật số liệu liên quan, dự thảo Phụ lục hợp đồng để trình Bộ kí, triển khai các bước tiếp theo.

Tổng cục Đường bộ cũng sẽ phối hợp với UBND các huyện liên quan và TP Thái Nguyên để phân loại, đăng kí giảm phí cho các phương tiện theo phương án đã được chấp thuận.

Ngoài ra, Tổng cục cũng sẽ phối hợp với Thái Nguyên vầ phương án đảm bảo ANTT, ATGT trong quá trình tổ chức thu phí.

Bộ GTVT đồng ý phương án miễn giảm, trạm Bờ Đậu sắp thu phí? - Ảnh 3.

Thậm chí yêu cầu dỡ bỏ trạm. (Ảnh: VTC News).

Trạm BOT bị người dân phản đối, doanh nghiệp nhiều lần "kêu cứu"

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trạm Bờ Đậu (Km77+922,5 QL3) từng nhiều lần bị người dân phản đối, thậm chí yêu cầu dỡ bỏ.

Ngoài ra, phía liên danh nhà đầu tư dự án trên gồm Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc cũng từng nhiều lần "kêu cứu" do chưa được thu phí tại đây.

Cụ thể, tháng 4/2018, liên danh nhà đầu tư này từng đưa ra 2 phương án đề nghị Bộ GTVT xem xét để hoàn vốn.

Phương án 1 là Bộ GTVT có giải pháp để doanh nghiệp dự án thu thêm giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm Bờ Đậu như thỏa thuận tại hợp đồng dự án đã ki.

Phương án 2 mà liên danh nhà đầu tư đưa ra là nhà nước mua lại dự án với giá 2.775 tỉ đồng.

Ngay sau đó, đến tháng 5/2018, phía Cienco4 lại tiếp tục có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội về việc "khẩn cầu" hoàn vốn cho dự án.

Đại diện liên danh nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cũng cho biết trong thời gian qua phải vay mượn để trải lãi vay, trả nợ gốc cho ngân hàng, tiền lương cán bộ nhân viên của dự án vẫn chưa có.

Để dự án không bị phá sản, Cienco4 đề nghị Chủ tịch Quốc hội xem xét chỉ đạo các cơ quan ban ngành giải quyết để dự án được hoàn vốn theo đúng cam kết của Hợp đồng nhà nước đã kí kết với nhà đầu tư.

Đáng chú ý, theo báo cáo mới đây nhất của Bộ GTVT gửi kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14, đơn vị này cho biết dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới vẫn còn "vướng mắc".

Ngày 28/5, chúng tôi cũng đã có trao đổi với ông Lâm Hoàng Linh - Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới để cập nhật thêm thông tin.

Cụ thể, ông Linh cho biết Bộ GTVT mới đồng ý về phương án miễn giảm còn việc bao giờ thu phí ở trạm Bờ Đậu vẫn chưa rõ.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.