BOT Thái Nguyên - Chợ Mới 'kêu cứu': Có thể không thu phí ở QL3

Bộ trưởng GTVT thông tin về việc có thể không thu phí ở trạm trên QL3 cũ để hoàn vốn cho dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3.
 
bot thai nguyen cho moi keu cuu co the khong thu phi o ql3
Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới. (Ảnh: Thanh niên)

Mới đây, nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 (gọi tắt là BOT Thái Nguyên - Chợ Mới) mới có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội.

Cụ thể, nhà đầu tư cho biết sau 3 tháng thu phí thử nghiệm ở đường Thái Nguyên - Chợ Mới, đơn vị này có báo cáo Bộ GTVT để nhằm giải quyết khó khăn do chỉ được thu 1 trạm (trạm còn lại trên QL3 bị người dân phản đối, Thái Nguyên đã đề nghị bỏ trạm) và mức thu rất thấp tuy nhiện Bộ này chưa có trả lời.

Sáng 4/6, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, ĐBQH Hoàng Văn Hùng (Thái Nguyên) đã có ý kiến.

Cụ thể, đại biểu Hùng cho biết hiện cử tri Thái Nguyên hết sức bức xúc về trạm thu phí tại km77+922 quốc lộ 3 cũ và kiến nghị Bộ GTVT bỏ trạm này.

"Đề nghị Bộ trưởng cho biết là giải pháp của Bộ trưởng trong việc giải quyết những vấn đề vướng mắc mà cử tri Thái Nguyên đặt ra làm sao bảo đảm hài hòa nhân dân, nhà nước và nhà đầu tư", đại biểu Hùng nói.

Với ý kiến nêu trên, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: "Trước đây lập dự án chúng ta đặt hai trạm thu phí, một trạm trên Quốc lộ 3 cũ, một trạm nằm trên tuyến cao tốc mới là Thái Nguyên - Bắc Cạn, dài khoảng 40km.

Sau khi công trình hoàn thành, trước phản ứng của dư luận cũng như có nhiều ý kiến đề nghị phải nghiên cứu giải pháp.

Chúng tôi đã cho nhà đầu tư tiến hành thu phí trên tuyến đường mới, đường cao tốc để giám sát được việc thu và tính được phương án tài chính để chúng ta đề xuất Chính phủ giải pháp".

Ông thể cũng cho biết, vừa qua Bộ này có làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên và đã có bàn nhiều giải pháp.

"Trong đó có giải pháp có thể chúng ta sẽ hoàn chỉnh mở rộng đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, bởi vì đường Hà Nội - Thái Nguyên.

Đây là đường cao tốc mà hiện nay chúng ta cũng đang có nhu cầu mở rộng và đường này hoàn toàn đường mới mà chúng ta sử dụng vốn ODA.

Nếu được chính phủ chấp thuận và được nâng cấp đoạn đường này nữa thì chúng ta sẽ không tổ chức thu phí trên quốc lộ 3 cũ mà với trạm thu phí trên quốc lộ Hà Nội - Thái Nguyên và Thái Nguyên - Bắc Kạn thì chúng ta có khả năng hoàn vốn được dự án này.

Việc này còn liên quan tới nhiều bộ, ngành, chúng tôi xin tiếp thu ý kiến phối hợp với Thái Nguyên, phối hợp với các bộ, ngành để nghiên cứu tham mưu Chính phủ, khi Chính phủ có quyết định thì chúng tôi sẽ thực hiện.

Nếu giải quyết được việc này thì chúng ta giải quyết được hài hòa lợi ích của người dân, vì việc đầu tư trên quốc lộ 3 cũ thì kinh phí cũng nhỏ so với tổng dự án", ông Thể cho biết thêm.

bot thai nguyen cho moi keu cuu co the khong thu phi o ql3 BOT Giao thông: Nhà đầu tư có thể kiện Bộ và tư duy 'ban phát, vá ổ gà'

Liên quan đến BOT giao thông, nhiều ĐBQH đã chất vấn và tranh luận rất "gay gắt" với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

bot thai nguyen cho moi keu cuu co the khong thu phi o ql3 Video tường thuật trực tiếp phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV chiều 4/6

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 4/6, Quốc hội tiếp tục thực hiện chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn ...

bot thai nguyen cho moi keu cuu co the khong thu phi o ql3 BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lo phá sản: Chờ Bộ GTVT không được, CIENCO4 'cầu cứu' Quốc hội

Một tháng sau khi thu giá thử ở dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới nhưng Bộ GTVT chưa có ý kiến, CIENCO4 "cầu ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.