Bộ GTVT đưa giải pháp xử lí 'tác động bên ngoài' vào quá trình sát hạch lái xe

Bộ GTVT chỉ đạo các trung tâm sát hạch lái xe lắp camera giám sát phòng sát hạch lí thuyết và công khai hình ảnh ra màn hình để người dân giám sát, chụp ảnh ngẫu nhiên thí sinh trong quá trình sát hạch thực hành lái xe trong hình và trên đường tránh tình trạng thi thay.

san-thi-3_1-1428

(Ảnh minh họa: Tạp chí GTVT).

Đảm bảo không có các tác động từ bên ngoài vào quá trình sát hạch

Theo báo cáo mới đây gửi Quốc hội, Bộ GTVT cho biết thời gian qua đã triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, cấp giấy phép lái xe.

Trong đó, tập trung tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kì, đột xuất công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe, công tác quản lí đào tạo, sát hạch tại các Sở GTVT.

Bộ cũng đã chỉ đạo các trung tâm sát hạch lái xe lắp camera giám sát phòng sát hạch lí thuyết và công khai hình ảnh ra màn hình để người dân giám sát, chụp ảnh ngẫu nhiên thí sinh trong quá trình sát hạch thực hành lái xe trong hình và trên đường tránh tình trạng thi thay.

Ngoài ra, quá trình sát hạch lí thuyết được thực hiện trắc nghiệm trên máy tính, sát hạch thực hành lái xe trong hình và trên đường được thực hiện bằng thiết bị chấm điểm tự động.

Mỗi thí sinh sau khi sát hạch xong máy tính tự in ra kết quả sát hạch để thí sinh kí xác nhận kết quả; kết quả sát hạch ở các nội dung sát hạch được công khai trên màn hình để người dân giám sát.

Bộ cho biết, để giám sát chặt chẽ và tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đơn vị này đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 138/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định 65/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ qui định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xây dựng dự thảo thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/04/2017 của Bộ GTVT qui định về đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Trong đó, có quy định đối với công tác đào tạo lái xe có ứng dụng thiết bị để giám sát thời gian học lí thuyết môn học Pháp luật Giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên.

Yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị thêm phần mềm mô phỏng học kĩ thuật lái xe và thiết bị mô phỏng học thực hành lái xe, bổ sung thêm nội dung đào tạo lái xe trên phần mềm mô phỏng học kĩ thuật lái xe và thiết bị mô phỏng học thực hành lái xe.

Đối với công tác sát hạch lái xe, qui định lắp đặt camera để giám sát phòng sát hạch lí thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình và truyền hình ảnh trực tiếp về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT để theo dõi, giám sát.

Hiện đã có 5 tỉnh, thành phố truyền hình ảnh giám sát về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Ngoài ra, bổ sung nội dung sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng, người dự sát hạch xử lí các tình huống mô phỏng xuất hiện trên màn hình.

Bộ GTVT cho biết thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lí và ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác đào tạo, sát hạch sẽ đảm bảo học viên được học đủ thời lượng chương trình theo qui định.

Giúp học viên rèn luyện kĩ năng phát hiện các tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Thông qua thiết bị mô phỏng, học viên có thể tiếp cận các tình huống giao thông đa dạng mà khó có thể gặp được trong quá trình học thực hành lái xe.

Đây cũng là cơ sở để các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát quá trình đào tạo, thực hiện việc công khai trong công tác sát hạch đến mức cao nhất, đảm bảo không có các tác động từ bên ngoài vào quá trình sát hạch của thí sinh.

Nhiều giải pháp kiểm soát cấp giấy phép lái xe

Đối với công tác quản lí cấp giấy phép lái xe, Nghị định, Thông tư nêu trên cũng qui định kiểm tra, rà soát các trường hợp vi phạm bị tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe nhưng cố tình gian dối để xin cấp lại giấy phép lái xe hoặc các trường hợp cố tình báo mất để xin cấp lại giấy phép lái xe nhiều lần với mục đích sở hữu đồng thời nhiều giấy phép lái xe.

Yêu cầu các Sở GTVT tổng rà soát tình trạng nêu trên trên phạm vi cả nước, phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, xác minh và xử lí các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bộ GTVT cũng cho biết hiện đã xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo đó, đã đưa ra một số quy định như chế tài xử phạt (mức phạt tiền, hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả) tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, bảo đảm tính răn đe và khả thi khi thực hiện.

Đặc biệt, tăng nặng mức xử phạt đối với các nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông (như vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy, đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, lùi xe trên đường cao tốc…).

Đồng thời có xét đến tính khả thi khi thực hiện (như thẩm quyền xử phạt của các chức danh trực tiếp thực hiện công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lí vi phạm; tính chất quản lí, khai thác của lĩnh vực đường bộ, đường sắt; thu nhập bình quân và khả năng chi trả của người dân khi bị xử phạt).

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.