Bộ GTVT lên tiếng vụ taxi truyền thống không cần gắn hộp đèn

Bộ GTVT cho biết qui định taxi truyền thống không cần gắn hộp đèn phù hợp pháp luật và đảm bảo công bằng.

IMG_3502

Taxi truyền thống sẽ không phải gắn đèn nóc. (Ảnh: Di Linh).

Taxi truyền thống không phải phải gắn hộp đèn để bảo đảm công bằng

Tại bản dự thảo Nghị định Qui định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế nghị định 86) của Bộ GTVT, taxi truyền thống bất ngờ không phải gắn hộp đèn.

Cụ thể, bản dự thảo nêu rõ xe ô tô kinh doanh vận tải bằng taxi phải có phù hiệu "XE TAXI" và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe.

Niêm yết (dán cố định) cụm từ "XE TAXI" làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu của cụm từ "XE TAXI" là 06 x 20 cm.

Đáng chú ý, dự thảo qui định xe taxi được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe với kích thước tối thiểu là 12 x 30 cm.

Trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe thì không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ "XE TAXI".

Lí giải về điều này, Bộ GTVT cho biết, việc sửa đổi qui định như trên là hoàn toàn phù hợp với những qui định pháp luật hiện hành.

Cụ thể, Luật Giao thông đường bộ 2008 không qui định bắt buộc xe taxi phải có hộp đèn gắn cố định trên nóc xe.

Ngoài ra, Bộ cũng tham khảo thực tế một số nước trên thế giới cũng không bắt buộc xe taxi phải có hộp đèn; đảm bảo tiết kiệm chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải; đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân; đồng thời đảm bảo bình đẳng giữa loại hình xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ.

Bộ cho biết, việc quản lí nhà nước đối với 2 loại hình nói trên sẽ được thực hiện bằng các công cụ nhận biết trực quan, qua thiết bị giám sát hành trình và bằng chính phần mềm của doanh nghiệp.

DSC06133

Xe kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở lên phải lắp camera ghi hình tài xế. (Ảnh: Di Linh).

Lùi thời gian bắt buộc lắp camera ghi hình lái xe

Đối với nội dung lắp đặt camera để ghi hình lái xe và trên xe nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách, đồng thời đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý nhà nước, Bộ GTVT cũng cho biết đã tiếp thu và thống nhất cùng Bộ Công an sửa đổi.

Cụ thể, dự thảo qui định trước ngày 1/7/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe) trong suốt quá trình xe tham gia giao thông.

Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép khi có yêu cầu.

Thời gian lưu trữ hình ảnh tại camera lắp trên xe đảm bảo tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500 ki-lô-mét; Tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500 ki-lô-mét.

Bộ GTVT cho biết đã điều chỉnh lùi lộ trình thực hiện từ trước ngày 31/12/2020 thành trước ngày 1/7/2021 cho phù hợp với thời gian tương ứng so với mốc thời gian trình dự thảo nhằm đảm bảo có đủ quĩ thời gian để doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lí chuẩn bị cho việc đầu tư lắp đặt, hướng dẫn áp dụng qui định mới.

IMG_3449

Hộ kinh doanh cá thể được tham gia kinh doanh xe hợp đồng. (Ảnh minh họa: Di Linh).

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng bổ sung vào dự thảo Nghị định về việc hộ kinh doanh cá thể được tham gia hoạt động kinh doanh loại hình xe hợp đồng, điều này hoàn toàn phù hợp với Luật giao thông đường bộ, Luật dân sự và các quy định liên quan.

Tuy nhiên, Bộ cho biết việc tham gia hoạt động kinh doanh của đối tượng này phải tuân thủ mọi điều kiện về kinh doanh vận tải phải có giấy phép kinh doanh vận tải, điều kiện về lái xe và giấy phép lái xe hạng phù hợp.

Phải lắp thiết bị giám sát hành trình; phải có niêm yết thông tin về hộ kinh doanh cá thể bên ngoài xe; phải có phù hiệu do Sở GTVT cấp; phải xây dựng và thực hiện quy trình bảo đảm an toàn giao thông; phải chịu trách nhiệm đóng thuế và những trách nhiệm liên quan đến người lao động…

Đáng chú ý, tại dự thảo Nghị định lần này, Bộ GTVT đã chuyển toàn bộ các nội dung qui định có thể áp dụng xử phạt vi phạm hành chính và phạt bổ sung sang qui định tại dự thảo Nghị định qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ).

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.