Bộ GTVT sẽ có giải pháp mạnh để chấn chỉnh 4 dự án giao thông chậm tiến độ

Trong 7 dự án đang triển khai thi công có 4 dự án chậm tiến độ gồm: Dự án nâng cấp QL53; dự án nâng cấp QL24; dự án nâng cấp QL25 (trừ dự án thành phần 2) và dự án QL27 đoạn tránh Liên Khương.

Trong cuộc họp giao ban thường kỳ về công tác xây dựng cơ bản của Bộ GTVT vừa qua, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sử dụng vốn đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2) đang triển khai thi công, cơ bản đáp ứng tiến độ. 

Hai dự án thành phần mới chuyển đổi sang đầu tư công (QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu) đang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp để khởi công gói thầu đầu tiên của mỗi dự án trong tháng 6. 

Còn lại, 3 dự án thành phần triển khai theo hình thức PPP (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đang trong giai đoạn đàm phán hợp đồng, dự kiến khởi công trong quý II/2021.

Bộ GTVT sẽ có giải pháp mạnh để chấn chỉnh 4 dự án chậm tiến độ - Ảnh 1.

6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sử dụng vốn đầu tư công đang triển khai đúng tiến độ. (Ảnh minh họa: Zing).

Trong 7 dự án đang triển khai thi công có 4 dự án chậm tiến độ gồm: Dự án nâng cấp QL53; dự án nâng cấp QL24; dự án nâng cấp QL25 (trừ dự án thành phần 2) và dự án QL27 đoạn tránh Liên Khương.

Phát biểu trong cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Bộ GTVT không chấp nhận tình trạng dự án chậm tiến độ và sẽ có giải pháp mạnh để chấn chỉnh các đơn vị này. Đặc biệt là một số dự án do địa phương làm chủ đầu tư đang triển khai rất ì ạch, nếu không sớm có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn, Bộ GTVT sẽ không giao thêm bất cứ dự án nào trong thời gian tới".

Bộ trưởng yêu cầu Vụ KH&ĐT phối hợp với Cục QLXD&CLCTGT làm việc với các chủ đầu tư, Ban QLDA rà soát, điều chỉnh lại nguồn vốn của các dự án, đảm bảo bám sát theo kế hoạch giải ngân của Bộ GTVT.

"Ban QLDA nào làm chậm cần trả vốn sớm, phải điều chuyển ngay, không để tình trạng cứ ôm khư khư vốn rồi cuối cùng không giải ngân được", Bộ trưởng chỉ đạo và nói rõ, trường hợp dự án chậm tiến độ, giải ngân kém liên quan đến năng lực lãnh đạo của các Ban QLDA, Bộ GTVT sẽ xử lý ngay trách nhiệm của cả ban lãnh đạo đơn vị đó.

Về tình hình triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và Sở GTVT Ninh Bình tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành hai dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn và Cao Bồ - Mai Sơn trong năm 2021.

Đánh giá tiến độ dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang có những chuyển biến tích cực, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: "Hiện nay, dự án đã hoàn thành 4/60 cọc khoan nhồi đường kính 2,5 m. Cục QLXD&CLCTGT tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình thi công đại trà để đáp ứng tiến độ hoàn thành thi công toàn bộ phần cọc khoan nhồi vào ngày 17/10, phần bệ trụ hoàn thành trước ngày 31/12. Sau đó, các đơn vị sẽ tiến hành nghiệm thu bàn giao để chuyển sang thi công hạng mục phần thân trụ, đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2023".

Đối với 3 dự án đầu công khởi công đồng loạt từ ngày 30/9/2020 (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các Ban QLDA khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương và đơn vị liên quan tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vật liệu thi công để đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2022.

"Riêng hai dự án mới chuyển đổi sang hình thức đầu tư công là QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu phải thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật để khởi công trong tháng 6", Bộ trưởng nói.

Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch - Đầu tư, tới hết quý I/2021, Bộ GTVT đã giải ngân được 6.821/42.996 tỷ đồng, đạt 16% kế hoạch cả năm. Dự kiến, hết tháng 4/2021, Bộ GTVT giải ngân được 10.858 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch cả năm. Riêng trong tháng 4/2021, Bộ GTVT dự kiến giải ngân khoảng 4.011 tỷ đồng, vượt kế hoạch đăng ký khoảng 507 tỷ đồng.

Thống kê của Vụ Kế hoạch - Đầu tư cũng chỉ ra, Ban QLDA Thăng Long là đơn vị có kết quả giải ngân cao nhất Bộ GTVT khi đã giải ngân được 4.099/9.710 tỷ đồng, đạt 42,2% kế hoạch đã giao và vượt kế hoạch đã đăng ký 444 tỷ đồng, chủ yếu giải ngân cho dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Tiếp theo, Ban QLDA Mỹ Thuận đã giải ngân được 945/3.072 tỷ đồng, đạt 30,8% kế hoạch đã giao và vượt 404 tỷ đồng kế hoạch đăng ký, tập trung chủ yếu giải ngân các dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh Long Xuyên, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Tân Sơn Nhất.

chọn
Chuyển động mới tại dự án đầu tay của Din Capital
Năm 2022, doanh nghiệp chuyên sản xuất bê tông Din Capital đã lên kế hoạch lấn sân sang bất động sản, và Danang Landmark là bước khởi đầu trong chiến lược dài hạn đó. Theo tính toán của Din Capital, toà tháp đôi ven sông Hàn có thể đạt ngưỡng doanh thu trên 10.000 tỷ đồng.