Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT dẫn đầu kiểm tra các vết nứt hầm Hải Vân 1. |
Ngày 25/10, đoàn công tác của Bộ GTVT cùng lãnh đạo Vụ KHCN, Cục QLXD&CLCTGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA 85 (Bộ GTVT) do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đã đến kiểm tra công trường hầm Hải Vân 2 và các vết nứt sơn vỏ hầm Hải Vân 1.
Theo báo cáo, các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đã có từ trước khi bàn giao hầm Hải Vân 1 cho Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả từ tháng 1/2016. Tổng số vết nứt được ghi nhận là 321 vết, 8 vết nứt có trạng thái bất lợi đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa và các vết nứt còn lại được quan trắc, theo dõi.
PGS.TS Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KHCN – Bộ GTVT đánh giá, các vết nứt hiện nay không phát triển so với thời điểm tháng 1/2016, còn các vết nứt hiện nay do các cơ quan báo chí ghi lại do lớp vỏ hầm hiện được phủ lớp sơn epoxy từ năm 2005 và qua 13 năm sử dụng nên lớp sơn đã lão hóa (thời hạn sử dụng lớp sơn này theo tiêu chuẩn kỹ thuật là 5 – 7 năm) và chỉ tổn tại ở lớp vỏ hầm, lớp vỏ hầm này không có tác dụng chịu lực (bộ phận chịu lực là kết cấu neo và bê tông phun phía trong).
Việc thi công hầm Hải Vân 2 đảm bảo an toàn cho hầm Hải Vân 1 hoạt động.
Đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra tại hầm Hải Vân 2 đang thi công. |
“Các vết nứt không phát triển nhưng hiện tượng bong tróc sơn khiến cho cảm quan vết nứt phát triển, dẫn đến lo ngại về an toàn của hầm. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định vết nứt đang được kiểm soát chặt chẽ, chưa có hiện tượng phát triển, không xảy ra nguy cơ mất an toàn” - PGS.TS Hoàng Hà cho biết.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo, các vết nứt chưa có dấu hiệu phát triển nhưng nhà đầu tư cần lập tổ công tác và tiếp tục thường xuyên kiểm tra đánh giá các vết nứt.
Khi có hiện tượng bất thường phải báo cáo Bộ GTVT. Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu lập tổ công tác giám sát độc lập thuộc Bộ GTVT giám sát, hỗ trợ nhà đầu tư.
Trước đó, báo Infonet đã đưa tin, trong những ngày gần đây nhiều người dân lưu thông qua lại hàng ngày vô cùng lo lắng và bất an khi hầm Hải Vân 1 xuất hiện hàng loạt vết nứt "chi chít" trải dài dọc theo 2 bên thành hầm.
Các vết nứt tại hầm Hải Vân 1 |
Nhiều vết nứt xuất hiện tại 2 thành hầm Hải Vân 1 |
BQL hầm Hải Vân đánh số và trát thạch cao theo dõi. |
Đặc biệt, xuất hiện nhiều nhất là đầu phía Nam (được BQL hầm Hải Vân đánh số, trát thạch cao để theo dõi) cách miệng hầm khoảng 300m kéo dài trong hầm khoảng 2km gần với khu vực Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả đục, thi công mở rộng hầm Hải Vân 2.