Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra 321 vết nứt tại hầm Hải Vân

Hầm Hải Vân 1 xuất hiện 321 vết nứt và có 8 vết nứt có trạng thái bất lợi đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa, còn các vết nứt còn lại đang được quan trắc, theo dõi.
bo gtvt truc tiep kiem tra 321 vet nut tai ham hai van
Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT dẫn đầu kiểm tra các vết nứt hầm Hải Vân 1.

Ngày 25/10, đoàn công tác của Bộ GTVT cùng lãnh đạo Vụ KHCN, Cục QLXD&CLCTGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA 85 (Bộ GTVT) do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đã đến kiểm tra công trường hầm Hải Vân 2 và các vết nứt sơn vỏ hầm Hải Vân 1.

Theo báo cáo, các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đã có từ trước khi bàn giao hầm Hải Vân 1 cho Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả từ tháng 1/2016. Tổng số vết nứt được ghi nhận là 321 vết, 8 vết nứt có trạng thái bất lợi đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa và các vết nứt còn lại được quan trắc, theo dõi.

PGS.TS Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KHCN – Bộ GTVT đánh giá, các vết nứt hiện nay không phát triển so với thời điểm tháng 1/2016, còn các vết nứt hiện nay do các cơ quan báo chí ghi lại do lớp vỏ hầm hiện được phủ lớp sơn epoxy từ năm 2005 và qua 13 năm sử dụng nên lớp sơn đã lão hóa (thời hạn sử dụng lớp sơn này theo tiêu chuẩn kỹ thuật là 5 – 7 năm) và chỉ tổn tại ở lớp vỏ hầm, lớp vỏ hầm này không có tác dụng chịu lực (bộ phận chịu lực là kết cấu neo và bê tông phun phía trong).

Việc thi công hầm Hải Vân 2 đảm bảo an toàn cho hầm Hải Vân 1 hoạt động.

bo gtvt truc tiep kiem tra 321 vet nut tai ham hai van

Đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra tại hầm Hải Vân 2 đang thi công.

“Các vết nứt không phát triển nhưng hiện tượng bong tróc sơn khiến cho cảm quan vết nứt phát triển, dẫn đến lo ngại về an toàn của hầm. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định vết nứt đang được kiểm soát chặt chẽ, chưa có hiện tượng phát triển, không xảy ra nguy cơ mất an toàn” - PGS.TS Hoàng Hà cho biết.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo, các vết nứt chưa có dấu hiệu phát triển nhưng nhà đầu tư cần lập tổ công tác và tiếp tục thường xuyên kiểm tra đánh giá các vết nứt.

Khi có hiện tượng bất thường phải báo cáo Bộ GTVT. Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu lập tổ công tác giám sát độc lập thuộc Bộ GTVT giám sát, hỗ trợ nhà đầu tư.

Trước đó, báo Infonet đã đưa tin, trong những ngày gần đây nhiều người dân lưu thông qua lại hàng ngày vô cùng lo lắng và bất an khi hầm Hải Vân 1 xuất hiện hàng loạt vết nứt "chi chít" trải dài dọc theo 2 bên thành hầm.

bo gtvt truc tiep kiem tra 321 vet nut tai ham hai van

Các vết nứt tại hầm Hải Vân 1

bo gtvt truc tiep kiem tra 321 vet nut tai ham hai van

Nhiều vết nứt xuất hiện tại 2 thành hầm Hải Vân 1

bo gtvt truc tiep kiem tra 321 vet nut tai ham hai van

BQL hầm Hải Vân đánh số và trát thạch cao theo dõi.

Đặc biệt, xuất hiện nhiều nhất là đầu phía Nam (được BQL hầm Hải Vân đánh số, trát thạch cao để theo dõi) cách miệng hầm khoảng 300m kéo dài trong hầm khoảng 2km gần với khu vực Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả đục, thi công mở rộng hầm Hải Vân 2.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.