Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Đã hoàn thành 659 km cao tốc trong giai đoạn 2021 đến nay

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ năm 2021 đến hết tháng 8 năm nay, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 659 km đường cao tốc, nâng tổng số đường cao tốc đưa vào khai thác là 1.822 km.

Cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo, một trong những tuyến cao tốc được hoàn thành giai đoạn 2021 đến nay. (Ảnh: Hải Quân).

Ngày 29/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Báo cáo gửi Chính phủ về đánh giá giữa kỳ tình hình thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

Về hạ tầng giao thông vận tải, Ngân sách Trung ương đã bố trí khoảng 346.000 tỷ đồng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Về đường bộ, từ đầu nhiệm kỳ đến hết tháng 8/2023, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 659 km đường cao tốc.

659 km này bao gồm các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông các đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL.45, Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây; cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, nâng tổng số đường cao tốc đưa vào khai thác là 1.822 km.

Cùng với đó, đang triển khai xây dựng 1.600 km đường cao tốc, trong đó chiều dài khởi công từ năm 2021 đến nay khoảng 1.383 km. Bao gồm cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 gồm các tuyến Tuyên Quang - Phú Thọ, Hòa Bình - Mộc Châu, Tuyên Quang - Hà Giang, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao Lãnh - An Hữu, vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai 3 TP HCM.

Đẩy nhanh thủ tục đầu tư để tiếp tục khởi công một số dự án quan trọng cuối năm nay gồm Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Chợ Mới - Bắc Kạn, Hòa Liên - Túy Loan. Dự án ba cao tốc trục Đông - Tây gồm Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Mục tiêu đến năm 2030, dự kiến cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.

Về đường sắt, đã đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác; tiếp tục triển khai thi công hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội (Nhổn - ga Hà Nội) và TP HCM (Bến Thành - Suối Tiên); cải tạo nâng cấp một số đoạn tuyến đường sắt hiện có trên tuyến Hà Nội - TP HCM; đang chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, khởi công dự án đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn.

Về đường thủy nội địa, đã khởi công dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 và hoàn thành dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ; khởi công dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt ngang tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía nam).

Về hàng hải, đã khởi công các dự án luồng vào cảng công ten nơ Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu), luồng vào khu bến cảng Thọ Quang (Đà Nẵng), luồng vào khu bến cảng Nam Nghi Sơn (Thanh Hoá), luồng sông Hậu giai đoạn 2; hạ tầng dùng chung khu bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), bến 3, 4, 5, 6, 7, 8 khu bến Lạch Huyện.

Về hàng không, đưa vào khai thác đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không Tân Sơn Nhất và cảng hàng không Nội Bài; đã hoàn thành nhà ga T2 - cảng hàng không quốc tế Phú Bài; khởi công các dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga T3 - cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng hàng không Điện Biên.

chọn
Trước năm 2030, tỉnh Bắc Ninh có 04 thành phố
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1589/QĐ-TTg ngày 8/12/2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó phấn đấu trước năm 2030 có 04 thành phố: Bắc Ninh, Từ Sơn, Tiên Du, Yên Phong; 02 thị xã: Quế Võ, Thuận Thành; 02 huyện: Lương Tài, Gia Bình. Tỉnh Bắc Ninh đạt tiêu chí đô thị loại I và trở thành thành phố trực thuộc trung ương.