Hiệp hội Vận tải kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy và T2 trên QL91. Ảnh: Infonet |
Dời trạm thu phí Cai Lậy, T2 về đúng chỗ
Liên quan đến các vụ lùm xùm tại trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) và T2 (Cần Thơ), mới đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng về việc xem xét lại vị trí trạm.
Cụ thể, theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, đơn vị này nhận được văn bản Hiệp hội Vận tải tỉnh Kiên Giang và An Giang kiến nghị những bất cập tại Trạm thu phí T2 trên QL 91 và Trạm thu phí Cai Lậy thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang.
"Đây là 2 trạm thu phí BOT điển hình về việc đặt sai vị trí, gây bức xúc trong dư luận xã hội", Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết.
Theo quan điểm của đơn vị này, việc xây dựng các tuyến đường bộ theo hình thức BOT là chủ trương đúng đắn.
Tuy nhiên, Hiệp hội cho rằng: "Nhà nước nên có quy hoạch phát triển hệ thống giao thông đường bộ, trên cơ sở đó kêu gọi đầu tư các tuyến đường mới theo hình thức BOT.
Còn những tuyến đường đã được xây dựng từ trước bằng ngân sách nhà nước thực chất là tiền thuế đóng góp của dân thì sử dụng nguồn quỹ bảo trì đường bộ để bảo trì, nâng cấp.
Như vậy người sử dụng đường bộ có quyền lựa chọn: Đi trên tuyến đường tốt (đường BOT) phải trả với mức phí hợp lý, hoặc đi trên những tuyến đường cũ không phải trả phí".
Hiệp hội cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT sớm di dời các trạm thu phí Cai Lậy và T2 "về đúng vị trí các đoạn tuyến được đầu tư bằng nguồn vốn BOT".
Ngoài ra, trong khi chưa di dời cần tính toán miễn phí 100% cho tất các các phương tiện chỉ sử dụng 1 phần rất nhỏ tuyến đường dùng vốn BOT xây dựng.
Vì việc sử dụng phần rất nhỏ đoạn tuyến đó là do vị trí đặt trạm thu phí không hợp lý buộc phương tiện phải đi qua.
Hà Nội 'gom taxi truyền thống vào một mối' để cạnh tranh Grab, Uber? Theo Sở GTVT Hà Nội, việc thành lập Trung tâm điều hành chung của các đơn vị taxi truyền thống nhằm cạnh tranh với Grab, ... |
Bộ GTVT trả lời "chung chung"
Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, ngày 21/8/2017, Bộ GTVT có văn bản trả lời đơn vị này về nội dung vị trí trạm thu phí BOT.
"Tuy nhiên văn bản trả lời lại không trả lời thẳng nội dung kiến nghị của Hiệp hội, còn chung chung", văn bản kiến nghị Thủ tướng của Hiệp hội Vận tải nêu rõ.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng Bộ GTVT cần công khai, minh bạch trong vấn đề BOT giao thông.
"Bộ cần quyết liệt để lấy lại niềm tin cho người dân. Có khuyết điểm thì phải bình tĩnh sửa, sai đâu sửa đấy.
Bởi lẽ, trên thực tế còn nhiều trạm thu phí đặt tại vị trí chưa thật phù hợp. Ví dụ, đầu tư xây dựng BOT một nơi đặt trạm thu phí một nẻo.
Nhiều người không sử dụng tuyến đường BOT phải trả phí, gây bức xúc trong dư luận xã hội và gây khó khăn trong kinh doanh cho đơn vị vận tải", ông Thanh nói.
Liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy, trao đổi với chúng tôi tối 19/9 về việc khi nào thu phí trở lại, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết "vẫn đang chờ, khi nào thu lại sẽ thông báo". |
Chuyên gia giao thông nói về 'lỗ hổng' dẫn đến bất cập hiện nay của BOT TS Phạm Sanh (giảng viên Đại học GTVT TP HCM) cho biết, bất cập của BOT đã nói từ lâu nhưng không có ai nói ... |