Biển hướng dẫn phương tiện đi ra QL21 để không phải trả phí khi đi qua trạm BOT Mỹ Lộc. (Ảnh: Nam Định).
Liên quan đến việc ngày mai (20/3), trạm BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại sau nhiều tháng "xả trạm", chúng tôi đã có trao đổi với ông Trịnh Xuân Nam, Giám đốc Tasco 6 (đơn vị quản lý trạm thu phí BOT Mỹ Lộc).
Theo ông Nam, vấn đề ANTT, ATGT qua khu vực trạm thu phí được bố trí theo đúng phương án đã được phê duyệt.
"Đây là vấn đề của cơ quan công an, chúng tôi chỉ làm công tác phục vụ.
Doanh nghiệp hợp đồng với tỉnh, chúng tôi được thu hay dừng phải có sự đồng ý của tỉnh", ông Nam nói.
Ông Trịnh Xuân Nam cũng cho biết, trạm BOT Mỹ Lộc giảm phí tới 50%, tỉnh cũng đã lắng nghe ý kiến người dân để cân đối, hài hòa lợi ích giữa các bên.
Nhân viên trạm BOT Mỹ Lộc phát tờ rơi thông tin về việc thu phí trở lại và miễn giảm cho chủ phương tiện. (Ảnh: Nam Định).
"Chúng tôi dừng thu phí từ tháng 7/2018. Sau 8 tháng dừng thu, các cán bộ công nhân viên của trạm không có việc làm.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư chịu thiệt hại khi phát sinh nhiều chi phí về quản lí, bảo trì và nhà nước cũng thiệt hại.
Khó khăn nhất của nhà đầu tư là không thu phí được nhưng vẫn phải trả lãi ngân hàng. Trong khi đó, khi giảm phí thì đương nhiên thời gian sẽ kéo dài", ông Nam cho biết.
Theo ông Nam, với BOT Mỹ Lộc, người dân có thể lựa chọn đi đường 21 không phải trả phí.
"Trên đường Nam Định - Phủ Lý có nhiều biển hướng dẫn ra đường 21. Người dân hoàn toàn có thể lựa chọn đi đường trả phí hoặc không", ông Nam thông tin.
Vị này cũng khẳng định dự án có đầy đủ cơ sở pháp lí. "Nếu không làm sao chúng tôi thu phí được", vị này nhấn mạnh.
Trạm BOT Mỹ Lộc sẽ thu phí trở lại vào 6h ngày 20/3. (Ảnh: Nam Định).
Đối với việc người dân nghi ngờ về tính minh bạch của dự án, ông Nam cho biết nếu người dân muốn đếm xe như BOT Ninh Lộc thì có thể ra ngồi đếm.
"Người dân có thể đếm xe và chúng tôi sẽ hướng dẫn đếm sao cho chính xác. Nếu nghi ngờ, người dân có thể ý kiến với cơ quan chức năng.
Nhiều người thắc mắc tại sao chúng tôi thu nhiều, tuy nhiên việc thu bao nhiêu phải theo qui định pháp luật, theo hợp đồng và khả năng hoàn vốn của nhà đầu tư", ông Nam nói.
Cũng theo vị này, Tasco là một trong những đơn vị đầu tiên lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại trạm BOT Tân Đệ (đã tháo dỡ) và BOT Mỹ Lộc để minh bạch thu phí.
"Chúng tôi muốn thu phí tự động không dừng tất cả các làn nhưng rất nhiều phương tiện không dán thẻ", ông Nam cho biết.
Đáng chú ý, ông Trịnh Xuân Nam cho biết sẽ trực tiếp có mặt tại trạm BOT Mỹ Lộc để giải đáp thắc mắc của người dân trong ngày thu phí trở lại.
Rào chắn đã được lập tại khu vực trạm. (Ảnh: Nam Định).
Ghi nhận của chúng tôi ngày 19/3 cho thấy cơ quan chức năng địa phương đã tiến hành lập hàng rào chắn ở khu vực vỉa hè đoạn qua trạm BOT Mỹ Lộc.
Được biết, 6 ngày mai (20/3), trạm BOT Mỹ Lộc sẽ thu phí trở lại.
Liên quan đến việc trạm BOT Tân Đệ đã bị tháo dỡ, ông Trịnh Xuân Nam cho biết hiện trạm mới đang được xây dựng tại đường tránh và khi nào hoàn thành sẽ tiến hành thu phí.