Bố mẹ có nên cho con ‘học chữ’ trước khi vào lớp 1?

Đây là câu hỏi mà không ít ông bố bà mẹ vẫn còn tỏ ra lúng túng, nhất là khi con em mình đã học hết bậc mầm non và chuẩn bị ra bậc tiểu học. 
bo me co nen cho con hoc chu truoc khi vao lop 1 Thêm một cách nghĩ khác về việc chọn trường công khi con vào lớp 1
bo me co nen cho con hoc chu truoc khi vao lop 1 Hà Nội: Ngày đầu tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1 có xảy ra nghẽn mạng?
bo me co nen cho con hoc chu truoc khi vao lop 1 Ngày 15/6, Hà Nội bắt đầu tuyển sinh trực tuyến đầu cấp năm 2017

Bố mẹ phân vân

Mỗi khi đến dịp kết thúc năm học, các bậc phụ huynh có con học hết bậc mầm non lại “đau đầu” với bài toán, có nên cho con mình học chữ trước khi bước vào lớp 1 hay không. Chúng tôi đã ghi nhận được một số ý kiến từ các bậc phụ huynh, thầy cô giáo và chuyên gia giáo dục.

bo me co nen cho con hoc chu truoc khi vao lop 1
Có nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1 hay không vẫn là câu hỏi của nhiều phụ huynh . Ảnh minh họa: Đình Tuệ.

Chia sẻ về điều này, chị Nguyễn Thị Điệp (SN 1987, trú tại Hoài Đức, Hà Nội) nói: “Tôi có thấy nhiều người hàng xóm có con học hết mầm non đã đăng ký cho con đi học thêm để biết mặt chữ ở nhà cô giáo. Nếu trước khi vào lớp 1 mà con nhận biết được một số chữ cái thì theo tôi cũng là tốt. Vợ chồng tôi đang nghiên cứu sẽ cho cháu đi học thêm”.

Còn theo anh Bùi Thế Quân (SN 1982, trú tại KĐT Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, con gái anh vừa học hết mầm non và đang ở nhà với bà nội. Vợ chồng anh Quân cũng rất phân vân là có nên cho cháu đi học thêm ở lớp cô giáo nào đó dạy chữ hay không.

“Tâm lý ai cũng muốn chọn cho con một môi trường tốt nhất để học tập. Tôi đã quyết định nộp hồ sơ vào lớp 1 của Trường Tiểu học An Hưng cho cháu. Ở đây môi trường sư phạm tốt, tôi cũng muốn nghe tư vấn trực tiếp của các cô giáo xem có nên cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1 hay không”, anh Quân nói.

bo me co nen cho con hoc chu truoc khi vao lop 1
Chị Nguyễn Hải Yến (SN 1990, quê ở TP Hải Phòng) không đồng tình với việc phải cho con học chữ trước khi vào lớp 1. Ảnh: NVCC.

Về vấn đề này, chị Nguyễn Hải Yến (SN 1990, quê ở TP Hải Phòng) cho hay: “Dù năm nay con tôi chưa học hết bậc mầm non, nhưng tôi nghĩ tố chất là yếu tố quan trọng hàng đầu. Tôi muốn con trai mình sẽ được phát triển một cách tự nhiên nhất, chứ không muốn gò ép gì, kể cả việc phải cho đi học chữ trước khi ra lớp 1”.

Cũng theo chị Hải Yến, việc giáo dục đạo đức và các thói quen tốt cho con trẻ ngay từ bé là vô cùng quan trọng. Rèn cho trẻ tính tự lập, không nên ganh đua hay học đòi với ai để bắt ép con mình phải học nọ học kia dễ khiến trẻ trở thành cỗ máy không có cảm xúc. Điều này là vô cùng không tốt.

Lời khuyên từ các chuyên gia giáo dục

Trao đổi với chúng tôi, Th.s Lê Thị Loan – nguyên Phó Trưởng Khoa Giáo dục, Học viện Quản lý Giáo dục cho biết, bà không ủng hộ việc các phụ huynh cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1.

bo me co nen cho con hoc chu truoc khi vao lop 1
Th.s Lê Thị Loan – Phó Trưởng Khoa Giáo dục, Học viện Quản lý Giáo dục. Ảnh: Đình Tuệ.

Cô Lê Thị Loan phân tích: “Khi con trẻ bước qua bậc mầm non để chuẩn bị vào lớp 1, các bậc phụ huynh cần chuẩn bị cho con hai yếu tố cơ bản, đó là tâm lý và các kỹ năng cần thiết để trẻ không bị ‘sốc’ khi vào tiểu học.

Về mặt tâm lý, bố mẹ có thể cho trẻ tới trường để làm quen trước với môi trường tiểu học ra sao, bàn ghế, trường lớp, cảnh quan hấp dẫn như thế nào để trẻ hấp thụ dần. Bố mẹ chỉ cho trẻ biết các hoạt động ở lớp 1 sẽ như thế nào, cô giáo dạy lớp 1 sẽ chỉ bảo con trẻ ra sao? Nếu làm được thế này cô sẽ khen con và ngược lại, điều này làm cho trẻ dần định hình được môi trường lớp 1 sẽ có những điều thú vị gì mới kích thích sự tò mò.

Về mặt kỹ năng, cho dù bố mẹ có tự dạy hay cho trẻ đi học thêm ở nơi khác về các chữ cái thì cũng là điều chưa chắc đã tốt. Đối với trẻ ở giai đoạn này, việc rèn cho các cháu kỹ năng biết cầm bút, cầm phấn, tô vẽ, cầm bảng con, biết thế nào là nét xiên hay nhận diện các chữ cái, số… là điều tôi thấy rất cần thiết”.

bo me co nen cho con hoc chu truoc khi vao lop 1
Anh Bùi Thế Quân (SN 1982, trú tại KĐT Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội) tin tưởng vào sự tư ván của thầy cô Trường Tiểu học An Hưng và nộp hồ sơ cho con tại đây. Ảnh: Đình Tuệ.

Đồng quan điểm này, cô giáo Cao Thị Lan Hương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hưng (Hà Đông, Hà Nội) cho hay:

“Bản thân chúng tôi cũng khuyến cáo phụ huynh không nên cho con học chữ trước khi vào lớp 1. Các cháu khi nhập trường chỉ như tờ giấy trắng chưa biết kỹ năng gì sẽ được các thầy cô uốn nắn dần dần. Ngay cả các kỹ năng sử dụng bảng, cầm bút tư thế như thế nào, đọc được các chữ số từ 0 – 10… sẽ được các cô dạy tận tình từ sớm”.

Cũng theo cô Lan Hương, nếu trẻ học chữ trước khi vào lớp 1 thì khi vào năm học, trẻ dễ hình thành thói quen “chủ quan”. Lúc đó, trẻ cho rằng mình đã học trước rồi thì bây giờ không cần học lại nữa. Điều này vô tình sẽ khiến trẻ có tâm lý nhàm chán và không chú ý nghe cô giáo giảng bài.

Hy vọng với những phân tích như trên, các bậc phụ huynh sẽ có cho mình một quyết định đúng đắn nhất cho trẻ.

bo me co nen cho con hoc chu truoc khi vao lop 1 Hà Nội: Ngày đầu tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1 có xảy ra nghẽn mạng?

Bắt đầu từ 15/6, phụ huynh có con vào lớp 1 năm 2017 tại Hà Nội có thể đăng ký tuyển sinh trực tuyến qua ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.