Bố mẹ nam sinh trả lại 320 triệu cho người bỏ quên: 'Ở quê cầm vài triệu đã là to lắm rồi'

Đó là tâm sự của ông Vũ Huy Cát - bố của em Vũ Huy Cảng, người đã trả lại 320 triệu đồng cho người bỏ quên khi em này vừa được UBND TP Hà Nội tuyên dương chiều 30/10.  
bo me nam sinh tra lai 320 trieu cho nguoi bo quen o que cam vai trieu da la to lam roi Trường TH Nam Trung Yên lên tiếng về bữa ăn 'nghèo nàn': 'Hình ảnh này có thế là bát thứ 2, hoặc bát thứ 3'
bo me nam sinh tra lai 320 trieu cho nguoi bo quen o que cam vai trieu da la to lam roi Hà Anh - Dương Hoàng Yến 'quẩy' tưng bừng đón tân sinh viên ĐH Điện lực
bo me nam sinh tra lai 320 trieu cho nguoi bo quen o que cam vai trieu da la to lam roi Nam sinh trả lại 320 triệu cho người bỏ quên được trường thưởng 2 triệu đồng
bo me nam sinh tra lai 320 trieu cho nguoi bo quen o que cam vai trieu da la to lam roi Sinh viên đi làm thêm trả lại 320 triệu: 'Lúc đó em có le lói... nó là của riêng mình'

Chiều ngày 30/10, em Vũ Huy Cảng (SN 1995, quê Nam Định) đã được Ban thi đua khen thưởng TP Hà Nội tuyên dương. Huy Cảng là người đã có hành động dũng cảm khi trả lại 320 triệu đồng cho người bỏ quên trên xe của mình lúc đi làm thêm vào ngày 20/10 vừa qua.

bo me nam sinh tra lai 320 trieu cho nguoi bo quen o que cam vai trieu da la to lam roi
Ông Phùng Minh Sơn (bìa trái) - Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Trưởng ban Thi đua Khen thưởng TP Hà Nội trao bằng khen cho em Vũ Huy Cảng. Ảnh: NVCC.

Tại buổi lễ tuyên dương, ông Phùng Minh Sơn - Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Trưởng Ban thi đua khen thưởng TP Hà Nội đã trao tặng bằng khen "Người tốt việc tốt" của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho em Cảng. Ông cũng nhấn mạnh tấm gương của Cảng là rất đáng biểu dương và nhân rộng ra trong giới trẻ.

Bày tỏ sự biết ơn tới các cấp lãnh đạo, em Vũ Huy Cảng cho biết, mình cũng không nghĩ rằng hành động này lại được xã hội quan tâm, ghi nhận đến thế. Bởi theo em, ai trong trường hợp đó nếu suy nghĩ chín chắn thì cũng đều làm như vậy cả thôi. Hơn nữa, số tiền đó nếu bị mất thì bản thân vị khách kia thậm chí còn vướng vào vòng lao lý nữa.

Chia sẻ cảm xúc ngay sau khi biết tin này, ông Vũ Huy Cát (SN 1965, bố của em Cảng) xúc động nói: "Ngay từ hôm biết tin, gia đình chúng tôi mừng vô cùng. Bà con họ hàng trong dòng tộc ở quê ai cũng đến hỏi thăm, động viên gia đình sao sinh được đứa con ngoan hiền đến thế. Với người dân quê chúng tôi, cầm và sở hữu số tiền vài triệu đồng trong tay đã là lớn lắm rồi. Nhưng cháu nhà tôi lại làm được điều là trả lại 320 triệu đồng tiền mặt cho chủ nhân thì thật là đáng quý".

bo me nam sinh tra lai 320 trieu cho nguoi bo quen o que cam vai trieu da la to lam roi
Em Vũ Huy Cảng (bìa trái). Ảnh: Đình Tuệ.

Chung tâm trạng này, bà Phạm Thị Yến (SN 1968, mẹ của Cảng) vừa nói vừa như chực khóc: "Vợ chồng tôi sinh được 4 cháu, Cảng là cháu thứ ba nhưng tính tình cũng giống 3 anh chị em còn lại là ngoan ngoãn. Ngay từ nhỏ đã có ý thức học tập và nghe lời bố mẹ. Ở quê chúng tôi quanh năm chỉ trông vào cấy hơn một mẫu ruộng để có tiền trang trải cho các con ăn học năm này qua năm khác. Trời cho chúng tôi sức khỏe để còn làm việc được là quý rồi.

Từ hơn một tuần nay, khi cháu Cảng xuất hiện trên báo đài vì có hành động đẹp trả lại số tiền cực lớn đó cho người đã bỏ quên thì bố mẹ mừng lắm. Cả lãnh đạo thôn xã và hàng xóm đều đến chia sẻ và động viên. Thời gian học đại học, bố mẹ cũng chu cấp hàng tháng cho Cảng mỗi tháng khoảng 1 - 1,5 triệu đồng để chắt bóp chi tiêu. Giờ cháu nó đi làm thêm cũng tự chủ được một phần tiền, bố mẹ ở quê cũng đỡ lo hơn".

"Rất may mắn việc làm này của cháu cũng được các bác lãnh đạo TP Hà Nội quan tâm và tuyên dương khích lệ tinh thần. Chúng tôi vui mừng lắm và chỉ biết cảm ơn các bác lãnh đạo, BGH nhà trường ĐH Điện lực cũng động viên cháu Cảng. Ở nhà bố mẹ vẫn khỏe để đi làm thợ hồ kiếm thêm bên cạnh việc cấy lúa để cháu an tâm học tập và làm việc trên Hà Nội. Hy vọng cháu sẽ trưởng thành hơn trong cả suy nghĩ và việc làm để có những thành công hơn trong tương lai", ông Vũ Huy Cát tâm sự thêm.

bo me nam sinh tra lai 320 trieu cho nguoi bo quen o que cam vai trieu da la to lam roi
Vũ Huy Cảng và số tiền 320 triệu khi phát hiện vị khách bỏ quên trong cốp xe. Ảnh: NVCC.

Em Vũ Huy Cảng hiện đang là sinh viên năm cuối Khoa Công nghệ cơ khí - Trường Đại học Điện lực. Trưa ngày 20/10, Cảng có chở một vị khách từ cầu Vĩnh Tuy về đường Trần Duy Hưng. Trước đó, người khách này gửi nhờ vào cốp xe của Cảng một cái túi nhỏ đựng tiền sau khi rút ở một ngân hàng.

Tuy nhiên, khi đến điểm trả khách, cả hai đều quên chiếc túi nằm trong cốp xe. Cuối ngày, sau khi phát hiện ra sự việc và kiểm tra thấy chiếc túi đựng 320 triệu đồng tiền mặt, Cảng đã quay lại cả hai địa điểm đón và trả khách để tìm trả lại cho chủ nhân nhưng không thấy.

Cuối cùng, em này đã đem số tiền đó tới trụ sở Công an phường Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) để trình báo và giao nộp số tiền này nhờ trả lại chủ nhân. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã tìm ra chủ nhân của số tiền lớn này và làm các thủ tục bàn giao lại 320 triệu này vào rạng sáng 21/10.

bo me nam sinh tra lai 320 trieu cho nguoi bo quen o que cam vai trieu da la to lam roi Sinh viên đi làm thêm trả lại 320 triệu: 'Lúc đó em có le lói... nó là của riêng mình'

Chàng sinh viên năm cuối Trường ĐH Điện lực cho rằng, nếu mình tham 320 triệu đồng đó thì có thể sẽ "hại" cả một ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.