Bố nam sinh đạt Huy chương Bạc Olympic Hóa học: 'Không ép con học quá nhiều'

Sau 15 năm chờ đợi, thầy trò Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) mới lại đón tấm Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế trở về trường.  
bo nam sinh dat huy chuong bac olympic hoa hoc khong ep con hoc qua nhieu ĐH Xây dựng công bố danh sách thí sinh trúng tuyển thẳng năm 2017
bo nam sinh dat huy chuong bac olympic hoa hoc khong ep con hoc qua nhieu 70 thí sinh đầu tiên trúng tuyển thẳng vào ĐH Ngoại thương năm 2017
bo nam sinh dat huy chuong bac olympic hoa hoc khong ep con hoc qua nhieu Từ hôm nay (15/7), thí sinh bắt đầu được đổi nguyện vọng xét tuyển ĐH
bo nam sinh dat huy chuong bac olympic hoa hoc khong ep con hoc qua nhieu 19 Trường ĐH khối quốc phòng công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển

HCB Olympic Hóa học trở về sau 15 năm

Như đã đưa tin, kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế năm 2017 tổ chức tại Vương quốc Thái Lan, đội tuyển quốc gia Việt Nam có 4 học sinh tham gia. Kết quả có 4/4 thí sinh dự thi đều đoạt huy chương, gồm: 3 Huy chương Vàng (HCV), 1 Huy chương Bạc (HCB).

bo nam sinh dat huy chuong bac olympic hoa hoc khong ep con hoc qua nhieu
Cả 4 em học sinh của Việt Nam đều đoạt huy chương tại giải Olympic Hóa học quốc tế 2017 tại Thái Lan. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Ba HCV thuộc về các em Đinh Quang Hiếu (học sinh lớp 12) và Phạm Đức Anh (học sinh lớp 11 cùng học tại Trường THPT chuyên KHTN, Đại học Quốc gia Hà Nội); em Nguyễn Bằng Thanh Lâm, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội- Amsterdam.

HCB duy nhất thuộc về em Hoàng Nghĩa Tuyến, học sinh lớp 12A4 - K43 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An). Thành tích này của Tuyến đã góp phần giúp đoàn đội tuyển của Việt Nam xếp thứ hạng xuất sắc đứng thứ 2 toàn đoàn của cuộc thi này.

Thông tin tới chúng tôi, thầy giáo Trần Trung Hiếu - Giáo viên dạy Lịch sử Trường THT chuyên Phan Bội Châu cho biết: Em Hoàng Nghĩa Tuyến đã giành chiếc HCB thứ 2 về cho nhà trường sau khi em Đào Thanh Hải, học sinh lớp chuyên Hóa 12A4 - K28 đã giành tấm HCB Olympic Hóa học đầu tiên vào năm 2002.

bo nam sinh dat huy chuong bac olympic hoa hoc khong ep con hoc qua nhieu
Hoàng Nghĩa Tuyến là 1 trong 9 thí sinh đạt HCB Olympic Hóa học quốc tế (IChO lần thứ 49) năm 2017 tại Thái Lan. Ảnh: Tường Lân.

"Là trường chuyên ở một tỉnh có điều kiện học tập khác so với ở Hà Nội, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cũng có rất nhiều em học sinh dự thi và đạt giải ở các môn Toán, Vật lý. Tuy nhiên, với môn Hóa học thì rất ít khi được tham dự các giải Olympic quốc tế và đoạt giải. Lần này, em Tuyến đã làm được điều mà 15 năm qua chưa ai làm được sau em Thanh Hải từ năm 2002 đến nay. Thành công này là nỗ lực của em Tuyến cùng sự kèm cặp tận tình của thầy tổ Hóa", thầy Hiếu chia sẻ.

Thành công nằm ở phương pháp học

Là người trực tiếp kèm cặp, hướng dẫn ôn luyện môn Hóa giúp đưa em Tuyến lọt vào đội tuyển quốc gia đi thi Olympic Hóa học quốc tế 2017, cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh - Giáo viên dạy Hóa học tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cũng không giấu nổi niềm tự hào.

bo nam sinh dat huy chuong bac olympic hoa hoc khong ep con hoc qua nhieu
Điểm trung bình môn Hóa năm học lớp 11 và lớp 12 của em Hoàng Nghĩa Tuyến khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Chia sẻ về cậu học trò xuất sắc này, cô Quỳnh Anh cho biết: "Ở bậc THCS em Tuyến học lớp chuyên Toán, khi vào cấp ba thì chuyển sang chuyên Hoá. Ngay từ năm học lớp 11, Tuyến đã thi vượt cấp và đạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia (chỉ thiếu 0,15 điểm là đạt giải Nhất). Sau đó em lọt vào vòng 2 dự thi chọn đội tuyển Olympic Hóa học.

Mùa hè năm học lớp 11, Tuyến tiếp tục đạt học bổng Odon Vallet dành cho HS, SV xuất sắc lĩnh vực Khoa học tự nhiên. Lên lớp 12, em đạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia, dự thi và đậu vào đội tuyển Olympic Hoá Học rồi đạt HCB. Điểm của em cũng rất sát với HCV (đạt 85,91/100 điểm). Chúng tôi cũng thấy vui mừng cho cả Tuyến và gia đình của em".

Cũng theo cô Quỳnh Anh, Tuyến là cậu học trò rất có ý thức học tập bên cạnh các hoạt động tập thể của trường lớp. Ở Tuyến, cô nhìn thấy có một tố chất đặc biệt và tư duy logic ngay từ khi mới vào lớp 10, nhất là ở các môn tự nhiên.

bo nam sinh dat huy chuong bac olympic hoa hoc khong ep con hoc qua nhieu
Hoàng Nghĩa Tuyến chụp ảnh kỷ yếu. Ảnh: NVCC.

"Ngay từ lớp 11, em Tuyến và một em nữ khác cùng đạt giải Nhì thi Học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học lớp 12. Lúc đó, em Tuyến nghĩ mình là con trai mà thành tích cũng không hơn bạn nữ kia. Kể từ đó, em Tuyến đã hạ quyết tâm phải vượt thành tích đó hơn bạn. Và thế rồi em đã thành công khi lọt vào đội tuyển Hóa quốc gia để đi thi quốc tế, giành HCB đem vinh quang về cho đất nước, cho nhà trường", cô Quỳnh Anh vui vẻ nói.

Cùng dạy môn Hóa lớp 12A4, thầy Nguyễn Tường Lân là người trực tiếp đưa cậu học trò cưng đi thi. Thầy Tường Lân vô cùng hạnh phúc khi "cậu bé Tuyến" của mình đoạt giải. Thầy cảm động tới mức "chưa biết chia sẻ gì" về học sinh xuất sắc của mình.

Nói về phương pháp học của con trai mình, ông Hoàng Nghĩa Lường (SN 1963, bố của em Tuyến) cho hay: "Gia đình tôi có hai con trai, cháu lớn nay đang học năm thứ 4 của ĐH Bách khoa Hà Nội. Cháu Tuyến năm nay hết lớp 12 và đi thi đạt giải gia đình tôi mừng vui lắm.

bo nam sinh dat huy chuong bac olympic hoa hoc khong ep con hoc qua nhieu
Lớp 12A4 của em Tuyến chụp ảnh kỷ niệm trong lễ Tổng kết năm học 2016 - 2017. ẢNh: NVCC.

Về phương pháp học, gia đình tôi không bắt ép cháu học quá nhiều. Tôi vẫn khuyến khích cháu nên kết hợp giữa thời gian học và rèn luyện thể chất. Mỗi ngày ở nhà cháu dành ra khoảng 4 - 5 tiếng đồng hồ. Còn lại lên trường, các thầy cô trong tổ Hóa học đã tận tình kèm cặp cho cháu để có cách tiếp thu, củng cố kiến thức tốt nhất".

Ngoài ra, ông Lường cũng thông tin, với thành tích đã có em Tuyến đã được ưu tiên không phải tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 nữa. Tuyến học khá tốt cả ba môn Toán, Vật lý và Hóa học. Với kết quả này, Hoàng Nghĩa Tuyến đang có ý định nộp hồ sơ tuyển sinh năm 2017 vào 1 trong 3 trường: ĐH Y Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội và ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội).

"Gia đình tôi sẽ tôn trọng quyết định của cháu. Nếu có nhu cầu và sở thích vào trường nào thì nộp hồ sơ vào trường đó. Cho dù bố mẹ vất vả cỡ nào cũng quyết tâm không để các con bị thua thiệt về học hành", bố của em Tuyến tâm sự.

bo nam sinh dat huy chuong bac olympic hoa hoc khong ep con hoc qua nhieu 4 học sinh Việt Nam đạt giải Olympic Hóa học quốc tế 2017

Tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2017 tại Thái Lan, cả 4 học sinh tham dự giải của đoàn Việt Nam đều ...

chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.