'Bộ nên giữ nguyên phương án thi như năm 2017 để thí sinh bớt lo lắng'

Theo thầy Nguyễn Quốc Bình, Bộ GD&ĐT nên giữ nguyên quy chế và phương án thi THPT như năm 2017 chứ không nên thay đổi đột ngột sẽ khiến các thí sinh lo lắng.
bo nen giu nguyen phuong an thi nhu nam 2017 de thi sinh bot lo lang Phương án thi THPT Quốc gia 2018: Lại thay đổi?
bo nen giu nguyen phuong an thi nhu nam 2017 de thi sinh bot lo lang 'Trường lấy ‘Hội phụ huynh’ làm ‘công cụ’ để thực hiện nhiều khoản thu chi'
bo nen giu nguyen phuong an thi nhu nam 2017 de thi sinh bot lo lang Hiệu trưởng nói gì về bức ảnh 'học sinh ngồi sân đất khai giảng' gây 'bão mạng'?
bo nen giu nguyen phuong an thi nhu nam 2017 de thi sinh bot lo lang Bộ GD&ĐT sẽ xem xét điều chỉnh lại điểm ưu tiên trong tuyển sinh

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang tổ chức lấy ý kiến của dư luận về hai phương án thi THPT quốc gia năm 2018 theo hướng đổi mới. Trong đó, đối với 2 bài thi tổ hợp, Bộ GD&ĐT đang đưa ra 2 phương án để các trường cho ý kiến. Phương án một, giữ nguyên bài thi tổ hợp với 3 đầu điểm cho từng môn thi thành phần giống như năm 2017. Phương án hai, mỗi bài thi tổ hợp có nội dung của 3 môn thành phần nhưng được bố trí thành một bài thi hoàn chỉnh, chấm điểm chung với một đầu điểm thống nhất của toàn bài thi.

Nên giữ nguyên phương án thi

Để tìm hiểu thêm về những tác động của những thay đổi (nếu có) này của kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với thầy giáo Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội).

bo nen giu nguyen phuong an thi nhu nam 2017 de thi sinh bot lo lang
Thầy giáo Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội). Ảnh: Đình Tuệ.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Bình chia sẻ: "Theo quan điểm cá nhân của tôi, ngay từ trước khi tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã khẳng định sẽ giữ vững ổn định quy chế thi, cách thi đến năm 2020. Tôi nghĩ Bộ nên giữ đúng lời hứa như vậy để đảm bảo không có những sự biến động lớn trong việc dạy, việc học và cả những vấn đề xã hội.

Nếu chúng ta tiếp tục lấy ý kiến và tạo ra những luồng dư luận như hiện nay thì tôi nghĩ không ổn cho lắm. Hình thức thi nào cũng đều có những mặt được và những mặt hạn chế. Chúng ta cố gắng làm sao để phát huy những ưu điểm đạt được và hạn chế những thiếu sót. Chúng ta chỉ có thể thay đổi sang phương thức thi mới khi phương thức thi cũ đã quá bất cập.

Trong điều kiện như kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vừa qua, tất nhiên cũng có một số ý kiến góp ý từ dư luận nhưng tôi nghĩ kỳ thi đã đạt được những tiêu chí đề ra. Những sự biến động trong xã hội sau kỳ thi cũng không quá lớn, học sinh cũng chấp nhận được hình thức thi, nhất là bài thi tổ hợp. Tôi nghĩ nên duy trì hình thức thi tổ hợp như năm 2017 chứ chưa nên thay đổi".

Cũng theo ông Bình, trong quá trình giảng dạy của chúng ta vẫn còn những hạn chế nhất định nên sẽ rất khó có thể áp dụng hình thức tích hợp các kiến thức cùng trong một bài thi như phương án 2 mà Bộ đưa ra. Vì thế, nếu có thực hiện đổi mới thi thì Bộ cũng cần đưa ra lộ trình, thông báo trước tới các cơ sở giáo dục để chuẩn bị chứ không thể thay đổi một cách đột ngột dễ làm thí sinh lo lắng.

"Tôi cho rằng, có chăng Bộ GD&ĐT nên tập trung vào việc cải tiến đề thi, cải tiến kỹ thuật ra đề để đảm bảo tính phân hóa cao hơn. Tính phân hóa thể hiện ở các kiến thức về phân tích tổng hợp, đánh giá học sinh để tránh dư luận bất cập như thời gian vừa qua như thí sinh đạt 30 điểm mà vẫn trượt đại học, cân nhắc lại mức điểm ưu tiên sao cho phù hợp nhất với điều kiện hiện nay", thầy Nguyễn Quốc Bình nhấn mạnh.

Nếu thi tổ hợp cần chuẩn bị ra sao?

Mới đây, Sở GD&ĐT TP Hải Phòng tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2017 đã cho các thí sinh làm bài thi tổng hợp (hay còn gọi là đề thi 7 trong 1). Tức là, ngoài hai môn Toán và Ngữ văn như những năm trước, năm nay các thí sinh phải thi thêm bài tổng hợp gồm 7 môn: Tiếng Anh, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hoá học và Giáo dục công dân.

bo nen giu nguyen phuong an thi nhu nam 2017 de thi sinh bot lo lang
Nữ sinh Trường THPT Việt Đức trong ngày khai giảng năm học 2017 - 2018. Ảnh: Đình Tuệ.

Trong bài thi tổng hợp, ngoài phân môn Tiếng Anh có 10 câu hỏi ở dạng trắc nghiệm, 6 phân môn còn lại đều chỉ có 5 câu hỏi mỗi môn. Như vậy, đề thi tổng hợp có tổng số 40 câu hỏi trắc nghiệm và thi trong 60 phút.

Nhận định về phương thức thi này của Hải Phòng, thầy Nguyễn Quốc Bình cho biết, việc thi tổ hợp như vậy có đánh giá được đúng năng lực, trình độ của học sinh hay không, đúng các tiêu chí mà chúng ta yêu cầu để lựa chọn những học sinh vào lớp 10 ở các trường khác nhau hay không? Điều này phụ thuộc vào đề thi, công tác tổ chức thi, chấm thi cùng nhiều yếu tố khác mới cấu thành được.

Vị hiệu trưởng cũng cho hay, riêng về hình thức thi như của TP Hải Phòng tổ chức, những nhân sự làm thi là người sẽ phân tích, đánh giá và phải qua quá trình một vài năm học mới có thể đánh giá được xem nếu thi bằng hình thức này sẽ hơn hay hình thức kia sẽ hiệu quả hơn. Cụ thể là các cơ sở giáo dục mới là những người có ý kiến chính xác được nếu như để chọn những học sinh có đủ tiêu chí, chất lượng vào trường họ.

"Bên cạnh đó, để đáp ứng được các yêu cầu kiểm tra đánh giá theo hình thức thi tổ hợp, cơ sở giáo dục sẽ thực hiện theo đúng quy định về chuyên môn của Sở GD&ĐT. Vào đầu năm học ở các trường, các tổ nhóm trưởng chuyên môn sẽ phải trải qua những lớp tập huấn hoặc học giáo vụ để tiếp thu định hướng về giảng dạy và kiểm tra đánh giá trong từng năm học.

Ngoài ra, ở từng cụm trường cũng có những hoạt động chuyên môn để trao đổi về những vấn đề trọng tâm của năm học. Như năm 2017 vừa qua là tập trung tập huấn về kỹ năng luyện thi trắc nghiệm với môn Toán, Lịch sử, Đia lý, GDCD...cụm cũng tổ chức cho các thầy cô giáo thảo luận, tìm hiểu về cách ra đề, cách dạy để giúp học sinh nắm chắc kiến thức và giải quyết được các vấn đề mà bài kiểm tra đưa ra một cách nhanh và chính xác nhất", ông Nguyễn Quốc Bình cho biết thêm.

bo nen giu nguyen phuong an thi nhu nam 2017 de thi sinh bot lo lang Có nên bỏ thi giáo viên dạy giỏi để giảm áp lực và bệnh thành tích?

Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ cuộc thi giáo viên dạy giỏi bởi nó không thực chất và giảm bệnh thành tích cũng như ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City