'Bổ nhiệm con trai Chủ tịch tỉnh Quảng Trị': Lên Phó Trưởng phòng khi 'cơ bản đạt yêu cầu'

Liên quan đến việc bổ nhiệm con Chủ tịch tỉnh Quảng Trị - ông Nguyễn Đức Thiện, Sở Ngoại vụ tỉnh này cho biết là "cơ bản đạt yêu cầu".
bo nhiem con trai chu tich tinh quang tri len pho truong phong khi co ban dat yeu cau
Ông Nguyễn Đức Thiện. Ảnh: Dân trí

Ứng viên "phù hợp nhất" của Sở Ngoại vụ

Thời gian gần đây, trên một số phương tiện thông tin đã xuất hiện thông tin ông Nguyễn Đức Thiện (SN 1988, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ đối ngoại trực thuộc Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị), con trai Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đương nhiệm liên tục được bổ nhiệm vào các chức vụ cao hơn trong thời gian ngắn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đầu năm 2018, Sở Ngoại vụ đã có báo cáo về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thiện.

Sở Ngoại vụ cho biết vào năm 2014, đơn vị này cần tuyển dụng 1 biên chế làm việc tại Phòng Thông tin đối ngoại và người Việt Nam ở nước ngoài và ông Thiện là ứng viên "phù hợp nhất".

Cụ thể, trước khi về Sở Ngoại vụ, ông Thiện đảm nhiệm chức vụ Điều phối viên dự án dự án Phát triển kinh tế vùng và địa phương các tỉnh thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây (Học viện Mekong).

Học viện này có 3 chức năng chính là đào tạo nâng cao năng lực, nghiên cứu kinh tế và tổ chức đối thoại liên vùng về phát triển kinh tế.

"Do vậy việc tuyển dụng ông Nguyễn Đức Thiện là phù hợp với vị trí việc làm mà Sở Ngoại vụ cần tuyển", báo cáo nêu rõ.

Ngoài ra, khi vào Sở Ngoại vụ, ông Thiện được xếp vào bậc 2 của ngạch chuyên viên, hệ số 2,67 và không phải qua thời gian tập sự do "đã có thời gian công tác và có đóng bảo hiểm bắt buộc bằng hoặc lớn hơn thời gian tập sự quy định" (Nghị định 24/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức).

bo nhiem con trai chu tich tinh quang tri len pho truong phong khi co ban dat yeu cau Quá trình bổ nhiệm bị tố là 'thần tốc' của con trai Chủ tịch tỉnh Quảng Trị

Ông Nguyễn Đức Thiện, con trai Chủ tịch tỉnh Quảng Trị bị "tố" được bổ nhiệm "thần tốc" công tác tại Sở Ngoại vụ từ ...

Lên chức Phó Trưởng phòng khi "cơ bản đạt yêu cầu"

Theo Sở Nội vụ, trong quá trình làm việc, ông Thiện "đã phát huy được năng lực và sở trường công tác của mình, phù hợp với vị trí dự kiến phân công".

Đối chiếu với điều kiện tiêu chuẩn Quy định tại Quyết định số 19/2009/QĐ- UBND ngày 27/8/2009 ban hành tiêu chuẩn Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Thiện "cơ bản đạt yêu cầu".

Điều kiện "cơ bản đạt yêu cầu" là do ông này thiếu chứng chỉ bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên (ông Thiện lên chức Phó Trưởng phòng vào năm 2015, và chứng chỉ bổ sung năm 2016).

Riêng tiêu chuẩn "Có ít nhất 3 năm làm công tác quản lý hành chính về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao", Sở Ngoại vụ thông tin rằng "các Lãnh đạo và cấp ủy lúc bấy giờ cho biết nhận thức của lãnh đạo và cấp ủy tiêu chuẩn này chỉ dành cho các đối tượng bổ nhiệm từ nguồn tại chỗ".

Theo Sở này, ông Thiện là cán bộ bên ngoài, trước khi được bổ nhiệm Phó Trưởng phòng đã có thời gian công tác 3 năm 6 tháng (đã trừ thời gian học thạc sĩ ở nước ngoài); phù hợp với yêu cầu về kinh nghiệm về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao khi dự kiến bổ nhiệm.

Cuối cùng, Sở Ngoại vụ Quảng Trị dẫn Kết luận số 86 KL/TW ngày 24/1/2014 của Bộ Chính trị về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ trong việc bổ nhiệm ông Thiện giữ chức Phó Trưởng phòng.

Cụ thể, tại điểm 2, Điều 2, Mục II của Kết luận nêu trên có nêu: "Cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý và sử dụng có trách nhiệm xem xét, lựa chọn và đặc cách vào diện quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý...".

bo nhiem con trai chu tich tinh quang tri len pho truong phong khi co ban dat yeu cau Con trai bị tố được 'bổ nhiệm thần tốc', Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nói: 'Tôi đã đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra'

Nói về việc con trai mình bị tố được 'bổ nhiệm thần tốc', Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nói: "Tôi đã đề nghị Ban ...

Cha có ý kiến chưa bổ nhiệm con làm Giám đốc

Theo tìm hiểu, hiện ông Thiện là Phó Giám đốc, phụ trách Trung tâm phục vụ đối ngoại Quảng Trị (trực thuộc Sở Ngoại vụ Quảng Trị). Chức danh này tương đương với Phó Trưởng phòng thuộc Sở Ngoại vụ.

Sở này cho biết, Trung tâm nêu trên là đơn vị sự nghiệp tự chủ về chi thường xuyên, được tỉnh Quảng Trị thành lập ngày 4/4/2017.

"Trung tâm không được cấp biên chế ngoài 1 cán bộ biệt phái có thời hạn làm Giám đốc Trung tâm. Số nhân viên còn lại của Trung tâm thực hiện chế độ hợp đồng trên cơ sở nguồn thu của Trung tâm.

Việc điều động, biệt phái và bổ nhiệm lãnh đạo Trung tâm là một thử thách lớn với cán bộ", Sở Ngoại vụ Quảng Trị cho hay.

Đáng chú ý là ông Thiện được "tín nhiệm đề xuất cấp có thẩm quyền bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Trung tâm". Tuy nhiên, khi báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch tỉnh Quảng Trị - ông Nguyễn Đức Chính đã có ý kiến "chưa bổ nhiệm Giám đốc để tiếp tục thử thách" (văn bản ngày 6/7/2017) và giao Sở Ngoại vụ bổ nhiệm theo thẩm quyền.

Sau đó, ông Thiện được điều động biệt phái và bổ biệm giữ chức Phó Giám đốc Trung tâm nêu trên.

"Ban Giám đốc và Cấp ủy Sở Ngoại vụ nhận thấy việc bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thiện là phù hợp với các điều kiện, tiêu chuẩn và tinh thần Kết luận số 86/KL-TW ngày 24/1/2014 của Bộ Chính trị", Sở Ngoại vụ Quảng Trị khẳng định.

bo nhiem con trai chu tich tinh quang tri len pho truong phong khi co ban dat yeu cau Cận cảnh vỉa hè Hồ Gươm trước khi được lát đá tự nhiên

Theo dự kiến, giữa năm 2018, vỉa hè Hồ Gươm đoạn đường Đinh Tiên Hoàng sẽ được thay thế bằng đá tự nhiên có nguồn ...

chọn
Lộ diện các khoản lỗ lớn quý đầu năm, nhóm bất động sản chiếm sóng
Có thể nói đây là một quý đầu năm hiếm hoi ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành báo lỗ.