Quảng Trị tạm dừng mở rộng quốc lộ 9

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc tạm bàn giao nguyên trạng dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 do Ngân hàng Thế giới không gia hạn hiệp định vay. Như vậy, dự án trên đã kết thúc thời gian thực hiện.

Theo thông tin từ Báo Quảng Trị, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND tỉnh về việc tạm bàn giao nguyên trạng dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1 (dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9) sử dụng vốn dư của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) sau gần 1 năm thi công.

Theo đó, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 đoạn đi qua huyện Gio Linh, Cam Lộ sử dụng vốn dư của dự án VRAMP vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) có thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2022.

Do khó khăn về mặt bằng, dự án đã không hoàn thành đúng tiến độ. Ngày 12/1/2023, WB đã có ý kiến chính thức việc không gia hạn hiệp định vay. Như vậy, dự án trên đã kết thúc thời gian thực hiện.

Cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu báo cáo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có thẩm quyền phương án sử dụng nguồn vốn khác, điều chỉnh chủ trương đầu tư để tiếp tục thực hiện dự án.

Trong thời gian chờ các cơ quan có thẩm quyền xem xét, chấp thuận phương án thay đổi nguồn vốn, điều chỉnh chủ trương đầu tư, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan liên quan thống nhất phương án tạm tiếp nhận lại phạm vi mặt bằng chưa thi công trong thời gian dự án chờ điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Sở Giao thông vận tải Quảng Trị thống nhất phương án với Ban Quản lý dự án 3 tạm bàn giao nguyên trạng đoạn tuyến đang khai thác thuộc phạm vi dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 để quản lý, khai thác.

Dự án có điểm đầu tại cảng Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh; điểm cuối giao với quốc lộ 1 tại xã Thanh An, huyện Cam Lộ.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 13,8 km, được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, quy mô 4 làn xe, chiều rộng mặt cắt ngang 28 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Tổng mức đầu tư dự án là 440,4 tỷ đồng, tương đương 19 triệu USD, trong đó, chi phí xây dựng hơn 390 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 5,27 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 19,84 tỷ đồng.

Trong cơ cấu vốn dự án, phần vốn vay WB là 387,3 tỷ đồng, tương đương 16,75 triệu USD để thực hiện công tác xây dựng; tư vấn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công; tư vấn giám sát xây dựng; chi phí dự phòng.

Vốn đối ứng trị giá khoảng 53 tỷ đồng, tương đương 2,29 triệu USD sẽ được chi trả thuế giá trị gia tăng, chi phí quản lý dự án, tư vấn khảo sát.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Cận cảnh 32 ha đất ven Vành đai 4 sắp thu hồi để xây depot Sơn Đồng thuộc tuyến đường sắt đô thị số 5
Dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư, thu hồi đất, di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật và san nền Depot Sơn Đồng có tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng. Vị trí thực hiện dự án tại địa bàn xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa, TP Hà Nội.