Sắp chọn nhà đầu tư cho gói thầu gần 6.000 tỷ của sân bay Quảng Trị

Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị có tổng mức đầu tư 5.821 tỷ đồng, dự kiến tổ chức lựa chọn nhà đầu tư cuối tháng 11 tới.

Dự kiến cuối tháng 11, Quảng Trị sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP), Báo Quảng Trị đưa tin.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 5.821 tỷ đồng, thời gian thực hiện 50 năm. Diện tích đất xây dựng rộng 265,3 ha, thuộc địa phận các xã Gio Quang, Gio Hải, Gio Mai của huyện Gio Linh (chưa bao gồm diện tích khu quân sự 51,2 ha). CTCP Tập đoàn T&T là nhà đầu tư đề xuất Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.

Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị (Ảnh: invest.quangtri.gov.vn)

Cảng hàng không Quảng Trị được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, có khả năng đỗ tàu bay code E và sân bay quân sự cấp 2, đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.  

Giai đoạn 1 hoàn thành trước năm 2026 sẽ xây dựng các công trình cơ bản để đáp ứng khai thác khoảng 500.000 hành khách/năm, bao gồm: đường cất hạ cánh kích thước 2.400 x 45m; một đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay có chiều rộng 15m; sân đỗ với 3 vị trí đỗ tàu bay code C; nhà ga hành khách; các công trình bảo đảm hoạt động bay.

Giai đoạn 2, nhà đầu tư đề xuất xây dựng công trình khu bay vào các năm 2029, 2043 và 2050; đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không và nhà điều hành cảng hàng không vào năm 2029; xây dựng công trình dịch vụ hàng không, phi hàng không phục vụ khai thác sân bay; mở rộng ga hành khách sân bay vào năm 2029 nhằm đáp ứng công suất khai thác 2,2 triệu hành khách/năm; mở rộng nhà ga hành khách và sân đỗ ô tô trước nhà ga hành khách vào năm 2047.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị, hiện kết nối giao thông với các vùng miền cả nước của địa phương chủ yếu bằng đường sắt, đường bộ. Du khách muốn đến tỉnh bằng đường hàng không phải thông qua sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) và Đồng Hới (Quảng Bình). Do đó, rất cần thiết xây dựng cảng hàng không.

Hiện UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp UBND huyện Gio Linh tập trung giải phóng mặt bằng dự án. Trong giai đoạn 1, phạm vi giải phóng mặt bằng rộng 265,3 ha.

Trước đó, vào tháng 9, UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt hồ sơ mời thầu. Địa phương này yêu cầu nhà đầu tư phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 1.092 tỷ đồng, có khả năng thu xếp tổng giá trị vốn chủ sở hữu và vốn vay tối thiểu 5.821 tỷ đồng. 

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Rút kết nối nút giao Đầm Nhà Mạc ở TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Rút dự kiến được xây dựng trên tuyến đường kết nối nút giao Đầm Nhà Mạc với xã Tiền Phong, TX Quảng Yên, Quảng Ninh.