Bỏ ô tô chuyển sang đi xe máy vì dẹp vỉa hè ở Hà Nội

Nhiều người không thể tìm được chỗ gửi ô tô sau khi thành phố Hà Nội mạnh tay xử lý, dọn dẹp lại trật tự đô thị. Do quá mệt mỏi vì phải lo chỗ để ô tô hoặc đỗ ô tô lo bị cẩu đi có người đã chuyển sang đi xe máy.
bo o to chuyen sang di xe may vi dep via he o ha noi Hà Nội: Vừa xuất hiện chưa trọn ngày trên mạng, quán ăn trên ô tô bị di dời
bo o to chuyen sang di xe may vi dep via he o ha noi 4 ngày dẹp vỉa hè, CSGT Hà Nội phạt hơn 6.600 tài xế

Không tìm được chỗ gửi ô tô, chuyển sang đi xe máy cho nhẹ nhàng

Đó là trường hợp của anh Nguyễn Trung Hiếu (Đông Anh, Hà Nội). Anh Hiếu cho biết: "Tôi làm ở phố Khâm Thiên nên trước đây hay gửi xe ở phố Xã Đàn mới, nhưng từ khi chính quyền ra quân lập lại trật tự xây dựng bãi gửi xe ở đây cũng bị dẹp đi luôn do đỗ xe dưới lòng đường. Nhiều ngày liền tôi loay hoay không biết phải gửi xe ở đâu bởi đi đâu họ cũng không nhận, thậm chí nhiều bãi xe ở trên vỉa hè cũng biến mất luôn".

Quá mệt mỏi với việc hàng ngày phải tìm bãi xe để gửi anh Hiếu đã chuyển qua đi xe máy được gần một tuần nay. "Từ lúc chuyển qua đi xe máy tôi đỡ phải lo nghĩ nhiều. Mặc dù hàng ngày đi xa một chút nhưng cũng đành chấp nhận. Những hôm mưa gió thì tôi mới đi ô tô hoặc đi taxi cho tiện".

bo o to chuyen sang di xe may vi dep via he o ha noi
Nhiều xe bị cẩu đi vì đỗ xe không đúng nơi quy định. Ảnh Chí Duy

Cũng cùng trong trường hợp tương tụ anh Hiếu; chị My Lan làm việc gần bênh viện Xanh Pôn, gần công ty chị có vỉa hè rộng nên vẫn hay đỗ ô tô rất tiện. Tuy nhiên từ khi chiến dịch dẹp vỉa hè bắt đầu không còn được đỗ xe trên vỉa hè nữa chị Lan phải rất vất vả để tìm được chỗ đỗ xe. Các tuyến phố có các bãi trông giữ xe như Cát Linh, Văn Miếu đều không còn một chỗ trống. Không tìm được bãi xe nào gần chị phải tìm vào những khu tập thể cách chỗ làm khoảng 1km để gửi sau đó đi bộ tới chỗ làm.

Không may mắn như chị Lan người đồng nghiệp của chị là anh Hoàng Mạnh Vương cũng phải mỏi mắt mới tìm được chỗ gửi xe cách chỗ làm hơn 500m, nhưng chỉ còn trống từ 8h sáng tới 15h chiều bởi từ 15h chiều trở đi có xe khác đỗ theo tháng từ lâu. Vậy nên cứ đến giờ đó anh lại phải tất bật chạy ra lấy xe rồi tìm chỗ khác để gửi. "Cực chẳng đã giờ tôi chuyển qua đi xe máy đi làm cho đỡ mệt, nhiều khi đang họp mà chủ bãi xe cứ gọi điện dục ra đánh xe đi". Anh này nói.

Anh Vương cũng cho biết nhận thấy sự bất tiện của việc đi ô tô nên giờ gia đình anh muốn đi đâu cũng phải tính toán kĩ càng xem có chỗ đỗ xe hay không. "Giờ gia đình tôi chỉ chọn những khu trung tâm thương mại để đi bởi có chỗ gửi xe. Nếu chỗ nào không có gia đình tôi một là không đi hoặc sẽ đi taxi cho tiện chứ vừa chơi vừa lo xe bị cẩu đi cũng quá tội".

Trong đợt ra quân dẹp vỉa hè nhiều nhà bị đập bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè, ngoài ra không ít xe ô tô đậu sai quy định bị xử phạt và cẩu đi.

bo o to chuyen sang di xe may vi dep via he o ha noi Hà Nội sẽ có bãi đỗ xe ngầm kết hợp khu vui chơi nhảy dù trong nhà

Khó khăn trong việc tìm bãi đỗ xe

Nhà Bà Vũ Lan Hương ở Thái Thịnh, Đống Đa có một chiếc ô tô nhưng ít sử dụng, trước đây có bãi trông xe ở đầu phố Yên Lãng cách nhà bà chỉ 200m nhưng giờ cũng bị đóng cửa. Khó khăn lắm mới "tranh" được một chỗ đỗ xe ban đêm trong sân trường tiểu học Thái Thịnh gần đó, còn ban ngày phải tìm chỗ gửi xe khắp nơi.

Bà Hương cho biết: "Thời gian tới chắc tôi phải mang xuống chỗ con trai tôi ở dưới bán đảo Linh Đàm gửi chứ cứ thế này không ổn chút nào".

bo o to chuyen sang di xe may vi dep via he o ha noi
Để tìm được một chỗ đỗ xe không vi phạm quy định là rất khó bởi hầu như nơi đâu cũng không còn chỗ trống. Ảnh Chí Duy

Thực tế thời gian này để tìm được một chỗ đỗ xe trong khu vực nội thành không phải là điều dễ dàng gì. Các nhà văn hoá, khu vui chơi giải trí đều được tận dụng tối đa diện tích tuy nhiên vẫn luông trong tình trạng không còn chỗ trống.

Nhiều người vẫn đang ôm mộng sở hữu một chiếc ô tô khi 2018 giá thuế nhập khẩu ô tô giảm sẽ kéo theo giá ô tô thị trường trong nước giảm xuống. Tới lúc đó số lượng hơn 800.000 xe ô tô được đăng kí và quản lí tại Hà Nội như hiện nay sẽ tăng lên chóng mặt.

Hiện tại Hà Nội đang gấp rút tiến hành nghiên cứu và đẩy mạnh việc xây 5 bãi đỗ xe ngầm để giải quyết tình trạng thiếu điểm trông giữ xe ô tô như hiện nay. Tuy nhiên cho tới thờ điểm này chưa một dự án nào thực sự được đi vào thi công. Bài toán gửi xe ở đâu của người dân có lẽ vẫn còn phải chờ đợi một thời gian nữa mới có kết quả.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.