Bỏ qua quy trình thường quy cứu sống bệnh nhân thai ngoài tử cung vỡ

Trong vòng 20 phút, bốn chuyên khoa của Bệnh viện An Bình được huy động cứu sống một trường hợp nguy kịch do thai ngoài tử cung vỡ.
bo qua quy trinh thuong quy cuu song benh nhan thai ngoai tu cung vo Bốn bệnh viện lớn cùng phối hợp cứu sống thai phụ vỡ tử cung
bo qua quy trinh thuong quy cuu song benh nhan thai ngoai tu cung vo Sau báo động đỏ, 2 thai phụ đã kịp thời được cứu sống
bo qua quy trinh thuong quy cuu song benh nhan thai ngoai tu cung vo
Bác sĩ Sơn khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh Mai Phương

Sáng này 23/3, Bệnh viện An Bình thông tin về trường hợp bệnh nhân Phan Thị Cẩm H. (28 tuổi, ở TP HCM) nhập viện trong tình trạng mạch, huyết áp bằng không, da xanh, niêm nhạt nhợt, bụng đau quanh rốn, nghi thai ngoài tử cung, bệnh nhân không còn tỉnh táo. Qua khai thác tiền sử, được biết người bệnh đã có một đứa con, đây là lần mang thai thứ hai.

Bác sĩ CKII Trần Hoài Sơn, Trưởng khoa Sản (Bệnh viện An Bình) cho biết: “Tình trạng bệnh nhân nguy kịch nếu thực hiện tất cả các xét nghiệm nhiều nguy cơ bệnh nhân tử vong tại chỗ. Do đó, chúng tôi quyết định bật báo động đỏ nội viện, bỏ qua những động tác thường quy và mổ khẩn cấp, đồng thời tiến hành song song vừa mổ vừa xét nghiệm”.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn khẩn, kết quả cho thấy người bệnh bị vỡ một mạch máu ở vòi trứng khiến máu phun ào ạt, ước tính lượng máu người bệnh bị mất trên 2 lít.

bo qua quy trinh thuong quy cuu song benh nhan thai ngoai tu cung vo
Các bác sĩ tham gia phẫu thuật thuật lại quy trình cứu sống bệnh thai ngoài tử cung vỡ. Ảnh Mai Phương

Bác sĩ Sơn thông tin, ca phẫu thuật được tiến hành trong vòng 20 phút có sự kết hợp với gây mê hồi sức nhằm cầm máu cho bệnh nhân, người bệnh được truyền 900ml hồng cầu lắng, một lít cao phân tử và hai lít dịch tinh thể. Các bác sĩ đã cắt vòi trứng nhưng bảo tồn buồng trứng, chức năng sinh sản của người bệnh vẫn bình thường. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo, sinh hoạt bình thường, bụng mềm, vết mổ khô.

“Quy trình thông thường để thử máu truyền cho bệnh nhân mất ít nhất một giờ đồng hồ nhưng trong trường hợp báo động đỏ chỉ mất 20 phút. Thậm chí, chúng tôi dùng nhóm O và thử phản ứng chéo tại giường bệnh để tiếp máu cho người bệnh. Nếu sau đó bệnh nhân tiếp tục mất máu nhiều mới dùng đúng nhóm máu của bệnh nhân”, bác sĩ Sơn nói.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ trẻ trong tuổi sinh đẻ dễ bị thai ngoài tử cung, trong đó nguyên nhân nhiều nhất là viêm nhiễm đường sinh dục. Dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung gồm trễ kinh, ra huyết âm đạo bất thường và đau bụng. Người bệnh sau khi có dấu hiệu trên cần đến bệnh viện có chuyên khoa sản để thăm khám kịp thời, nếu đến trễ bệnh nhân có nguy cơ tử vong tại nhà.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.