Ngày 12/9, NXB Đại học Sư phạm (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) ra mắt bộ sách “Hoạt động trải nghiệm” được xuất bản theo tinh thần đổi mới của Chương trình GDPT tổng thể vừa được Bộ GD&ĐT thông qua.
Bộ sách dành cho học sinh tiểu học theo tinh thần của Chương trình GDPT tổng thể mới vừa được ra mắt. Ảnh: Thanh Hùng. |
Theo ông Nguyễn Bá Cường - Giám đốc NXB Đại học Sư phạm, trong chương trình GDPT mới, vai trò của hoạt động trải nghiệm sẽ được nhấn mạnh dưới góc độ phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Vậy nên việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm phù hợp rất quan trọng. Bộ sách được thiết kế với những đặc trưng cơ bản, khác biệt với các tài liệu khác viết về hoạt động trải nghiệm.
Nội dung sách và hệ thống các hoạt động trải nghiệm sẽ tạo thành một cuộc hành trình. Đây là cuộc hành trình khởi đầu bằng việc 5 học sinh bước vào ngôi trường tiểu và khép lại bằng hoạt động 5 bạn cùng bạn bè trong lớp làm một cuốn sách tổng kết toàn bộ hành trình năm năm học ở trường tiểu học.
5 học sinh này cũng là các nhân vật dẫn chuyện xuyên suốt bộ sách. Đây là các học sinh có tên, cá tính, đặc điểm hình dáng nhất định và có tư duy, nhận thức lớn lên theo cùng năm tháng theo cuộc hành trình trải nghiệm.
Những lời nói, hoạt động của các học sinh này có tính chất như là một sự gợi mở, đồng thời cũng là đầu mối cung cấp thông tin cho giáo viên và học sinh trong quá trình tiến hành các hoạt động trải nghiệm.
Các bức ảnh, tranh vẽ trong sách không chỉ đơn giản là hình ảnh minh hoạ mà còn là đầu mối cung cấp thông tin quan trọng. Các hình ảnh này, trong nhiều trường hợp, sẽ không phải là sự minh hoạ đơn giản phần lời trong sách mà sẽ cung cấp các thông tin mới không có trong phần lời để học sinh và giáo viên khai thác phục vụ trải nghiệm, phát huy năng lực quan sát, óc tưởng tượng và sáng tạo của học sinh.
Các chủ đề học tập trong sách được thiết kế và sắp xếp theo một trật tự logic nhất định. Các chủ đề mở rộng theo “vòng tròn đồng tâm khuếch tán”, lấy bản thân học sinh làm điểm xuất phát để mở rộng ra các chủ đề khác như gia đình, khu phố, làng nơi học sinh sống, ngôi trường nơi học sinh học rồi đến đất nước và thế giới.
Các chủ đề cũng được sắp xếp trên cơ sở tính toán tới mối tương quan với sự thay đổi các mùa và thời điểm tổ chức các sự kiện, nghi lễ trường học hàng năm. Tuy nhiên, trật tự này không phải là cố định tuyệt đối và các giáo viên có thể căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và trường học để có sự điều chỉnh thích hợp.
Nội dung mỗi chủ đề và cách thức tổ chức thực hiện hoạt động trải nghiệm được biên soạn theo hướng mới, không chú trọng vào việc truyền đạt các tri thức khoa học một cách có hệ thống mà chủ yếu coi trọng kinh nghiệm đời sống của các em nhằm phát triển và mở rộng vốn sống. Trên cơ sở đó hình thành, phát triển ở học sinh các năng lực, phẩm chất có ích trong đời sống thường ngày.
Từ năm học 2017 - 2018, để tiếp cận và từng bước chuẩn bị thực hiện Chương trình GDPT mới, bộ sách có thể được sử dụng trong giáo dục học sinh tiểu học qua các hình thức: Thay thế, bổ sung một số nội dung, phương pháp tổ chức các hoạt động chính khoá và ngoại khoá trong các môn học: Đạo đức, Tự nhiên - Xã hội, Khoa học, Lịch sử - Địa lí...; thay thế, bổ sung nội dung và hình thức tổ chức các Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (tiết sinh hoạt lớp, hoạt động tập thể...).
Dạy kiến thức giới tính từ lớp 4 có quá sớm? Kết quả rà soát 76 cuốn SGK của 6 môn học từ lớp 1 - lớp 12, trong tổng số 8.276 nhân vật xuất hiện ... |