Hai tháng gửi email, SMS mời họp thay cho giấy mời, TP HCM tiết kiệm gần 200 triệu đồng |
Ngày 12/10, tại cuộc họp về cải cách hành chính, ông Võ Sĩ - Phó Chánh văn phòng UBND TP HCM cho biết từ 20/7, văn phòng UBND TP đã ngưng gửi thư mời họp, kèm tài liệu bằng giấy in. Thay vào đó, văn phòng đã chuyển sang hình thức gửi thư điện tử, tin nhắn SMS.
Theo tính toán, đến ngày 20/9 tức sau 2 tháng thực hiện thì UBND TP HCM đã tiết kiệm được phí bưu chính là 183,5 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi tháng còn tiết kiệm được 1 triệu đồng tiền giấy, mực in để phát hành thư. Như vậy, nếu mời họp bằng hình thức gửi email, nhắn SMS ước tính mỗi năm UBND TP tiết kiệm hơn 1 tỷ đồng.
Trong khi đó đại diện quận 8 cho rằng, địa phương có áp dụng mô hình dịch vụ công trực tuyến, gửi hồ sơ điện tử nhưng người dân vẫn ngại đính kèm. Nguyên nhân là do người dân chưa quen và cũng nghi ngại tính hiệu quả khi nộp hồ sơ điện tử.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng ngoài việc tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng/năm thì việc thực hiện thư mời điện tử cũng góp phần giảm áp lực, ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó thì thu nhập của cán bộ công chức cũng tăng lên khi thực hiện theo cơ chế khoán. Từ đó ông Tuyến khuyến khích các đơn vị hành chính nhanh chóng triển khai mô hình trên để giảm chi phí mà nâng cao hiệu quả công việc.
Phó chủ tịch UBND TP HCM đề nghị cải cách hành chính thì không chỉ nói mà phải đi vào công việc cụ thể để phục vụ lợi ích người dân, doanh nghiệp. Trong tương lai, TP hướng tới giảm dần lượng người dân giao dịch thủ công, toàn bộ các đơn vị liên thông thực hiện qua điện tử.
“Bây giờ một văn bản từ sở này sang sở kia mà mất tới 2 tuần. Đó là nguyên nhân trễ hẹn, công việc chậm trễ. Sử dụng văn bản điện tử vừa phù hợp với loại hình dịch vụ công trực tuyến và cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giảm nhũng nhiễu, phiền hà…”, ông Tuyến nói và thừa nhận việc triển khai dịch vụ công trực tuyến còn trở ngại là người dân chưa quen.
Phó chủ tịch UBND TP HCM cũng cho rằng, muốn có chính quyền điện tử thì phải có công dân điện tử. Muốn có công dân điện tử thì phải có doanh nghiệp, dịch vụ hỗ trợ người dân tham gia giao dịch điện tử. Điều này góp phần công khai, minh bạch thủ tục hành chính, giảm phiền hà tiêu cực, nhũng nhiễu.