Bộ tộc sành điệu với trang sức làm từ rác

Bộ tộc bán du mục Daasanach tại Ethiopia có quan niệm làm đẹp hết sức kì lạ với những món đồ đội đầu độc đáo làm từ nắp chai, đồng hồ hỏng và nhiều loại rác thải khác.
bo toc sanh dieu voi trang suc lam tu rac Những bàn chân kì lạ của bộ tộc Amazon

bo toc sanh dieu voi trang suc lam tu rac

Tộc người Daasanach ở Ethiopia trước đây sống cuộc sống du mục. Họ thường xuyên di chuyển đến những khoảng đất rộng rãi gần nguồn nước để chăn thả gia súc. Tuy nhiên, trong vòng nửa thế kỷ qua, diện tích đất trống ngày càng thu hẹp khiến cuộc sống của người Daasanach dần phụ thuộc vào việc trồng trọt và làm nông nghiệp. Giờ đây, họ sống tập trung tại khu vực gần sông Omo cùng nhiều bộ tộc khác.
bo toc sanh dieu voi trang suc lam tu rac
Nhiếp ảnh gia người Pháp Eric Lafforgue dành nhiều năm ghi lại những biến chuyển trong cuộc sống và văn hoá của người Daasanach từ khi có sự xuất hiện của hàng hoá công nghiệp hiện đại. Eric nhận ra người dân nơi đây tự hình thành xu hướng thời trang khác lạ. Họ dùng những vật liệu rác thải từ nhựa và kim loại như nắp chai, đồng hồ đeo tay, kẹp tóc làm thành những món đồ đội đầu vô cùng tinh xảo và độc đáo.
bo toc sanh dieu voi trang suc lam tu rac
Theo Mirror, người Daasanach thường mất nhiều tháng ròng mới thu thập đủ nắp chai hay kiếm đủ tiền mua lại những chiếc đồng hồ đeo tay không còn sử dụng được. Đàn bà trong bộ tộc sau đó sẽ kỳ công lắp ghép những vật liệu này thành những món đồ trang sức mà cả đàn ông, phụ nữ, già trẻ lớn bé trong bộ tộc đều yêu thích.
bo toc sanh dieu voi trang suc lam tu rac
Đồ đội đầu dành cho những bé gái và trẻ em thường đơn giản. Trong khi đó, những món trang sức dành cho phụ nữ lại cầu kỳ và gồm nhiều chi tiết.
bo toc sanh dieu voi trang suc lam tu rac
Nam giới Daasanach chỉ được đội những đồ trang sức như thế cho đến khi lập gia đình. Sau đó, họ được phép đeo những mảnh đất sét có hoa văn sặc sỡ, tô điểm bởi một sợi lông vũ. Tuy vậy, sợi lông chỉ được gắn lên đầu của những người đàn ông sau khi họ đem chiến lợi phẩm săn bắn đầu tiên về hoặc chiến thắng khi chạm trán kẻ thù.
bo toc sanh dieu voi trang suc lam tu rac
Trai tráng trong bộ tộc châu Phi kì lạ này thích được đeo vòng cổ và hoa tai. Trong khi đó, thiếu nữ Daasanach lại có cơ bắp do thường xuyên làm những công việc nặng nhọc như gánh nước. Theo nhiếp ảnh gia Eric, người dân nơi đây không bao giờ cởi bỏ những món đồ đội đầu, kể cả trong lúc ngủ, do sợ chúng bị hỏng hóc.
bo toc sanh dieu voi trang suc lam tu rac Rùng mình với những nghi thức mai táng lạ lùng nhất thế giới
bo toc sanh dieu voi trang suc lam tu rac Tục lệ mai táng rợn người: Đào mộ, nhảy múa với xác chết
chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.