Những cuộc tình một đêm của bộ tộc 'tán tỉnh' qua lối cửa sổ

Khi Internet được phổ cập tới bản làng, "hôn nhân đi bộ" của bộ tộc Zhaba ở Trung Quốc đang dần biến mất. Người phụ nữ muốn hôn nhân một vợ một chồng và cuộc sống ổn định.
nhung cuoc tinh mot dem cua bo toc tan tinh qua loi cua so 'Tây lương nữ quốc' ngoài đời thực - bộ tộc của những cuộc tình một đêm
nhung cuoc tinh mot dem cua bo toc tan tinh qua loi cua so
Trinley Norbu trổ tài leo trèo trong một cuộc hẹn hò ban đêm. Ảnh: AFP

Sau nhiều năm luyện tập, giờ đây Trinley Norbu đã quen với việc đu bám và leo lên ba tầng của ngôi nhà đá, leo vào cửa sổ để gặp người tình một đêm của mình. Trong khi trai trẻ ở nơi khác "tán gái" bằng những buổi xem phim hay ăn tối lãng mạn, Trinley Norbu lại chăm chỉ rèn luyện kỹ năng leo trèo để "cưa cẩm" các cô nàng xinh đẹp.

Theo AFP, kỹ năng này được coi là yếu tố quyết định khả năng thành bại của chàng trai bộ tộc Zhaba, nhóm dân tộc thiểu số theo chế độ mẫu hệ ở Tứ Xuyên, trong việc cưa cẩm.

Thay vì coi trọng hôn nhân một vợ một chồng, người Zhaba lại chọn những cuộc tình chóng vánh được gọi là "hôn nhân đi bộ". Ở nơi này, nam giới thường đi bộ tới nơi hẹn hò, trước khi đu mình lẻn vào nhà người yêu bằng lối cửa sổ vào ban đêm.

Đàn ông và phụ nữ ở Zhaba vốn có truyền thống không sống cùng nhau, dù mối quan hệ có kéo dài bao lâu đi chăng nữa. Ngay cả khi có con, phụ nữ có thể tự do qua lại với những người khác.

Nhưng Trinley cùng nhiều đàn ông sống ở khu vực kẻo lánh rìa cao nguyên Tây Tạng, cho biết truyền thống này đang mai một dần, khi phụ nữ muốn đàn ông "có trách nhiệm" hơn.

nhung cuoc tinh mot dem cua bo toc tan tinh qua loi cua so
Trong khi trai trẻ ở nơi khác "tán gái" bằng những buổi xem phim hay ăn tối lãng mạn, đàn ông Zhaba lại chăm chỉ rèn luyện kỹ năng leo trèo để "cưa cẩm"

Sự xuất hiện của Internet, điện thoại thông minh, ứng dụng mạng xã hội, các chương trình truyền hình Hàn Quốc, giao thông thuận tiện và các cơ hội giáo dục khác, đã biến một Zhaba từng bị cô lập thành vùng đất có lối sống mới.

"Ngày nay, phụ nữ bắt đầu muốn những điều tương tự thế giới ngoài kia: một cuộc hôn nhân ổn định, tài sản như nhà hay xa", anh nói.

Hôn nhân đi bộ bắt đầu biến mất từ những năm 1980, khi chính phủ áp đặt các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, phạt nặng các trường hợp trẻ không cha. Chính sách này buộc người Zhaba phải có giấy chứng nhận kết hôn hợp pháp. Cũng kể từ đó, hôn nhân đi bộ ngày càng ít phổ biến. Khảo sát năm 2004 cho thấy trong 232 hộ dân, chỉ 49% vẫn theo truyền thống cũ.

Những đứa trẻ trong gia đình mẫu hệ thường được mẹ và chị em nuôi dạy trong những căn nhà chung 6 tầng được xây bằng đá vàng trên sườn đồi. Cha chúng có thể hỗ trợ tài chính nuôi con, nhưng không sống cùng vợ.

"Tôi không có chồng. Cha lũ trẻ sống ở nơi khác", bà Dolma Lhamo, 60 tuổi, cho biết.

Trước đây, Pema Bazhu từng sống chung với mẹ, bà, chị em gái, nhưng mới chuyển ra ở riêng cùng chồng và con trai hai tuổi. Ngày nay, nhiều gia đình khác cũng chọn ở riêng như Bazhu để thuận tiện hơn cho việc nuôi dạy con cái và sinh sống.

Các chính sách và quy định mới của chính phủ cũng khiến "hôn nhân đi bộ" gặp khó khăn hơn. Bởi lẽ, những đứa trẻ có cha mẹ thiếu giấy đăng ký kết hôn sẽ không có "hộ khẩu", một loại giấy chứng nhận quan trọng để chúng được đi học và chăm sóc sức khỏe.

Thậm chí, ngay cả những người muốn duy trì "hôn nhân đi bộ" cũng phải ngờ người quen hoặc người lạ còn độc thân để làm vợ chồng trên giấy tờ, theo Tsultrim Paldzone, 30 tuổi.

nhung cuoc tinh mot dem cua bo toc tan tinh qua loi cua so
Hôn nhân đi bộ ngày càng ít phổ biến ở bộ tộc Zhaba. Ảnh: AFP

Thời còn trẻ, Paldzone và bạn bè thường lấy món đồ nào đó của cô gái họ thầm thương trộm nhớ trong lễ hội hay phiên chợ. Họ sẽ trả lại cùng những tấm thiệp trong các cuộc hẹn hò ban đêm ở nhà cô gái.

"Nếu có ý, cô ấy sẽ sẽ chậm một chút. Còn nếu không, bạn sẽ chẳng lấy được món đồ nào đâu, dù có cố lấy đi chăng nữa", anh nhớ lại.

Hồi đó, xe cộ cũng không phổ biến như bây giờ. Anh nhớ có lần từng cuốc bộ hơn 10 km để tới nhà người yêu, đi miết từ lúc mặt trời lặn đến nửa đêm mới tới nơi.

Giờ thì mọi chuyện đã khác.

Không ai phải sống quá xa nhau quá nửa giờ đi xe máy. Để hẹn hò, các chàng trai cô gái sẽ liên lạc với nhau qua ứng dụng điện thoại di động. Tục lấy đồ làm tin của cô gái cũng không còn nữa.

"Yêu đương không còn vui như trước, vì chẳng còn thử thách gì nữa", anh chàng than thở.

Theo AFP, kinh tế phát triển đồng thời kéo theo nhiều thách thức mới cho người dân vùng đất này. Có lẽ, thách thức lớn nhất đang lờ mờ hiện ra, khi một trong những đập nước lớn nhất thế giới sẽ xả xuống thung lũng, buộc họ phải rời xa mảnh đất của ông cha.

"Thật đau lòng. Họ khiến khu vực này bị đảo lộn, còn chúng tôi không có tiếng nói nào cả", Trinley thở dài ngao ngán.

Khando Tsering nhìn chằm chằm những cột bê tông và trụ đỡ dang dở trên con đường cao tốc, thứ sẽ giúp người dân Zhaba rút ngắn thời gian đi lại và giúp du lịch ở vùng đất hoang sơ này phát triển.

"Kinh tế sẽ phát triển và tính cách con người. Mọi thứ sẽ chỉ vì tiền. Truyền thống địa phương sẽ biến mất", Khando dự đoán.

nhung cuoc tinh mot dem cua bo toc tan tinh qua loi cua so Trai gái bộ tộc mai mối, kết đôi trong 'đêm tình mùa hạ'
nhung cuoc tinh mot dem cua bo toc tan tinh qua loi cua so 'Tây lương nữ quốc' ngoài đời thực - bộ tộc của những cuộc tình một đêm
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.