Bộ trưởng GTVT: 'Không thay đổi quy định hiện nay về giá vé máy bay'

"Quan điểm của Bộ là không thay đổi quy định hiện nay về giá vé máy bay mà phải tăng cường hơn nữa vai trò quản lý nhà nước về điều hành bay.", Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định.
bo truong gtvt khong thay doi quy dinh hien nay ve gia ve may bay Vé máy bay áp giá sàn còn đâu cạnh tranh

Sáng ngày 7/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã chủ trì buổi làm việc của Ban cán sự, họp bàn nhiều nội dung quan trọng. Một trong những vấn đề được Bộ trưởng Nghĩa đề cập là việc quy định giá trần, giá sàn vé máy bay.

bo truong gtvt khong thay doi quy dinh hien nay ve gia ve may bay
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa. (Ảnh VGP)

Quan điểm của Bộ là không thay đổi quy định hiện nay về giá vé máy bay mà phải tăng cường hơn nữa vai trò quản lý nhà nước về điều hành bay. Hãng hàng không có thể giảm giá vé được thì tại sao không cho giảm. Công việc của quản lý nhà nước là kiểm tra kiểm soát xem việc giảm giá, tung giá rẻ, giá khuyến mại có đúng không, cách thức triển khai đã đúng quy định của pháp luật chưa?”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định.

Câu chuyện giá vé máy bay đang nóng lên trong những ngày gần đây, khi một hãng hàng không đề xuất áp dụng giá sàn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc áp giá sàn là đi ngược lại quy luật thị trường, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng, hạn chế cạnh tranh.

bo truong gtvt khong thay doi quy dinh hien nay ve gia ve may bay Áp giá sàn vé máy bay: 'Không bảo hộ cho bất kỳ hãng hàng không nào'

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết sẽ sớm trả lời về đề xuất áp giá sàn vé máy bay, đồng thời khẳng ...

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đã chỉ đạo nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến việc tăng cường giải ngân, quyết toán dự án; triển khai nhanh dự án cao tốc Bắc - Nam.

Trước đó, có hãng hàng không đề xuất giá sàn cho 5 nhóm đường bay nội địa dao động từ 29-34% giá trần. Trong đó, đường bay Hà Nội - TP.HCM giá thấp nhất là 1,1-1,5 triệu đồng/chiều.

Cụ thể, Vụ Vận tải (Bộ GTVT) ngày 17/3/2017 đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các hãng hàng không về Dự thảo Quyết định khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa để thay thế quyết định 3282/QĐ-BTC ngày 19/12/2014.

Tại cuộc họp, đại diện các hãng hàng không Vietnam Airlines và Jetstar Pacific bày tỏ sự ủng hộ về quy định mới này.

Jetstar cho rằng, sự phát triển quá nóng của hàng không Việt Nam trong 3 năm lại đây (2014-2016), với tải cung ứng tăng trên 30% và các hãng hàng không liên tục phải giảm giá (có khi bán dưới giá thành), thậm chí rẻ hơn vé tàu và còn tiếp tục giảm để kéo khách, làm ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh, sự bền vững của các hãng cũng như của ngành.

Trong khi đó, chi phí vận chuyển lại 80% trả bằng ngoại tệ, trả cho nước ngoài, trong khi thu tiền đồng. Chưa kể, chi phí đầu vào đã tăng và dự kiến còn tăng. Đại diện hãng này cũng dẫn chứng tại Indonesia, Chính phủ cũng quy định giá sàn (bằng 40% giá trần) đề phòng ngừa nguy cơ cạnh tranh giá quá thấp so với giá thành.

Đó là các lý do Jetstar đưa ra để chứng tỏ sự cần thiết phải có quy định về mức giá sàn. Từ đó, hãng đề xuất mức giá sàn sẽ dựa trên chi phí trực tiếp (Direct Operating Cost) của chuyến bay. Đó là chi phí cơ bản trực tiếp liên quan đến phục vụ khai thác một chuyến bay và cơ bản giống nhau giữa các hãng cho 1 loại máy bay.

bo truong gtvt khong thay doi quy dinh hien nay ve gia ve may bay Vé máy bay áp giá sàn còn đâu cạnh tranh

Nếu bán vé máy bay với giá rẻ mà các hãng hàng không vẫn có lợi nhuận, cả hành khách và nền kinh tế đều ...

Với Vietnam Airlines, chi phí này dựa trên máy bay A321, Jetstar là dòng máy bay A320. Sau khi tính toán chi phí xăng dầu, thuê bảo dưỡng tàu bay, nhân công, phí phục vụ, phí bảo hiểm,... thì có thể tính toán ra giá sàn. Theo hãng này, mức giá sàn cho 5 nhóm đường bay sẽ dao động từ 29-34% giá trần.

Như vậy, tính riêng trên trục đường bay Hà Nội - TP.HCM, giá sàn sẽ rơi vào khoảng 1,5 triệu đồng /chiều nếu bay Vietnam Airlines và 1,1 triệu đồng/chiều nếu bay Jestar Pacific.

Trong khi đó, hãng hàng không Vietjet lại tán thành chủ trương nâng mức giá trần hoặc bỏ quy định giá trần nhưng kiến nghị không quy định giá sàn. Đồng thời cho biết việc áp giá sàn dù dưới hình thức nào cũng đi ngược quy định của Luật cạnh tranh năm 2014, hơn nữa lại không phù hợp với thông lệ quốc tế. Hiện không còn nước nào quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hàng không.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.