Bộ trưởng GTVT nói về việc 'trường A, trường B học dễ, thi dễ, được bao lí thuyết'

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói về việc 'trường A, trường B học dễ, thi dễ, được bao lí thuyết' gây bức xúc dư luận.

Bộ trưởng GTVT nói về việc trường A, trường B học dễ, thi dễ, được bao lí thuyết - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Báo Quảng Ninh).

'Trường A, trường B học dễ, thi dễ, được bao lí thuyết'

Thời gian gần đây, công tác sát hạch, đào tạo lái xe của Bộ GTVT vẫn luôn là vấn đề được dư luận quan tâm trước hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tục xảy ra.

Cụ thể, ĐBQH Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) nêu việc cử tri cho rằng công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấp phép lái xe vẫn có hiện tượng tiêu cực.

ĐBQH Phạm Huyền Ngọc (Ninh Thuận) cũng cho biết thời gian qua nhiều vụ tai nạn gây bất an cho nhân dân và cử tri cho rằng việc xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, việc đào tạo sát hạch cấp giấp phép lái xe còn lỏng lẻo, tiêu cực.

Đáng chú ý, ĐBQH Bùi Thị Thủy (Thanh Hóa) khi tổng hợp ý kiến cử tri có nêu về phản ánh "trường A, trường B học dễ, thi dễ, được bao lí thuyết".

"Do đó, có hiện tượng người học lái xe di chuyển từ địa phương này sang địa phương khác để học thi dù phải đi xa hơn vài chục km, thậm chí vài trăm km", đại biểu Thủy cho hay.

Bên cạnh việc sát hạch, có ĐBQH nêu vấn đề do thiếu lực lượng, phương tiện để tuần tra, kiểm soát dẫn đến vẫn xảy ra vi phạm dẫn đến tai nạn nghiêm tọng.

"Nghiên cứu nhiều quốc gia, việc giám sát, xử lí bằng camera và phạt nguội là giải pháp khả thi nhất.

Qua triển khai thí điểm phạt nguội ở một số địa phương, khó khăn là chưa có chế tài cưỡng chế đối với người vi phạm không đóng phạt", đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) cho hay.

Bộ trưởng GTVT nói về việc trường A, trường B học dễ, thi dễ, được bao lí thuyết - Ảnh 2.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: Quốc hội).

Tăng độ khó sát hạch và kiểm tra giám sát doanh nghiệp vận tải

Liên quan đến các vấn đề trên, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận việc đào tạo và sát hạch lái xe là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn giao thông phức tạp.

Theo vị này, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra, kiểm tra các Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe.

"Hiện nay chúng tôi thực hiện dự thảo một số nghị định và đã lồng ghép các nội dung như tăng cường giám sát giờ học của các học viên, tăng cường giám sát thời gian tập trên đường, tăng độ khó của các đề thi và đưa ra một số tình huống có thể rớt ngay", ông Thể nói.

Cụ thể, theo vị này, số lượng câu hỏi thi sát hạch lái xe có thể tăng lên. Cụ thể, hiện bộ đề thi có 450 câu hỏi và đang được cập nhật thông tin từ các nước để tăng lên 600 câu.

"Mỗi đề thi hiện nay là 30 câu, sắp tới chúng tôi tăng lên theo từng mức. Loại xe 4 bánh tăng lên 36 câu. Loại xe tải 7-8 tấn tăng lên 40 câu", Bộ trưởng GTVT cho hay.

Đối với phản ánh cho rằng trường A, trường B có thể là tổ chức thi dễ hơn các trường khác, Bộ trưởng Thể cho biết đã vào cuộc kiểm tra.

"Qua phản ánh của báo chí, chúng tôi đã vào cuộc kiểm tra một Trung tâm đào tạo lái xe ở Hải Phòng. Các cơ quan chức năng, kể cả công an đã vào cuộc và xử lí nghiêm các hành vi này.

Ngoài việc chúng ta giám sát hàng ngày thông qua hệ thống công nghệ thông tin, chúng tôi còn tăng cường kiểm tra. Bất cứ thông tin nào báo chí đăng thì chúng tôi đều triển khai để thanh tra, kiểm tra, giám sát, để tất cả các trung tâm thực hiện đúng qui định của pháp luật", ông Thể cho biết.

Bên cạnh vấn đề đào tạo, sát hạch, ông Thể cũng cho biết Bộ sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp, hoạt động của các lái xe, nhất là tình trạng sử dụng bia, rượu của các lái xe.

Với vấn đề tài xế dùng ma túy, Bộ trưởng GTVT cũng cho biết đang tăng cường kiểm tra, yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo thanh tra sở tiến hành thanh tra các doanh nghiệp, đơn vị có sử dụng nhiều lái xe để quản lí.

Đối với vấn đề phạt nguội, Bộ trưởng Thể cho biết chúng ta thiếu lực lượng không thể nào đi tất cả các con đường từ quốc lộ, tỉnh lộ xuống đường nông thôn.

"Quan điểm của Bộ là bổ sung luật, nghị định để chúng ta có thể tiến hành xử phạt nguội, thông qua các thiết bị công nghệ.

Bộ GTVT đã có một số dự án (ITS) giám sát trên các quốc lộ và những địa bàn trọng điểm và Bộ Công an cũng đã có hệ thống để tiến hành xử phạt nguội", ông Thể cho biết thêm.

Bộ trưởng GTVT nói về việc trường A, trường B học dễ, thi dễ, được bao lí thuyết - Ảnh 3.

(Ảnh minh họa: Di Linh).

Nâng cao năng lực cho CSGT

Đối với vấn đề xử lí vi phạm, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết thời gian qua lực lượng CSGT có nỗ lực nhưng cũng có bất cập.

"Hiện nay chúng ta điều chỉnh vấn đề về TT, ATGT mới trên cơ sở luật về giao thông đường bộ nên với phạm vi luật này và một số văn bản dưới luật thì điều chỉnh, quản lý trật tự an toàn giao thông hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu.

Chúng tôi đề xuất với Quốc hội trong thời gian tới xây dựng luật đảm bảo TT, ATGT mới có thể điều chỉnh được", Bộ trưởng Công an cho biết.

Về vấn đề năng lực và đạo đức của lực lượng CSGT, Bộ trưởng Công an cho biết đơn vị này đã có những giải pháp nâng cao năng lực.

Ngoài ra, Bộ này cũng tổ chức lại lực lượng CSGT hoạt động cho hiệu quả cả đường bộ, đường thủy và nâng cao đạo đức, giảm những tiêu cực.

Nâng cao năng lực làm việc cho CSGT trên mặt đường là những giải pháp chúng tôi sẽ thực hiện trong thời gian tới", ông Tô Lâm nói.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.