Sắp liên thông dữ liệu GPLX, tài xế 'hết đường' báo mất và xin cấp lại

Theo đại diện Cục CSGT, tháng 6 tới đây, dữ liệu GPLX sẽ được liên thông với ngành GTVT. Điều này sẽ ngăn chặn việc tài xế vi phạm bị giữ GPLX nhưng không nộp phạt mà báo mất để xin cấp lại.
Sắp liên thông dữ liệu GPLX, tài xế hết đường báo mất và xin cấp lại - Ảnh 1.

(Ảnh: Di Linh).

Khi xảy ra TNGT phải truy trách nhiệm các đơn vị liên quan

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm ATGT quý I/2019, Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình cho biết tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT, vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt và các đô thị còn diễn ra phổ biến ở nhiều nơi.

Bên cạnh đó, việc xử lí điểm đen TNGT trên quốc lộ, tỉnh lộ, xử lí lối đi tự mở qua đường sắt có triển khai thực hiện nhưng còn chậm.

Ngoài ra, tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích rất đáng lo ngại. Trong khi đó, việc kiểm tra, phát hiện, xử lí hầu như chỉ phụ thuộc vào CSGT và các đợt khám sức khỏe bắt buộc tập trung do ngành GTVT, y tế thực hiện.

Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu cần xử lí nghiêm như sửa đổi luật, tước giấy phép lái xe, buộc người vi phạm lao động công ích.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu xử lí doanh nghiệp vận tải bởi không thể nào mà các đơn vị này không biết tài xế của mình nghiện ma túy.

Đối với các cơ quan liên quan, Phó Thủ tướng yêu cầu khi có TNGT xảy ra, phải truy lại toàn bộ trách nhiệm về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép của cơ sở đào tạo lái xe và địa phương cấp bằng lái xe để tìm nguyên nhân, rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức có liên quan.

Trong quí 2/2019, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện các chỉ đạo về xử lý "điểm đen" TNGT, lối đi tự mở qua đường sắt, kiểm tra ma túy và nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, vấn đề khám sức khỏe định kỳ cho toàn bộ lái xe, có kiểm tra dấu hiệu sử dụng ma túy cũng phải hoàn thành và báo cáo kết quả về Ủy ban ATGT Quốc gia.

Sắp liên thông dữ liệu GPLX

Liên quan đến vấn đề GPLX vi phạm bị tạm giữ tại cơ quan Công an và việc nhiều tài xế báo mất để xin cấp lại, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu đơn vị liên quan phải liên thông, sử dụng thông tin để phát hiện kịp thời.

Về việc liên thông dữ liệu GPLX với Bộ GTVT, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT cho biết đầu tháng 6 tới đây sẽ bắt đầu chia sẽ thông tin.

Theo vị này, việc liên thông trên sẽ ngăn chặn tình trạng tài xế bị CSGT giữ bằng nhưng không đến nộp phạt và xin cấp lại.

Đáng chú ý, tại hội nghị nêu trên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì cùng bộ ngành rà soát lại để sửa Nghị định 46 theo hướng tăng cao mức phạt.

Đơn cử như tịch thu phương tiện, xử lí nghiêm chống người thi hành công vụ, cản trở giao thông, buộc người vi phạm lao động công ích.

Bộ Công an chỉ đạo công tác điều tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các vụ TNGT, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng mà dư luận bức xúc, quan tâm.

Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị của Bộ và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tổ chức tổng kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc.

Sắp liên thông dữ liệu GPLX, tài xế hết đường báo mất và xin cấp lại - Ảnh 2.

Nhiều tài xế vi phạm chống đối. (Ảnh minh họa: Di Linh).

Nhiều địa phương đã kiểm tra sức khỏe tài xế

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, hiện nhiều bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai kiểm tra sức khỏe đối với lái xe kinh doanh vận tải.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã ban hành kế hoạch, quyết định kiểm tra sức khỏe đối với lái xe kinh doanh vận tải như Hải Phòng, Cần Thơ, Ban ATGT tỉnh Hải Dương, Gia Lai, An Giang, Đắc Nông, Bình Định, Nam Định, Lào Cai, Yên Bái, TP HCM.

Về tình hình tai nạn giao thông, ông Khuất Việt Hùng cho biết, quí I/2019, toàn quốc xảy ra 4.030 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người.

So với Quý I/2018, số vụ TNGT giảm 644 vụ (giảm 13,78%), số người chết giảm 244 người (giảm 11,35%), số người bị thương giảm 486 người (giảm 13,4%).

Nguyên nhân xảy ra TNGT: Có 23,31% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 8,15% do vi phạm tốc độ xe chạy; 8,62% do chuyển hướng không chú ý; 5,21% do không nhường đường.

7% do vượt xe sai quy định; 4,27% do vi phạm quy trình thao tác lái xe; 3,81% do tránh xe; 1,47% do sử dụng rượu bia; 2,47% do người đi bộ.

35,69% do vi phạm biển báo hiệu đường bộ, dừng đỗ sai quy định, không có GPLX, vi phạm quy trình thao tác lái xe, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, do công trình giao thông và các nguyên nhân khác.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.