Những ngày qua, câu chuyện về việc "GPLX quốc tế vô giá trị ở Việt Nam" đã khiến dư luận dậy sóng.
Câu chuyện bắt đầu từ một video clip lan truyền trên mạng từ ngày 20/3. Đoạn clip ghi lại hình ảnh một người điều khiển ôtô tham gia giao thông bị CSGT giữ bằng lái và phương tiện vì cho rằng GPLX của nước Đức không phù hợp để tham gia giao thông tại Việt Nam.
Bằng lái của anh Tùng do nước Đức cấp |
Điều đó đã khiến cư dân mạng tranh luận sôi nổi về việc có hay không chuyện bằng lái xe quốc tế không có giá trị sử dụng ở Việt Nam.
Qua xác minh, sự việc xảy ra lúc 13h ngày 18/3 trên đường Mai Chí Thọ (quận 2, TP HCM). Thời điểm này, anh Vũ Thanh Tùng, Việt kiều Đức đang sinh sống tại TP HCM lái xe ôtô chạy quá tốc độ đã bị tổ chuyên đề thuộc Đội CSGT Cát Lái (Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM) dừng phương tiện để kiểm tra.
Tuy nhiên, sự việc gây tranh cãi bởi một chiến sĩ CSGT đã không chấp nhận GPLX mà người tài xế xuất trình đồng thời cho rằng "Bằng lái xe Quốc tế vô giá trị ở Việt Nam".
Liên quan đến vấn đề đó, vào ngày 21/3, Thượng tá Trần Văn Thương, Phó Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM đã có thông tin chính thức về sự việc.
Theo đó, Thượng tá Thương cho biết sắp tới PC67 sẽ tổ chức mời anh Vũ Thanh Tùng (quốc tịch Đức, tạm trú tại TP HCM) đến để tổ chức buổi đối thoại với cán bộ chiến sĩ Đội CSGT Cát Lái nhằm làm rõ vấn đề, sớm có báo cáo cho Giám đốc Công an TP HCM có hướng xử lý.
Thượng tá Trần Văn Thương nói rằng, việc trung uý CSGT phát ngôn "bằng lái Quốc tế vô giá trị ở Việt Nam" là do áp lực công việc. |
Về thái độ chưa đúng mực của chiến sĩ CSGT trong clip, vị thượng tá cho rằng "CSGT nóng nảy do thái độ của người vi phạm... chưa đúng".
Đồng thời, trong cuộc nói chuyện, vị Phó trưởng phòng cũng cung cấp nhiều thông tin liên quan đến bằng lái xe Quốc tế hay bằng lái xe Quốc tế có hiệu lực ở Việt Nam hay không?
Theo vị Thượng tá, bằng lái xe Quốc tế có hiệu lực ở nhiều nước sở tại, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, vị này nhấn mạnh, khi người nước ngoài tham gia giao thông ở một nước sở tại, "phải có một GPLX quốc tế kèm theo một GPLX Quốc gia".
Đây cũng là quy định rõ ràng trong Thông tư 29/2015/TT-BGTVT (Thông tư về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Cụ thể:
Chương III SỬ DỤNG GIẤY PHÉP LÁI XE QUỐC TẾ Điều 11. Sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước Viên cấp tại Việt Nam 1. Người có IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển; phải tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của Việt Nam. 2. Người có IDP vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ Việt Nam mà bị tước quyền sử dụng IDP có thời hạn thì thời hạn bị tước không quá thời gian người lái xe được phép cư trú tại lãnh thổ Việt Nam. |
Video clip lãnh đạo CSGT TP HCM nói về vụ phạt Việt kiều Đức có bằng lái Quốc tế.
Những vụ xe cứu hộ bất ngờ 'hô cứu': Lạc tay lái hay lỗi chủ quan?
Từ đầu năm đến nay, đã có ít nhất 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe cứu hộ. Những vụ ... |
Thời sự 19:02 | 30/03/2019
Thời sự 07:45 | 11/03/2019
Thời sự 16:31 | 08/03/2019
Thời sự 07:11 | 08/03/2019
Thời sự 20:00 | 07/03/2019
Pháp luật 17:08 | 07/03/2019
Thời sự 11:51 | 07/03/2019
Thời sự 10:49 | 07/03/2019