Clip lãnh đạo CSGT TP HCM: 'Khi đến nước sở tại phải có GPLX quốc tế kèm theo GPLX quốc gia'

Thông tin về vụ việc "Bằng lái quốc tế vô giá trị ở Việt Nam", Thượng tá Trần Văn Thương, Phó Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM cho rằng khi đến một nước sở tại, người tham gia giao thông phải xuất trình cả GPLX quốc tế lẫn GPLX quốc gia. 

Những ngày qua, câu chuyện về việc "GPLX quốc tế vô giá trị ở Việt Nam" đã khiến dư luận dậy sóng.

Câu chuyện bắt đầu từ một video clip lan truyền trên mạng từ ngày 20/3. Đoạn clip ghi lại hình ảnh một người điều khiển ôtô tham gia giao thông bị CSGT giữ bằng lái và phương tiện vì cho rằng GPLX của nước Đức không phù hợp để tham gia giao thông tại Việt Nam.

lanh dao csgt tp hcm khi den nuoc so tai phai co gplx quoc te kem theo gplx quoc gia
Bằng lái của anh Tùng do nước Đức cấp

Điều đó đã khiến cư dân mạng tranh luận sôi nổi về việc có hay không chuyện bằng lái xe quốc tế không có giá trị sử dụng ở Việt Nam.

Qua xác minh, sự việc xảy ra lúc 13h ngày 18/3 trên đường Mai Chí Thọ (quận 2, TP HCM). Thời điểm này, anh Vũ Thanh Tùng, Việt kiều Đức đang sinh sống tại TP HCM lái xe ôtô chạy quá tốc độ đã bị tổ chuyên đề thuộc Đội CSGT Cát Lái (Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM) dừng phương tiện để kiểm tra.

Tuy nhiên, sự việc gây tranh cãi bởi một chiến sĩ CSGT đã không chấp nhận GPLX mà người tài xế xuất trình đồng thời cho rằng "Bằng lái xe Quốc tế vô giá trị ở Việt Nam".

Liên quan đến vấn đề đó, vào ngày 21/3, Thượng tá Trần Văn Thương, Phó Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM đã có thông tin chính thức về sự việc.

Theo đó, Thượng tá Thương cho biết sắp tới PC67 sẽ tổ chức mời anh Vũ Thanh Tùng (quốc tịch Đức, tạm trú tại TP HCM) đến để tổ chức buổi đối thoại với cán bộ chiến sĩ Đội CSGT Cát Lái nhằm làm rõ vấn đề, sớm có báo cáo cho Giám đốc Công an TP HCM có hướng xử lý.

lanh dao csgt tp hcm khi den nuoc so tai phai co gplx quoc te kem theo gplx quoc gia
Thượng tá Trần Văn Thương nói rằng, việc trung uý CSGT phát ngôn "bằng lái Quốc tế vô giá trị ở Việt Nam" là do áp lực công việc.

Về thái độ chưa đúng mực của chiến sĩ CSGT trong clip, vị thượng tá cho rằng "CSGT nóng nảy do thái độ của người vi phạm... chưa đúng".

Đồng thời, trong cuộc nói chuyện, vị Phó trưởng phòng cũng cung cấp nhiều thông tin liên quan đến bằng lái xe Quốc tế hay bằng lái xe Quốc tế có hiệu lực ở Việt Nam hay không?

Theo vị Thượng tá, bằng lái xe Quốc tế có hiệu lực ở nhiều nước sở tại, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, vị này nhấn mạnh, khi người nước ngoài tham gia giao thông ở một nước sở tại, "phải có một GPLX quốc tế kèm theo một GPLX Quốc gia".

Đây cũng là quy định rõ ràng trong Thông tư 29/2015/TT-BGTVT (Thông tư về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Cụ thể:

Chương III

SỬ DỤNG GIẤY PHÉP LÁI XE QUỐC TẾ

Điều 11. Sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước Viên cấp tại Việt Nam

1. Người có IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển; phải tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của Việt Nam.

2. Người có IDP vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ Việt Nam mà bị tước quyền sử dụng IDP có thời hạn thì thời hạn bị tước không quá thời gian người lái xe được phép cư trú tại lãnh thổ Việt Nam.

Video clip lãnh đạo CSGT TP HCM nói về vụ phạt Việt kiều Đức có bằng lái Quốc tế.

lanh dao csgt tp hcm khi den nuoc so tai phai co gplx quoc te kem theo gplx quoc gia Những vụ xe cứu hộ bất ngờ 'hô cứu': Lạc tay lái hay lỗi chủ quan?

Từ đầu năm đến nay, đã có ít nhất 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe cứu hộ. Những vụ ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.