Mất giấy phép lái xe phải thi lại: Vô lý

“Tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại” – đề xuất của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đang gây nhiều tranh cãi.

Tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt do Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức ngày 6/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khi nói về những bất cập trong cấp phép lái xe hiện nay đã đề xuất phương án: “Tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3".

Mất giấy phép lái xe phải thi lại: Vô lý - Ảnh 1.

Đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đang gây nhiều tranh cãi.


Phát biểu của Bộ trưởng lập tức khiến dư luận phản ứng. Bởi, Bộ GTVT đã có Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 7/11/2012 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, đặc biệt qui định rõ ràng về các trường hợp người bị mất giấy phép lái xe được cấp lại. Các qui định tại thông tư 46 được cho là khá chặt chẽ, phù hợp.

Tuy nhiên, với tình trạng mất an toàn giao thông phức tạp như thời gian qua có phần nguyên nhân không nhỏ từ việc cấp bằng lái cho những người không đạt yêu cầu đã khiến người dân bức xúc, lo lắng, cần Bộ GTVT phải có giải pháp quyết liệt giải quyết vấn đề này.

Thế nhưng, với đề xuất của mình, Bộ trưởng GTVT đang đẩy khó cho người dân. Bởi, các qui định về cấp mới, cấp lại các loại văn bằng, giấy tờ đều đã được pháp luật qui định rõ, đặc biệt với các trường hợp còn hồ sơ gốc. Vì vậy, không có lý do gì để Bộ GTVT “đẻ” thêm qui định về cấp lại bằng lái xe cho người dân!

Bộ trưởng Giao thông đề nghị: Ai mất giấy phép lái xe đều phải thi lại Ông Nguyễn Văn Thể cho biết cơ quan chức năng đang siết chặt việc đào tạo cấp giấy phép lái xe và xử lý các trường hợp vi phạm.

Trong cuộc sống có rất nhiều lĩnh vực được cấp phép, cấp bằng, giấy tờ... Ví dụ, khi học một ngành nghề nào đó mà bị mất bằng, mất chứng chỉ, anh chỉ cần tìm đến cơ sở đào tạo cấp giấy tờ đó cho mình để xin cấp lại chứ không phải bắt người đó học rồi thi lại từ đầu.

Việc cấp bằng khống, cấp bằng cho những người không đủ điều kiện về lý thuyết và thực hành… đó là trách nhiệm của những người làm trong các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền thuộc sự quản lý của Bộ GTVT.

Để việc cấp bằng lái xe được nghiêm túc, đúng luật thì Bộ GTVT với chức năng quản lý ngành phải chấn chỉnh cán bộ, công chức, nhân viên của mình.

Nếu các đơn vị này kiên quyết không thông đồng, không cấp bằng cho người không đạt trong các kỳ thi thì sẽ không có những hung thần ngồi sau vô lăng.

Chúng ta đang giảm phiền hà, thủ tục cho người dân, doanh nghiệp. Vậy nếu làm như ý kiến của Bộ trưởng GTVT sẽ gây lãng phí thời gian, tiền bạc của đa phần người dân tuân thủ nghiêm luật pháp.

Mất bằng lái xe không phải là hành vi vi phạm pháp luật để phải chịu chế tài. Nếu người dân không may làm mất giấy phép thì cơ quan quản lý cần nhanh chóng hỗ trợ cấp lại chứ không thể bắt họ thi lại được.

Việc cần làm của Bộ GTVT là phải đồng bộ dữ liệu, quản lý hồ sơ lái xe, dữ liệu hành trình một cách khoa học, có hệ thống… để những người liên quan, những người lái xe có ý đồ gian lận không thể vi phạm được.

Cùng với đó là việc siết chặt công tác đào tạo lý thuyết và thực hành, để tránh cấp giấy phép cho những hung thần rồi thả ra phố gây hoạ cho cộng đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải cao tốc vừa sử dụng đã sụt lúnBộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải cao tốc vừa sử dụng đã sụt lún Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Quyết tâm đến cuối năm 2019 tất cả các trạm đều có làn thu phí tự độngBộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Quyết tâm đến cuối năm 2019 tất cả các trạm đều có làn thu phí tự động Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lên tiếng sau tai nạn thảm khốc tại Long AnBộ trưởng Nguyễn Văn Thể lên tiếng sau tai nạn thảm khốc tại Long An

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.