Hà Nội lắp 3.000 camera giám sát giao thông, cân nhắc việc tăng mức xử phạt

Lãnh đạo Hà Nội cho biết sẽ lắp 3.000 camera giám sát giao thông, đồng thời cân nhắc việc tăng mức xử phạt.
Hà Nội lắp 3.000 camera giám sát giao thông, cân nhắc việc tăng mức xử phạt - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn.


Tại phiên giải trình về vi phạm pháp luật về ATGT do Uỷ ban Tư pháp vừa tổ chức, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã đề cập nhiều vấn đề về giao thông của Hà Nội.

Hơn 7 triệu phương tiện tham gia giao thông

Ông Sơn cho biết Hà Nội nhận thức vấn đề ùn tắc giao thông, vi phạm pháp luật về giao thông hiện đang là vấn đề nóng, bức xúc và đang được các cấp nỗ lực giải quyết.

Ông cũng cho biết kết quả giải quyết được nhiều điểm đen về an toàn giao thông, ùn tắc giao thông cũng giảm và tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên các vi phạm về giao thông vẫn diễn ra tương đối phổ biến với các hành vi như không đội mũ bảo hiểm, chạy sai luồng tuyến, xe dù chạy lòng vòng trên các tuyến đường, gây phức tạp cho hoạt động vận tải.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra vi phạm giao thông chưa kịp thời, nhiều trường hợp còn chưa cương quyết, tai nạn giao thông vẫn còn nghiêm trọng.

Một số nguyên nhân dẫn đến vi phạm pháp luật về giao thông, theo ông Sơn là do cơ sở hạ tầng phát triển không kịp với tốc độ phát triển của các phương tiện giao thông.

Lãnh đạo Hà Nội dẫn chứng, số lượng ô tô, xe máy trên địa bàn thành phố thời gian qua tăng rất nhanh. Năm 2008 chỉ có 2,2 triệu phương tiện gồm ô tô, xe máy, taxi, nhưng đến năm 2017 có 6 triệu phương tiện, tăng gấp 3 lần.

Năm 2018, hàng ngày có 27 nghìn ô tô, xe máy, xe đạp điện được cấp biển tham gia giao thông, chưa tính đến 1,2 triệu xe các tỉnh về tham gia giao thông tại Hà Nội.

Ngoài ra, gần đây taxi phát triển rất nhanh, riêng taxi Grab có hơn 41 nghìn xe hoạt động trên địa bàn thành phố.

Nguyên nhân khác được ông Sơn nêu lên là ý thức tuân thủ pháp luật giao thông của người dân chưa cao, chính người dân cũng chưa có ý thức tự bảo vệ mình.

Bên cạnh đó là thức chấp hành thực thi công vụ của người thi hành công vụ như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông… chưa thực sự nghiêm, xảy ra một số tiêu cực vi phạm mà thời gian qua báo chí đã nêu và thành phố cũng đã xử lý nghiêm đội ngũ thi hành công vụ có vi phạm.

Đề xuất xây các cầu vượt sông Hồng

Đưa ra giải pháp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng việc phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho người dân phải thường xuyên, kiên trì.

Ông Sơn cũng cho rằng cần đẩy mạnh thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong vận tải hành khách, hàng hóa.

Đặc biệt, phải ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học kỹ thuật vào quản lý giao thông, nâng cao cơ sở hạ tầng.

“Thành phố đang nghiên cứu đề xuất xây các cầu vượt sông Hồng kết nối trung tâm thành phố với các đô thị vệ tinh để tổ chức giao thông hợp lý. Cùng với đó, lắp đặt 3.000 camera giám sát giao thông để phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự, xử lý vi phạm; có chính sách hợp lý và lộ trình cụ thể để giải quyết triệt để các trường hợp thương bệnh binh sử dụng xe ba bánh tự chế để tham gia vận chuyển hàng hóa; duy trì lắp đặt cụm loa tuyên truyền tại các nút giao thông trọng điểm” – ông Sơn nêu hàng loạt giải pháp cụ thể.

Ông cho biết thành phố sẽ trình HĐND xem xét tăng mức phạt. Tuy nhiên thực tiễn vi phạm giao thông trên địa bàn Hà Nội cho thấy không chỉ là những người có điều kiện, mà cả người đi bộ, bán hàng rong vỉa hè, hay ở khu vực ngoại thành khó khăn vào thành phố kiếm sống, và họ thường vi phạm phổ biến như lấn chiếm vỉa hè, cản trở giao thông làm mất mỹ quan thành phố…

"Vấn đề mưu sinh của người dân cũng là vấn đề của thành phố, một lúc không thể giải quyết ngay được hết công ăn việc làm, nhất là trong bối cảnh lấy đất làm dự án, dân không có việc làm phải đi buôn bán, nếu phạt cao để phòng ngừa răn đe thì lại đánh thẳng vào nồi cơm của người dân”, ông Sơn chia sẻ và cho biết nhiều CSGT, công an các quận, huyện cũng nói rất trăn trở điều này.

Thực tế, có nhiều khi vi phạm, người vi phạm sẵn sàng bỏ cả xe vì giá trị xe không cao bằng tiền phạt. Vì thế, theo ông Sơn, khi xây dựng chế tài phải có tính linh hoạt và rất cân nhắc, mức phạt cao có thể chỉ là giải pháp trước mắt, chứ không phải căn cơ, lâu dài và bền vững.

Đại công trường vành đai 2 gần 10 nghìn tỉ ở Hà NộiĐại công trường vành đai 2 gần 10 nghìn tỉ ở Hà Nội Giới trẻ Hà Nội vô tư đi bộ, chụp ảnh trên đường ray cầu Long Biên sau vụ tàu hất văng người xuống sôngGiới trẻ Hà Nội vô tư đi bộ, chụp ảnh trên đường ray cầu Long Biên sau vụ tàu hất văng người xuống sông Hà Nội: Xuất hiện nhiều cây xà cừ tiếp tục bị lột vỏHà Nội: Xuất hiện nhiều cây xà cừ tiếp tục bị lột vỏ
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.