Dịch Covid-19 biến đường phố New York thành đường đua tốc độ của siêu xe

Tài xế kéo xe gầm rú qua những con đường vắng vẻ ở thành phố New York như thể đang đua một vòng tại giải đua xe Le Mans khi nơi này là tâm chấn dịch Covid-19 tại Mỹ, giao thông trở nên thưa thớt.
Đường phố New York vắng người vì dịch Covid-19, nỗi lo hung thần xa lộ nhân lên gấp đôi - Ảnh 1.

Các nẻo đường thuộc Thành phố New York bị chiếm dụng bởi các "quái xế đường phố", lợi dụng thời điểm người dân ngại ra đường do dịch Covid-19. (Nguồn: New York Times).

Theo New York Times, chỉ trong một thời gian ngắn, hàng ngàn vé phạt tốc độ trên toàn địa bàn thành phố đã được đưa ra, cho thấy sự nguy hiểm cận kề cho người dân, thậm chí có người đã mất mạng.

Khi dòng xe cộ kéo dài quen thuộc ở New York biến mất do đại dịch Covid-19, nhiều người đã tận dụng cơ hội "hiếm có" để tăng ga phóng ẩu trên các xa lộ, điều mà trước nay khó có thể làm được.

Theo người dân, đường phố thoáng đãng hơn khiến cho các băng nhóm đua xe và những kẻ liều lĩnh sử dụng các loại xe địa hình đánh võng, làm các pha nguy hiểm trên làn đường giao thông.

"Đường phố vắng tanh, hội đam mê bộ phim tốc độ Fast & Furious thực sự nghĩ rằng họ đang sống trong một trò chơi điện tử", Ủy viên hội đồng thành phố Justin Brannan, đại diện cho phía tây nam Brooklyn, đã tweet trên trang cá nhân.

Ông nói thêm rằng những âm thanh gầm rú của xe đua và xe máy trên Vành đai Parkway ở Bay Ridge mỗi đêm, đang "trở thành một bài hát ru đáng sợ".

Ngay cả khi có ít xe đi lại trên đường phố New York hơn, hệ thống camera tốc độ tự động của thành phố đã phát hành gần như gấp đôi số vé phạt tốc độ mỗi ngày.

Theo báo cáo của thành phố, riêng ngày 27/3 đã có 24.765 vé phạt vượt quá tốc độ được phát đi, tăng từ 12.672 vé mỗi ngày trong tháng 2.

Đường phố New York vắng người vì dịch Covid-19, nỗi lo hung thần xa lộ nhân lên gấp đôi - Ảnh 2.

Dù số tai nạn giảm xuống, các vi phạm do vượt quá tốc độ giới hạn đã tăng lên gấp đôi. (Nguồn: New York Times).

Giới chức thành phố đang đau đầu trước sự gia tăng các vụ tai nạn tốc độ cao.

Polly Trottenberg, Ủy viên giao thông vận tải thành phố, tuyên bố: "Chúng tôi rất lo ngại về sự gia tăng mạnh mẽ về các vi phạm vượt quá tốc độ, mà chúng ta đang phải chứng kiến trên những con đường vắng vẻ của mình".

"Hiện hệ thống phòng cấp cứu đã quá tải với các bệnh nhân Covid-19", bà Trottenberg nói thêm. "Các tài xế khi cầm tay lái phải suy nghĩ về những người New York xung quanh họ".

"Hãy giảm tốc độ, việc này chỉ là một sự hi sinh nhỏ nhoi cho cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng khủng khiếp này", bà nói.

Tại Midtown Manhattan, những chiếc xe thể thao đắt đỏ như các dòng Porsches và Maseratis cũng đang chiếm lĩnh nhiều đường phố, họ tăng tốc, vượt đèn đỏ và lạng lách một cách liều lĩnh dọc theo những đoạn đường vắng.

Một chiếc xe thể thao Gemballa Mirage GT xa xỉ gần như đã bị phá nát, sau khi đâm vào một hàng xe đang đỗ tại khu vực Hell's Kitchen.

Đường phố New York vắng người vì dịch Covid-19, nỗi lo hung thần xa lộ nhân lên gấp đôi - Ảnh 3.

Các siêu xe với phiên bản giới hạn gầm rú trên các khu phố New York, gây ra nỗi lo sợ cho người dân. Trên hình là chiếc Gemballa Mirage GT nát bét sau tai nạn ở Hell's Kitchen. (Nguồn: Car Advice).

Rachel Tenney, 35 tuổi, một giáo viên giáo dục đặc biệt, đã suýt bị tông bởi một chiếc xe thể thao đắt tiền màu đỏ khi khi đang đạp xe trên Đại lộ Park gần đây.

Cô đã bắt kịp tay lái xe ở điểm dừng đèn đỏ tiếp theo, và yêu cầu anh ta giảm tốc độ. "Cuối cùng tôi nhận lại câu trả lời là "Mua một cái mũ bảo hiểm xe đạp đi" ", Tenney nói.

Toàn thành phố đã có thêm ba người thiệt mạng do tai nạn xe cơ giới kể từ ngày 14/4. Mặt khác, hiện có ít hơn 5 người đi xe đạp chết do tông xe so với đợt tăng đột biến vào năm 2019, và ít hơn 6 người đi bộ thiệt mạng cho cùng giai đoạn này.

Đường phố New York vắng người vì dịch Covid-19, nỗi lo hung thần xa lộ nhân lên gấp đôi - Ảnh 4.

Chiếc Gemballa Mirage GT của Porsches là một dòng xe giới hạn rất hiếm, chỉ có 25 chiếc trên toàn thế giới, đã hoàn toàn biến dạng do va chạm giao thông. (Nguồn: Car Advice).

Cảnh sát đã tăng cường tuần tra và thực thi các chốt kiểm tra tốc độ dọc theo nhiều tuyến đường cao tốc, huy động hàng trăm sĩ quan đến các địa điểm có nhiều tài xế chạy quá tốc độ, đồng thời dựng lên nhiều biển báo an toàn trên đường cao tốc.

"Cũng như với những người thuộc đội phản ứng dịch bệnh, nhân viên giao hàng thực phẩm và những người làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu khác trên đường phố", ông Michael Pilecki – Cục trưởng Cục Giao thông vận tải thành phố cho biết.

Chủ tịch Hội đồng thành phố Corey Johnson, người đã chia sẻ lời kêu gọi mọi người dừng nhấn ga tăng tốc và thực hiện các hành động liều lĩnh trên đường phố trên Twitter, cho biết ông đang xem xét thúc đẩy các biện pháp cứng rắn hơn.

Các biện pháp này bao gồm tăng tiền phạt cho các vi phạm vượt quá giới hạn tốc độ lên 50 USD khi bị camera tự động bắt gặp.

"Người dân đã có rất nhiều thứ để lo lắng rồi, và tình hình này sẽ chỉ làm mọi thứ trầm trọng thêm thôi", ông nói.

Đường phố New York vắng người vì dịch Covid-19, nỗi lo hung thần xa lộ nhân lên gấp đôi - Ảnh 5.

Tình hình này đang dấy lên lo ngại cho cả người dân và giới chức trách thành phố New York. (Nguồn: New York Times).

Danny Harris, CEO của Transportation  Alternators - một nhóm vận động cộng đồng, chia sẻ hằng đêm luôn bị đánh thức bởi tiếng những chiếc xe đua đánh lốp trên đường F.D.R. khu vực Manhattan.

"Giờ đây không phải là lúc để chúng ta nài nỉ họ giảm tốc độ, chính quyền thành phố phải hành động ngay lập tức để bắt buộc họ tuân thủ pháp luật", ông khẳng định.

Đường phố New York vắng người vì dịch Covid-19, nỗi lo hung thần xa lộ nhân lên gấp đôi - Ảnh 6.

Dù đi bộ hay đạp xe trên đường phố, người dân luôn cảm thấy sự an toàn của mình đang đặt trong nguy hiểm. (Nguồn: NY Times).

Thượng nghị sĩ bang Andrew Gounardes, một đảng viên Dân chủ đại diện khu vực Brooklyn, nhận định: "Các tay đua đã chiếm dụng đường Shore Road, một đoạn đường quanh co ở Bay Ridge, để đua xe từ trước khi xảy ra đại dịch".

Mỗi năm, ông Gounardes nhận được hàng trăm khiếu nại về việc nhiều lái xe chạy quá tốc độ và liều lĩnh đánh võng trên đường.

 Thượng nghị sĩ Andrew Gounardes đã đề xuất ban hành các luật mới, đơn giản hóa qui trình truy tố những tài xế vi phạm tốc độ, và yêu cầu nhiều biện pháp bảo vệ người đi bộ hơn được đưa ra.

"Thật là ghê rợn khi chứng kiến cảnh tượng người dân sợ hãi cho sự an toàn của bản thân khi đi bộ trên đường phố", ông nói. "Họ còn không thể ra ngoài để đi dạo quanh khu nhà của họ".

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.