Đại dịch Covid-19 đã thay đổi thị trường việc ở Thung lũng Silicon như thế nào?

Dù đứng vững hơn các ngành khác trước cơn bão Covid-19, nhiều ông lớn công nghệ như Uber và Airbnb vẫn phải cắt giảm nhân sự, hoặc trì hoãn tuyển dụng như Microsoft, làm biến đổi sâu sắc thị trường việc làm công nghệ ở Mỹ.
Đại dịch Covid-19 đã thay đổi thị trường việc làm lĩnh vực công nghệ như thế nào? - Ảnh 1.

Dù được cho là vững vàng nhất trước cơn sóng Covid-19, lĩnh vực công nghệ không tránh khỏi việc phải cơ cấu lại thị trường việc làm trước tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát. (Nguồn: Wall Street Journal).

Lĩnh vực công nghệ là một trong những ngành kiên cường nhất trong việc chống chọi với thời kì suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19. Các ông lớn công nghệ như Microsoft và Amazon đã ghi nhận doanh số tăng trưởng mạnh mẽ trong quí I/2020, ngay cả khi các biện pháp nghiêm khắc ngăn ngừa dịch bệnh lây lan còn được áp dụng.

Song, sự phát triển của một nhóm trong ngành không thể ngăn cản được việc các tên tuổi lớn khác như Uber và Airbnb cắt giảm nhân lực, cùng với một loạt các công ty công nghệ khởi nghiệp nhỏ và vừa khác.

Tình hình ảm đạm này đã làm lung lay các kì vọng rằng ngành công nghệ sẽ được "cách li" khỏi bức tranh cắt giảm việc làm rộng lớn hơn.

Với nhiều người lao động, hiện trạng này đã đánh vỡ niềm tin "mất cái này còn cái khác" trên thị trường việc làm công nghệ.

Ông Joe Taylor, 38 tuổi, từng giữ vị trí kĩ sư phần cứng ở Uber Technologies, đã nhận được thông báo sa thải từ hãng gọi xe công nghệ hàng đầu nước Mỹ, như một phần kế hoạch cắt giảm chi phí.

Ông Taylor chia sẻ với Wall Street Journal rằng ông đã làm việc ở lĩnh vực công nghệ trong suốt 15 năm ở các công ty lớn như Microsoft và San Bruno, Spansive và gần đây nhất là Uber của mình.

"Trải qua những thăng trầm trong thị trường việc làm tại Thung lũng Silicon trước đây, kể cả cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, các công ty công nghệ luôn đua nhau trả mức lương và phúc lợi cao hơn để giữ chân nhân tài", ông nói.

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi thị trường việc làm lĩnh vực công nghệ như thế nào? - Ảnh 2.

Trong tháng này, Uber đã sa thải tổng cộng 6.700 vị trí sau 2 lần cắt giảm nhân sự liên tiếp, chiếm khoảng 25% lực lượng lao động của hãng. (Nguồn: GETTY).

Tuy nhiên, hiện tại, ông Taylor và những người lao động chung cảnh ngộ nhận ra rằng cuộc đua đã nguội lạnh và thị trường việc làm công nghệ không còn "nhiều cơ hội" như trước nữa. Lao đi tìm việc mới ngay sau khi nhận thông báo nghỉ việc, ông Taylor nhận định, thị trường việc làm tại Thung lũng Silicon đã hạ nhiệt đáng kể.

"Có ít người tuyển dụng liên lạc với tôi hơn so với những lần đi săn việc trước đây", Taylor nói. 

Ông cho biết đã thử mọi cơ hội tại cả các công ty lớn và nhỏ. Theo ông chia sẻ, lời nói ông thường nghe nhất từ các nhà tuyển dụng là: "Hiện chúng tôi không có gì ở đây, nhưng hãy để lại thông tin liên lạc".

Trong tháng này, sau hai lần cắt giảm lao động, Uber đã sa thải tổng cộng 6.700 người, tương đương khoảng 25% lực lượng lao động của hãng.

Đối thủ của Uber tại Mỹ là Lyft, cho biết sẽ cắt giảm 17% nhân lực. Ngoài ra, Airbnb cũng thông báo sẽ cắt giảm khoảng 25% việc làm sau khi số lượt đặt chỗ khách sạn trên trang web sụt giảm mạnh.

Theo Layoffs.fyi, một trang web theo dõi tình hình việc làm tại Mỹ, tổng cộng hơn 56.000 người lao động đã bị các công ty khởi nghiệp công nghệ sa thải kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ.

Một số ông lớn công nghệ khác đã cố gắng tránh việc cắt giảm nhân sự, bằng cách trì hoãn các đợt tuyển dụng mới, trong số đó có Microsoft đã tạm thời đóng băng các chương trình tuyển dụng, ngoài một số vị trí quan trọng chiến lược.

Gã khổng lồ Google cũng đã tuyên bố công khai vào tháng 4 về quyết định trì hoãn tuyển dụng.

Wall Street Journal nhận định, hiện trạng bây giờ có thể sẽ định hình lại triển vọng dài hạn cho những người lao động tìm kiếm việc làm tại Thung lũng Silicon, hay trong lĩnh vực công nghệ.

Một số nhà tuyển dụng và CEO đã chia sẻ với WSJ rằng họ không mong đợi tình hình tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ sẽ phục hồi nhanh chóng sau khi nền kinh tế được phục hồi.

"Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ quay trở lại ở mức tương đồng với trước khi dịch bệnh bùng phát", Giám đốc tài chính của Uber, ông Nelson Chai, nói .

Hai tháng trải nghiệm với hầu như toàn bộ đội ngũ nhân viên làm việc tại nhà cũng có thể thay đổi lập trường làm việc của các công ty công nghệ, có khả năng làm phân tán sự tập trung lao động vào các cơ sở tại Thung lũng Silicon.

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi thị trường việc làm lĩnh vực công nghệ như thế nào? - Ảnh 3.

Bãi đổ xe trống trơn ở một khu nhà ở nhân viên của Facebook vào giữa tháng 4. Sau "trải nghiệm" 2 tháng làm việc tại nhà, thị trường lao động công nghệ tại Thung lũng Silicon lo ngại các ông lớn sẽ phân tán nguồn nhân lực sang các quốc gia khác có nhân công rẻ hơn. (Nguồn: Wal Street Journal).

Mặt khác, khi nhận ra được những lợi ích của việc làm việc từ xa, các ông lớn như Apple và Facebook có thể sẽ chuyển một số vị trí làm việc sang các nước khác với nguồn nhân lực rẻ hơn.

Theo các nhà tuyển dụng và nhân viên công nghệ, một vấn đề nổi cộm khác là khi thị trường việc làm bắt đầu ổn định trở lại sau dịch, nhu cầu tuyển dụng của các công ty thu hẹp đáng kể, trong khi lượng người tìm việc gia tăng, sẽ đẩy những người lao động với ít năm kinh nghiệm, ít bằng cấp hơn vào chỗ đường cùng.

Asa Shoemaker, một nhân viên Uber khác đã bị cho thôi việc gần đây, gọi vị trí của cô tại Uber là "một công việc mà cô hằng mơ ước".

Cô Shoemaker cho biết đang cùng một nhóm nhân viên bị Uber sa thải khác hỗ trợ nhau tìm việc làm mới.

Tuy nhiên, cô không mấy tự tin về triển vọng việc làm của mình, "Có hàng đống danh sách các công việc, nhưng không ai trong nhóm của tôi mà tôi quen biết nhận được lời đề nghị làm việc nghiêm túc nào cả".

Theo báo cáo vào đầu tháng của comptia dựa trên số liệu của Bộ Lao động Mỹ, số việc làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã sụt giảm kỉ lục 112.000 vị trí chỉ trong tháng 4. Tuy nhiên, con số này vẫn  chưa đáng là bao so với 36,4 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp được nộp ở Mỹ kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại đây vào tháng 3.

Tổng số việc làm bị cắt giảm ở khu vực Vịnh San Francisco, trung tâm công nghệ tại Mỹ, là ít nhất 118.000 vị trí, theo San Francisco Chronicle.

chọn