Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Quyết tâm đến cuối năm 2019 tất cả các trạm đều có làn thu phí tự động

“Bộ Giao thông Vận tải đang khảo sát để báo cáo Thủ tướng nhưng quyết tâm đến cuối năm 2019 tất cả các trạm đều có làn thu phí tự động”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.
bo truong nguyen van the quyet tam den cuoi nam 2019 tat ca cac tram deu co lan thu phi tu dong Hé lộ lí do BOT Cầu Rác bị tạm dừng thu phí từ 21/2
bo truong nguyen van the quyet tam den cuoi nam 2019 tat ca cac tram deu co lan thu phi tu dong Bị nghi ngờ doanh thu, Tổng cục Đường bộ kiểm tra đột xuất trạm thu phí Dầu Giây
bo truong nguyen van the quyet tam den cuoi nam 2019 tat ca cac tram deu co lan thu phi tu dong
Làn thu phí tự động tại Trậm Đức Long - Gia Lai. (Ảnh: VETC).

Bên lề Hội nghị “Triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020" diễn ra tại Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ Trưởng Bộ GTVT đã có những phát biểu về các biện pháp công khai minh bạch nguồn thu của các BOT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ và Bộ GTVT nhận thấy có nhiều giải pháp công khai minh bạch nguồn thu của các BOT.

Cụ thể, trước đây, khi kiểm tra các hoạt động của trạm thu phí đều triển khai kiểm tra theo phương pháp truyền thống, có nghĩa là kiểm tra sổ sách, xác suất, cùi vé bán ra…

Phương pháp này thông thường đảm báo mức độ chính xác nhất định. Tuy nhiên, hiện nay Chính phủ đã có một giải pháp rất mạnh và đã triển khai trong nhiều năm qua đó là thực hiện Quyết định 07 của Chính phủ về thu phí tự động không dừng.

bo truong nguyen van the quyet tam den cuoi nam 2019 tat ca cac tram deu co lan thu phi tu dong
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: Khải An)

“Hiện nay, theo tinh thần Quyết định 07 đã nêu ra đến cuối năm 2019 tất cả các trạm thu phí sẽ chuyển sang thu phí tự động không dừng. Riêng QL 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên thì trong QĐ 07 có nêu sẽ chuyển sang thu phí không dừng vào cuối năm 2018”, Bộ trưởng bộ GTVT thông tin.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, thực tế, đến thời điểm hiện tại đã có trên 30 trạm thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên, Quyết định của Thủ tướng cho phép đến cuối năm 2019 thì mới thu phí tự động.

Hiện cũng còn một số lượng lớn các phương tiện nhất là phương tiện ở vùng sau vùng xa ít qua các trạm thu phí, các chủ phương tiện này chưa ứng dụng thẻ thu phí không dừng.

“Do đó, tại các trạm đã áp dụng thu phí không dừng, chúng tôi chỉ tổ chức thu phí một số làn, một số làn còn lại thu phí thủ công. Hiện chúng tôi đang tập trung chỉ đạo và phối hợp với các địa phương để chỉ đạo để đến cuối năm 2019 tại tất cả các trạm thu phí đều thu phí tự động”, ông Nguyễn Văn Thể cho biết.

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ GTVT cũng lưu ý, tại các trạm thu phí tự động sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, để mở một số làn thu phí thủ công. Vì nếu mở một số lượng lớn làn thu phí tự động nhưng nhiều phương tiện chưa gắn thẻ thì sẻ gây ách tắc và ngược lại.

“Bộ đang khảo sát để báo cáo Thủ tướng nhưng quyết tâm đến cuối năm 2019 tất cả các trạm đều có làn thu phí tự động. Và chúng tôi sẽ tham mưu Chính phủ những biện pháp chế tài đối với các chủ phương tiện không chấp hành. Đồng thời khuyến khích thu phí tự động không dừng để các phương tiện có thể lưu thông cách nhanh nhất khi qua các trạm.

Riêng đối với trường hợp các chủ phương tiện chưa gắn thẻ thì đó là trách nhiệm của mỗi cá nhân vì đây là chủ trương đã phổ biến từ nhiều năm qua”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

bo truong nguyen van the quyet tam den cuoi nam 2019 tat ca cac tram deu co lan thu phi tu dong
Thu phí tự động sẽ tránh tình trạng ách tắc tại các trạm thu phí. (Ảnh: Khải An)

Trước đó, Tổng cục ĐBVN đã có văn bản gửi UBND các Tỉnh/Thành phố trực thuộc TW; Các Sở GTVT đề nghị triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng trên các tuyến đường do địa phương quản lý.

Theo đó, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các Tỉnh/Thành phố trực thuộc Trung ương, các Sở GTVT hiện đang quản lý các tuyến đường địa phương có đặt các trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án chỉ đạo các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án triển khai thực hiện lắp đặt hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng theo các Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ Về thiết kế trạm thu phí.

bo truong nguyen van the quyet tam den cuoi nam 2019 tat ca cac tram deu co lan thu phi tu dong Lãnh đạo VEC: 'Sẵn sàng tiếp bất cứ ai muốn biết việc thu phí ở cao tốc'

Đơn vị quản lý cao tốc Long Thành - Dầu Giây khẳng định việc thu phí là minh bạch, có hệ thống camera giám sát, lưu ...

bo truong nguyen van the quyet tam den cuoi nam 2019 tat ca cac tram deu co lan thu phi tu dong Thu phí tự động không dừng: Tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu

Đến thời điểm này, cả nước mới có khoảng 200.000 phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng trong tổng số ...

bo truong nguyen van the quyet tam den cuoi nam 2019 tat ca cac tram deu co lan thu phi tu dong Tổng cục trưởng Ðường bộ nói gì về thu phí BOT tự động?

Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, tiến độ triển khai thu phí tự động năm 2018 chậm chủ yếu do vướng ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.