Nhà báo Mỹ viết về Hà Nội sau cách li chống Covid-19: Thành phố ngập tiếng cười khi nhịp sống được nối lại

"Bằng những biện pháp quyết liệt và nhanh chóng, Việt Nam đã ngăn chặn đại dịch Covid - 19 hiệu quả hơn bất kì quốc gia nào khác", hãng thông tấn CNN nhận xét.

Trong một buổi sáng cuối tháng Tư, khi đang ngồi trong phòng một mùi khói từ vỉa hè sực lên, xộc thẳng vào mũi khiến tôi nhảy dựng, vội vã bước ra ban công quan sát đường phố Hà Nội xem chuyện gì đang diễn ra: Chủ sở hữu toà nhà tôi đang thuê ở đã đốt tiền giấy, vàng mã để cảm tạ tổ tiên.

Sau một tuần không có trường hợp nhiễm Covid - 19 mới, Chính phủ đã nới lỏng các hạn chế giãn cách xã hội, cho phép một số doanh nghiệp được mở cửa trở lại vào ngày 23/4.

Mặc dù vậy, dấu hiệu hồi sinh của nhịp sống bình thường thì đã xuất hiện từ những ngày trước đó. Tiếng còi xe từ mọi ngả đường ồn ào hơn, chủ các cửa hàng dọn dẹp lại vỉa hè trước nhà,… tất cả dấu hiệu cho thấy thành phố này đã sẵn sàng để mở cửa trở lại theo kế hoạch.

Và hiện tại, du lịch nội địa cũng rục rịch tái khởi động khi các hãng hàng không tăng lịch trình chuyến bay và khách sạn đón khách trở lại trên khắp cả nước.

Việt Nam không ghi nhận ca tử vong nào vì Covid - 19

Chỉ với 288 trường hợp nhiễm bệnh và 0 ca tử vong, Việt Nam đã có những hành động chống dịch kịp thời so với hầu hết các quốc gia khác tại Đông Nam Á. Ngay từ cuối tháng 1/2020, Việt Nam đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc và tạm dừng cấp thị thực để ngăn người nước ngoài nhập cảnh.

Trong khi đó, tại khu vực Đông Nam Á, Malaysia đã ghi nhận 7.000 trường hợp nhiễm Covid - 19, Thái Lan là hơn 3.000 và con số này ở Singapore lên tới 25.000 người.

Tôi đến Việt Nam vào tháng Một năm nay, trước khi ca nhiễm Covid - 19 đầu tiên được phát hiện ở TP HCM. Trong suốt hành trình di chuyển từ TP HCM ra Đà Nẵng, Hội An, Huế, Tam Cốc và dừng chân tại Hà Nội, tôi đã có dịp chứng kiến việc phòng dịch hết sức tỉ mỉ của Chính phủ tại các khu vực có nguy cơ.

Người dân được theo dõi và cách li nghiêm ngặt.

Nhà báo Mỹ viết về cuộc sống sau cách li tại Hà Nội: Thành phố tràn ngập tiếng cười khi nhịp sống được nối lại - Ảnh 1.

Công nhân đang dọn cỏ trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 13/5, khi các điểm di tích tham quan được mở cửa trở lại. (Ảnh: CNN).

Trong thời gian cách li xã hội, visa du lịch 3 tháng của tôi đã hết hạn, nhưng may mắn thay, tôi được phép gia hạn thêm 3 tháng nữa mà không phải chịu bất kì khoản phí phạt nào.

Vào trung tuần tháng 3, một đoàn bác sĩ cùng các quan chức Chính phủ đã đến kiểm tra khu nhà tôi ở tại Tam Cốc, để đảm bảo mọi du khách đều được an toàn và không có ai bị nhiễm bệnh.

Điều đặn mỗi buổi sáng và tối, loa phát thanh liên tục phát đi những bản tin cập nhật về tình hình dịch bệnh. Người dân nào cũng có thể nắm được thông tin về các trường hợp nhiễm bệnh mới nhất, lộ trình di chuyển, tiếp xúc, chi tiết và đầy đủ.

Cung cách quản lí nhanh chóng, hiểu dân chúng, kết hợp với các biện pháp nghiêm ngặt của Chính phủ đã cho phép Việt Nam ngăn chặn hiệu quả virus Covid - 19 hơn bất kì quốc gia nào khác.

Các khu vực có rủi ro cao như Hà Nội và TP HCM thì có thêm các quy định chặt chẽ hơn, bao gồm cả việc đóng cửa các cơ sở kinh doanh không thiết yếu như quán bar, quán cà phê, địa điểm karaoke. Các sự kiện thể thao, các cuộc tụ tập quá 10 người cũng đều bị cấm.

Mặc dù vẫn còn một số hạn chế, nhưng TP HCM cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với một số cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí và các doanh nghiệp không thiết yếu như quán bar, rạp chiếu phim, spa.

Trong tuần qua, Hà Nội cũng đã mở cửa trở lại các điểm tham quan di tích lịch sử đối với du khách, trong khi phố đi bộ nổi tiếng quanh bờ Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm đã hoạt động trở lại từ ngày 15/5.

Một thành phố tràn ngập tiếng cười khi nhịp sống được nối lại

Sau khi đi du lịch đến Hà Nội từ đầu tháng 3, tôi đã giành 22 ngày tự cách li trong một căn hộ thuê ngắn ngày của mình. Sáng ngày 23/4, tôi không thể chờ đợi lâu hơn được nữa, để xem nhà hàng và quán cà phê quanh phố phường Hà Nội đang chuẩn bị những gì nhằm chào đón khách hàng quay trở lại.

Bước chân xuống phố, đập vào mắt tôi là nhũng hàng quán vỉa hè với những chiếc ghế nhựa nhỏ. Trong ngõ phố Chân Cầm, mùi gà luộc và âm thanh xì xèo từ chiếc chảo của những người bán thức ăn đường phố ngập tràn hạnh phúc.

Nhà báo Mỹ viết về cuộc sống sau cách li tại Hà Nội: Thành phố tràn ngập tiếng cười khi nhịp sống được nối lại - Ảnh 2.

Nhịp sống được hồi sinh trong lòng thành phố. (Ảnh: CNN).

Việc làm đầu tiên của tôi trong ngày đầu nới lỏng giãn cách không phải là thưởng thức một tô phở. Tôi thực sự rất thèm một li cà phê dừa. Thế là leo lên cầu thang trong một con hẻm, tôi đến với quán cà phê yêu thích của mình - Loading T. Vị chủ quán tiếp tôi bằng một khuôn mặt cười tươi hết cỡ.

Anh chỉ cho tôi một chỗ ngồi và đưa menu đồ uống. Mặc dù biết chính xác mình muốn uống gì nhưng tôi vẫn hào hứng lật gở từng trang. Trước đây, tôi chưa bao giờ có tâm trạng như vậy.

Các bàn xung quanh tôi là những người trẻ, họ nói chuyện to hơn bình thường, hoặc có thể tai tôi chưa quen với âm thanh ồn ào như thế sau gần một tháng tự giam lỏng tại nhà.

Dù thể hiện bằng cách nào đi chăng nữa, nhưng rõ ràng mọi vị khách đều đang cảm thấy hạnh phúc khi được quay trở lại quán cà phê yêu thích. Ngồi cà phê tám chuyện cũng là một phần trong văn hoá của giới trẻ Việt Nam ngày nay.

Sau khi đã chán ngấy với việc tự nấu nướng trong những ngày cách li, ngay sau khi có thể, tôi quyết định sẽ đi ăn một bát bún chả.

Ẩn mình trong một con hẻm của khu phố, Bún chả Hàng Quạt thực sự là một thực quán khiến thực khách phải đê mê mỗi khi ghé thăm. Quan sát những người đầu bếp ngồi xổm bên cạnh bếp than rực lửa, những khay thịt heo ướp thơm nức, rồi họ lần lượt tách bún mỏng bỏ vào từng bát, tôi bắt đầu chảy nước miếng.

Rẽ vào một góc trong quán, tôi ngạc nhiên khi thấy mọi người ngồi xúm xít chật kín, mải mê nhúng những đũa bún ngập trong bát nước dùng nóng hổi, ăm ắp thịt. Không hề có một sự giãn cách xã hội nào diễn ra ở đây.

Quay trở lại căn hộ với tâm trạng ngập tràn hạnh phúc, tôi cảm nhận thấy những người xung quanh tôi cũng như vậy. Một nhóm phụ nữ lớn tuổi đang cười lớn bên vỉa hè, quanh những câu chuyện tầm phào, trong khi một người đàn ông ngồi hút thuốc lào, lặng lẽ ngắm nhìn đường phố nhộn nhịp người qua.

Thúc đẩy du lịch trong nước

Hiện tại, không thể nhận thấy những thay đổi đáng kể của thành phố sau đại dịch. Vâng, mặc dù mọi người ra đường đều đeo khẩu trang và chỉ có khoảng 75% doanh nghiệp mở cửa trở lại. Tuy nhiên, tôi cảm nhận Hà Nội vẫn là thành phố của ngày trước, khi chưa có dịch Covid - 19 xảy ra.

Nhà báo Mỹ viết về cuộc sống sau cách li tại Hà Nội: Thành phố tràn ngập tiếng cười khi nhịp sống được nối lại - Ảnh 3.

Không giống như nhiều thành phố ở Italia hay Hoa Kỳ, Hà Nội đã thoát khỏi sự tàn phá của đại dịch và nổi lên như một ngôi sao. (Ảnh: CNN).

Tuy nhiên, đối với rất nhiều người Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực du lịch và khách sạn, thực tại thật thảm khốc. Theo truyền thông trong nước, Việt Nam đã mất 7 tỉ USD doanh thu du lịch trong tháng Một và tháng Hai.

Đến bây giờ, phục hồi kinh tế được tập trung vào du lịch trong nước. Ngày 23/4 Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo tăng cường các chuyến bay nội địa và tàu hoả đến các điểm tham quan, du lịch chính.

Mặc dù vậy, nhiều khách sạn vẫn quyết định đóng cửa cho đến giữa tháng 5 hoặc muộn hơn, do ít khách. Thậm chí, công ty lữ hành như Heritage Cruises còn cho biết họ sẽ dừng hoạt động đến tận cuối năm nay.

Khi Chính phủ Việt Nam thông báo rằng mọi thứ đều an toàn và sẽ mở cửa trở lại vào cuối tháng 4, tôi đã lên kế hoạch cho chuyến đi đến Sapa, vừa để hỗ trợ doanh nghiệp địa phương vừa để hít thở không khí trong lành.

Tôi không thể chờ đợi để đi bộ dọc theo các cánh đồng lúa, chụp hình đàn trâu lội nước và bao quanh là thiên nhiên tươi đẹp.

Giống như nhiều doanh nghiệp, khu nghỉ dưỡng sinh thái bền vững Topas Ecolodge đã đóng cửa gần hai tháng qua. Nằm nép mình khiêm tốn trong thung lũng Sapa, nó đang chào đón những vị khách đầu tiên vào ngày 15/5. Và tôi, rất vui mừng được trở thành một trong những vị khách đầu tiên ấy.