'Ai mất GPLX đều phải thi lại': Cục CSGT phản hồi vụ 'không chia sẻ' dữ liệu với Bộ GTVT

Về đề xuất "ai mất GPLX đều phải thi lại", Cục CSGT đã có phản hồi về thông tin "không chia sẻ" dữ liệu với Bộ GTVT gây khó khăn cho công tác quản lí.
Ai mất GPLX đều phải thi lại: Cục CSGT phản hồi vụ không chia sẻ dữ liệu với Bộ GTVT - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: VnExpress).

Còn một lượng lớn GPLX tồn đọng tại các cơ quan CSGT

Tại phiên giải trình với Ủy ban Tư pháp mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đề xuất "ai mất giấy phép lái xe (GPLX) đều phải thi lại".

Về đề xuất này, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh đặt câu hỏi rằng tại sao cơ quan nhà nước không xác minh được mất giấy phép lái xe thực sự hay bị tước bằng?

"Đây là trách nhiệm của cơ quan nhà nước. Điều này cho thấy Bộ GTVT và Bộ Công an đang không có sự phối hợp với nhau", ông Thanh phân tích.

Ngoài ra, một số phương tiện thông tin đại chúng cũng phản ảnh việc đại diện ngành giao thông cho rằng mặc dù đã có qui định liên thông giữa Bộ GTVT và Bộ Công an về cung cấp các trường hợp tước GPLX nhưng Công an không chia sẻ nên gây khó khăn cho công tác quản lí.

Liên quan đến thông tin này, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết theo qui định tại Khoản 1, Điều 80 của Luật xử lí vi phạm hành chính và Khoản 3, Điều 7, Nghị định 81/2013/NĐ-CP ngày 19-7-2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lí vi phạm hành chính, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, người có thẩm quyền ra quyết định phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan, người đã cấp phép chứng chỉ hành nghề đó.

"CSGT các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc các qui định này", Cục CSGT thông tin.

Theo Cục CSGT, trong năm 2015 và 2016, lực lượng CSGT đã gửi 211.149 thông báo các trường hợp bị tước quyền sử dụng GPLX đến Tổng Cục đường bộ Việt Nam và các sở GTVT địa phương.

Từ năm 2017 đến nay, lực lượng CSGT đã gửi 749.091 trường hợp bị tước GPLX tới cơ quan các cấp (năm 2017 gửi 350.927 trường hợp, năm 2018 gửi 346.486 trường hợp; 2 tháng đầu năm 2019 gửi 51.678 trường hợp).

Cũng theo Cục CSGT, còn một lượng lớn GPLX tồn đọng tại các cơ quan CSGT.

Cụ thể, thống kê trong hai năm 2015, 2016 còn 159.515 GPLX liên quan đến tạm giữ, bị tước quyền sử dụng mà người vi phạm không đến xử lí, không đến nhận.

Trong đó có 122.137 GPLX bị tạm giữ để đảm bảo việc xử phạt vi phạm hành chính nhưng quá thời hạn mà người vi phạm không đến xử lý, 37.378 trường hợp đã hết thời gian tước quyền sử dụng GPLX nhưng người vi phạm cũng không đến nhận lại.

"Lượng GPLX tồn không đến xử lí tại cơ quan CSGT là rất nhiều", Cục CSGT thông tin.

Ai mất GPLX đều phải thi lại: Cục CSGT phản hồi vụ không chia sẻ dữ liệu với Bộ GTVT - Ảnh 2.

Lượng GPLX tồn không đến xử lý tại cơ quan CSGT là rất nhiều. (Ảnh: Cục CSGT).

Hai Bộ "kết nối" cần có lộ trình

Đơn vị này cho biết, ngày 28/12/2016, Cục CSGT, Bộ Công an đã có văn bản số 5581/C67-P9 ngày 28-12-2016 về việc phối hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu về GPLX gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Văn bản nêu rõ, trong những năm qua Công an các đơn vị, địa phương đã gửi thông báo bằng văn bản đối với các trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề nhất là GPLX đến các Sở GTVT nơi cấp giấy phép để theo dõi, quản lý, nhiều nơi còn chủ động gửi thông báo các trường hợp giấy phép, chứng chỉ bị tạm giữ để đảm bảo việc thi hành quyết định xử phạt nhưng quá thời hạn mà người vi phạm không đến xử lí.

Đồng thời thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lí vi phạm, CSGT nhiều đơn vị địa phương đã phát hiện các trường hợp người lái xe lợi dụng việc báo mất GPLX, nhiều trường hợp sử dụng GPLX giả…; từ đó ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và là một trong những nguy cơ tiền ẩn gây mất trật tự, ATGT…

Cục CSGT đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chia sẻ dữ liệu về công tác quản lý GPLX trong phạm vi toàn quốc thông qua mạng máy tính giữ 2 ngành (Cục CSGT và Tổng cục đường bộ Việt Nam, Phòng CSGT Công an các địa phương và sở GTVT địa phương).

Được biết, giữa Bộ Công an và Bộ GTVT đã có sự đồng thuận cao, thống nhất triển khai xây dựng qui chế phối hợp trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, quản lí lái xe, lái tàu, phương tiện, xử lí vi phạm..., trong đó đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung trong công tác cấp GPLX, phục vụ công tác quản lí lái xe và xử lí vi phạm TTATGT.

"Tuy nhiên, để hai ngành Công an và GTVT kết nối trao đổi dữ liệu về GPLX, cũng như các dữ liệu khác về bảo đảm trật tự ATGT phải có lộ trình phù hợp nhằm đảm bảo các yếu tố như tính pháp lí, sự đồng bộ về cơ sở vật chất giữa hai lực lượng, giải pháp kết nối, nguồn lực con người và phải đảm bảo các yếu tố bảo mật...", Cục CSGT thông tin thêm.

"Ai mất giấy phép lái xe đều phải thi lại" là đề nghị xâm phạm quyền, lợi ích người dân 'Ai mất giấy phép lái xe đều phải thi lại' là đề nghị xâm phạm quyền, lợi ích người dân Mất giấy phép lái xe phải thi lại: Vô lýMất giấy phép lái xe phải thi lại: Vô lý Bộ trưởng Giao thông đề nghị "ai mất giấy phép lái xe đều phải thi lại"Bộ trưởng Giao thông đề nghị 'ai mất giấy phép lái xe đều phải thi lại'
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.