Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm BOT trên tuyến đường mới sẽ 'không tạo bức xúc'

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết những dự án BOT giao thông mới triển khai theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ "không tạo bức xúc".
 
bo truong nguyen van the lam bot tren tuyen duong moi se khong tao buc xuc
Tài xế mắc màn phản đối BOT Tân Đệ

BOT giao thông mới sẽ không tạo bức xúc?

Ngày 2/7, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp trực tuyến với tất cả các địa phương trên cả nước để bàn về tình hình kinh tế-xã hội.

Tại hội nghị, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã thông tin về một số vấn đề quan trọng của ngành này từ nay tới cuối năm.

Về vấn đề BOT giao thông có nhiều bất cập, ông Thể khẳng định rằng nếu không huy động vốn xã hội thì khó hoàn thiện hạ tầng giao thông trong bối cảnh hiện nay.

Vị này cũng khẳng định thêm rằng những dự án BOT mới triển khai theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ không tạo bức xúc.

Về vấn đề mất an ninh trật tự tại một số trạm BOT gần đây, Bộ trưởng GTVT cũng mong muốn Bộ Công an, địa phương hỗ trợ.

Liên quan đến phát biểu trên của Bộ trưởng GTVT, theo Nghị quyết của UBTVQH về BOT ngày 21/10/2017, đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

"Việc lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu phải thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật, hạn chế tối đa chỉ định thầu.

Quy định và thực hiện đầy đủ việc công khai, minh bạch các thông tin về dự án để thuận tiện cho người dân giám sát", Nghị quyết nêu rõ.

Cao tốc Bắc - Nam sẽ "làm hết sức thận trọng"

Liên quan đến 11 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc-Nam sẽ được phê duyệt trong tháng 9/2018, Bộ trưởng GTVT khẳng định Bộ này sẽ "làm hết sức thận trọng".

“Chúng tôi mong muốn các địa phương hỗ trợ giải phóng mặt bằng, vì việc này đòi hỏi nhiều công sức và phải làm hết sức thận trọng”, Bộ trưởng nói.

Về dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao, ông Thể cho biết Bộ này đang triển khai xây dựng đề án.

Theo vị này, các Thứ trưởng và nhiều đơn vị thuộc Bộ đã làm việc với đại phương; mục tiêu là báo cáo Quốc hội vào năm 2019.

Đối với vấn đề an toàn giao thông đuọc nhiều địa phương quan tâm, Bộ trưởng GTVT cho biết 6 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp.

Về vấn đề an ninh hàng không, đại diện ngành GTVT cũng cho biết cả nuóc có 21 sân bay và đây là những điểm trọng yếu cần được bảo vệ.

Ông Thể cũng đề nghị địa phương phối hợp với Bộ GTVT đảm bảo an ninh vì "không có sự phối hợp của công an các cấp và chính quyền địa phương thì sẽ gặp nhiều khó khăn".

bo truong nguyen van the lam bot tren tuyen duong moi se khong tao buc xuc Đối thoại tìm giải pháp tháo gỡ cho BOT Tân Đệ

Các lái xe cho rằng, điểm bất hợp lý ở chỗ, họ không sử dụng dịch vụ đường bộ tại tuyến tránh thị trấn Đông ...

bo truong nguyen van the lam bot tren tuyen duong moi se khong tao buc xuc Trả BOT về đúng bản chất

Nghị quyết 83/NQ-CP của Chính phủ vừa ban hành, nhấn mạnh 2 chuyện: “Việc thu phí BOT phải gắn với đoạn đường thực tế được ...

bo truong nguyen van the lam bot tren tuyen duong moi se khong tao buc xuc Tài xế dừng xe, mắc màn, chụp ảnh ở trạm BOT Tân Đệ

Ngày 28/6, trạm BOT Tân Đệ (Vũ Thư, Thái Bình) xuất hiện tài xế dừng xe, mắc màn và chụp ảnh tại đây.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.