Thôn tự lập trạm để thu phí

Gần một tháng qua, những cán bộ thôn Tê Pên, xã Đắk Trăm, huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum tự ý lập trạm thu phí bằng lưới B40 trên đường đất dẫn vào khu trồng nông sản của thôn. Khi các xe tải vào đây thu mua nông sản thì phải đóng phí mới được qua trạm.

Khi chúng tôi có mặt tại đây, một xe tải đang chờ trước "trạm thu phí" để được qua trạm. Tài xế xe tải là ông B. cho biết "trạm thu phí" do cán bộ thôn Tê Pên lập ra.

Khi xe tải muốn qua trạm để vào chở hàng đều phải gọi điện cho ông A Trinh (thôn trưởng) để được mở rào chắn. Mỗi lượt, tài xế phải đóng 300.000 đồng.

"Sau khi gọi điện cho ông A Trinh, chúng tôi được một người đàn ông chừng 40 tuổi ra mở cổng và thu của tài xế 300.000 đồng. Sau khi xe đi qua, người này tiếp tục dùng ổ khóa rào chắn bằng dây xích.

Xe có chở hàng hay không cũng đều phải đóng tiền hết. Nếu trưởng thôn bận không mở rào chắn được thì sẽ có cán bộ khác ra mở" - tài xế B. bức xúc và cho biết làm như vậy thì thiệt thòi chính là người dân trong thôn vì khi các xe vào thu mua buộc phải ép giá để thu lại từ người dân do chi phí tăng.

thon tu lap tram de thu phi
Xe tải chờ để qua “trạm thu phí” thôn Tê Pên.

Ông Trương Đình Tuệ, Chủ tịch UBND xã Đắk Trăm, cho biết sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền xã đã xuống hiện trường và tháo dỡ rào chắn, đồng thời mời những cán bộ thôn Tê Pên lên làm việc.

Theo đó, những cán bộ thôn lý giải đường qua cánh đồng trồng mì (sắn) đã bị nước lũ làm xói lở. Vào vụ năm nay, 6 hộ dân gần con đường cũ đã hiến đất mở đường, một doanh nghiệp hỗ trợ rọ và đá, còn người dân thôn Tê Pên bỏ công làm đoạn đường khác để qua khu trồng nông sản của người dân.

Sau đó, ông A Trinh cùng những cán bộ thôn khác giải thích lập "trạm thu phí" để thu hồi lại tiền công làm đường.

"Họ bảo những thôn khác cũng có đất sản xuất bên kia suối nhưng không bỏ công làm đường thì phải góp tiền vào" - ông Tuệ nói.

Cũng theo ông Tuệ, sau đó chính quyền xã đã liên hệ với doanh nghiệp kinh doanh trạm cân trên địa bàn và đơn vị này đồng ý hỗ trợ tiền hiến đất của 6 hộ dân và hoàn lại tiền công cho người dân thôn Tê Pên để phá bỏ "trạm thu phí" tự phát này.

Doanh nghiệp kinh doanh trạm cân đã đồng ý. "Thôn cũng đồng ý rồi, không còn tình trạng rào chắn để thu phí xe tải nữa".

thon tu lap tram de thu phi TP HCM: BOT An Sương - An Lạc thu bao nhiêu tiền một ngày?

Chủ đầu tư BOT An Sương - An Lạc đang bị tài xế phản đối thông tin về doanh thu dự án.

thon tu lap tram de thu phi Nhiều người vẫy tay, kêu gọi xe đi qua trạm BOT An Sương - An Lạc

Tối 3/12, trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc (Bình Tân, TP HCM) xả trạm, nhiều người vẫy tay, kêu gọi xe đi ...

thon tu lap tram de thu phi BOT An Sương - An Lạc phải xả trạm vì tài xế 'hiểu lầm'?

Tài xế phản đối trạm BOT An Sương - An Lạc với lý do thu phí quá thời hạn nhưng đại diện chủ đầu tư ...

thon tu lap tram de thu phi 'Trạm thu phí đặt sai vị trí phải đặt lại'

Về bất cập của các dự án BOT, một chuyên gia kinh tế cho rằng "trạm thu phí đặt sai vị trí phải đặt lại".

thon tu lap tram de thu phi Trạm Nam Cầu Giẽ thu phí cho tuyến tránh... 'vừa đi, vừa phải hỏi'

Trạm Nam Cầu Giẽ thu phí cho tuyến tránh TP Phủ Lý nhưng không hề có biển chỉ dẫn và muốn đi phải hỏi nếu ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.