Bộ trưởng Nhạ: Sách 'ô vuông, tam giác' sẽ không còn là… thí điểm

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ giải thích, phương pháp dạy tiếng Việt lớp 1 theo sách công nghệ giáo dục đã được khảo sát, đưa vào chương trình học 2 năm trước, nay không còn là phương pháp thực nghiệm nữa. 2 năm tới, khi chương trình, sách giáo khoa mới bắt đầu được áp dụng đại trà thì cũng không có thí điểm.
bo truong nha sach o vuong tam giac se khong con la thi diem

Đại biểu Trần Thị Dung: "Chương trình, sách giáo khoa mới không giảm tải mà còn tăng rất nặng".

Đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) cho rằng, việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, giáo dục phổ thông, yêu cầu đặt ra là phải giảm áp lực cho học sinh nhưng qua thí điểm, cử tri phản ánh, nội dung kiến thức không giảm mà còn tăng rất nặng.

Đối với chương trình, sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục, có gần 50 địa phương thí điểm và còn hơn 10 địa phương không thí điểm. Có địa phương trả lời không thí điểm vì cho rằng đó là phương pháp chỉ dành cho những địa phương có nhiều học sinh khó khăn trong việc tiếp cận tiếng Việt.

Nữ đại biểu muốn biết việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa như vậy có thực hiện được lộ trình như Nghị quyết của Quốc hội hay không?

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ xác nhận, một trong những mục tiêu rất quan trọng của đổi mới chương trình, sách giáo khoa lần này là phải giảm tải được việc học và dạy cho học sinh, giáo viên. Cho đến nay, ban soạn thảo cũng như các chuyên gia đã bám sát và đã đạt được mục tiêu này.

Về vấn đề chuẩn bị, theo Bộ trưởng, trong thời gian qua, với tính thần rất thận trọng, chu đáo, Bộ đã chỉ đạo Ban soạn thảo xây dựng chương trình tổng thể và chương trình các môn học. Nhiệm vụ tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ xin ý kiến của Chính phủ, Quốc hội để tiếp tục chuẩn bị biên soạn sách giáo khoa, bồi dưỡng giáo viên, cùng các với địa phương chuẩn bị trường lớp một cách cụ thể, thận trọng.

bo truong nha sach o vuong tam giac se khong con la thi diem

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ảnh: Như Phúc)

Ông Nhạ giải thích, việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa lần này liên quan đến rất nhiều hoạt động. Thời hạn áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới bắt đầu từ năm học 2020 - 2021 cho lớp 1, theo lộ trình cuốn chiếu như Quốc hội đã cho phép tại Nghị quyết 51.

“Chúng tôi thấy, khoảng thời gian đó là đủ để Bộ GD-ĐT cùng với các địa phương chuẩn bị các điều kiện để chương trình mới khi đi vào thực hiện đảm bảo kết quả tốt. Và khi đã thực hiện rồi thì không có thí điểm” – ông Nhạ nói.

Việc thí điểm vừa qua, Bộ trưởng GD-ĐT giải thích, là áp dụng với môn tiếng Việt. Cách đây 2 năm, Bộ đã cho khảo sát, vừa qua đã đánh giá tổng kết và đưa vào phương pháp dạy Tiếng Việt lớp 1 theo sách Công nghệ giáo dục. Hiện tại, đây không còn là phương pháp thực nghiệm nữa nhưng xã hội vẫn giữ khái niệm cửa miệng là… thực nghiệm.

Bộ trưởng khẳng định, phương pháp dạy tiếng Việt lớp theo sách Công nghệ giáo dục này cùng với chương trình VNEN đổi mới, tới đây sẽ được thẩm định lại theo yêu cầu đề ra, nếu đáp ứng được các nội dung đó, Bộ sẽ xây dựng được bộ sách. Khi đó, sách Công nghệ giáo dục sẽ trở thành một sách chính thức theo đúng quy định, không còn thí nghiệm nữa.

Bộ trưởng báo cáo, hiện Bộ GD-ĐT đang rất tích cực chuẩn bị cho các công việc thực hiện Nghị quyết 51 của Quốc hội.

bo truong nha sach o vuong tam giac se khong con la thi diem Những người thành đạt, nổi tiếng 'xuất thân' từ kiểu học 'vuông tròn tam giác'

Trong số những "sản phẩm đầu tay" của chương trình công nghệ giáo dục, học theo kiểu "tròn vuông tam giác", nhiều người đã trở ...

bo truong nha sach o vuong tam giac se khong con la thi diem Clip: GS. Hồ Ngọc Đại phản bác chỉ trích bộ tài liệu Tiếng Việt

Sau thời gian dài im lặng, ngày 8/9 GS. Hồ Ngọc Đại - “cha đẻ” của bộ tài liệu Tiếng Việt 1 – Công nghệ ...

bo truong nha sach o vuong tam giac se khong con la thi diem 40 năm thăng trầm của sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục

Tiếng Việt Công nghệ giáo dục từng được khuyến khích mở rộng, nhưng sau bị dừng rồi lại được thực nghiệm trở lại.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.