Chất vấn Bộ trưởng GD&ĐT: Chi 3-4 tỉ đô du học và '200.000 cử nhân thất nghiệp là có thật'

Bộ trưởng Giáo dục thừa nhận tình trạng 200.000 cử nhân thất nghiệp là có thật và đưa ra một số giải pháp.
 
bo truong giao duc chi 3 4 ti do du hoc va 200000 cu nhan that nghiep la co that
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ (Ảnh: Dân trí)

200.000 cử nhân thất nghiệp là có thật

Tại phiên chất vấn sáng 6/6, đại biểu tiếp tục đặt câu hỏi với Bộ trưởng GD&ĐT về tình trạng 200.000 cử nhân thất nghiệp.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, với góc độ ngành Giáo dục, tới đây sẽ tập trung nâng cao chất lượng.

"Gốc vấn đề của tình trạng này là chất lượng. Việc 200.000 sinh viên thất nghiệp là có thật nhưng muốn giải quyết căn cơ tình trạng này thì cần chất lượng.

Chất lượng ở đây sẽ phải theo chuẩn quốc tế và thị trường. Chúng tôi đang có những giải pháp phối hợp với thị trường lao động, doanh nghiệp để đào tạo theo địa chỉ.

Chúng tôi cũng khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo để nâng cao đào tạo", ông Nhạ cho biết.

Cũng theo vị này, giải pháp của vấn đề sinh viên thất nhiệm là nâng cao chất lượng từ giáo viên, cơ sở vật chất và không chờ đợi thông tin về thị trường lao động từ Bộ LĐ, TB&XH.

Ông Nhạ cho biết, các trường ĐH sẽ tự chủ nghiên cứu về thị trường lao động và tự chủ tuyển sinh không phải "thích mở ngành nào thì mở".

"Tới đây, các trường ĐH sẽ chuyển mình rất mạnh và phải có trách nhiệm về sản phẩm của mình, trách nhiệm với người học", ông Nhạ nói thêm.

Được biết, trong báo cáo gửi đến Quốc hội trước phiên chất vấn, Bộ GD&ĐT thừa nhận, chất lượng đào tạo chưa cao, đặc biệt là đào tạo sau đại học, liên kết, liên thông… nên còn một lực lượng lao động trình độ đại học trong độ tuổi lao động.

Cụ thể, số lao động trong độ tuổi lao động (15-60) có trình độ đại học không có việc làm là khoảng 200.000 người.

Bộ này cho rằng, nếu tính trong tổng số hơn 5 triệu lao động trình độ đại học thuộc độ tuổi này thì tỷ lệ cử nhân thất nghiệp trên không quá lớn (năm 2017 tỷ lệ này khoảng từ gần 3% đến 4,5%), chủ yếu là làm việc không đúng ngành hoặc không muốn chấp nhận dịch chuyển đến nơi thiếu lao động.

"Đây cũng là tình trạng chung của hầu hết các nước trên thế giới", Bộ Giáo dục trần tình.

bo truong giao duc chi 3 4 ti do du hoc va 200000 cu nhan that nghiep la co that 200.000 sinh viên thất nghiệp/năm: Bộ trưởng nói 'không quá lo'

Chi 3-4 tỷ USD du học nước ngoài mỗi năm

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Thân đặt câu hỏi về thực trạng nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn du học nước ngoài.

"Hiện nay chúng ta gửi con em đi nước ngoài nhiều, trong đó có học bổng và trả tiền, phần nữa là các trường ở các nước đã mở ở Việt Nam với học phí cao 400-500 triệu đồng? Bộ trưởng nghĩ gì về vấn đề này?", đại biểu Thân chất vấn.

Theo Bộ trưởng Nhạ, đây là vấn đề được nhiều người dân quan tâm. Nhà nước coi giáo dục là quốc sách hàng đầu và dành 20% ngân sách đầu tư.

Bộ trưởng Giáo dục cho biết mỗi năm số học sinh, sinh viên ra nước ngoài học tập, nghiên cứu bằng học bổng hoặc không rất lớn với số chi khoảng 3-4 tỉ USD.

Vị này cho biết, Bộ đã tham mưu Chính phủ có chính sách khuyến khích xã hội hoá, hiện nhiều tập đoàn lớn đã đầu tư vào giáo dục theo chuẩn quốc tế.

Và giáo dục chất lượng cao, nhà nước có trách nhiệm nhưng rất trông đợi vào đầu tư tư nhân với chương trình học tiên tiến, kiểm định chất lượng dạy, học ngay từ đầu.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về những yếu kém của ngành

Trong 5 phút báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết thời gian qua ngành giáo dục đã đạt được những kết quả bước đầu.

Tuy nhiên, ông Nhạ cho biết đây là lĩnh vực rộng lớn, khó, cần thời gian mới phát huy được kết quả của đổi mới. Bản thân ngành cũng còn nhiều thiếu sót, nhiều vấn đề tồn tại, gây bức xúc trong dư luận.

Với trách nhiệm người đứng đầu ngành, Bộ trưởng Nhạ xin chịu trách nhiệm về những việc chưa làm được và hứa thực hiện tốt hơn thời gian tới.

bo truong giao duc chi 3 4 ti do du hoc va 200000 cu nhan that nghiep la co that Video trực tiếp phiên chất vấn kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV sáng 6/6: Chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Theo chương trình kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV, Quốc hội tiếp tục chương trình chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng ...

bo truong giao duc chi 3 4 ti do du hoc va 200000 cu nhan that nghiep la co that Bộ trưởng Công an: 'Điều tra, xét xử đặc biệt các vụ xâm hại trẻ em'

Về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, Bộ trưởng Công an đề nghị phải có một quy trình điều tra, xét xử đặc ...

bo truong giao duc chi 3 4 ti do du hoc va 200000 cu nhan that nghiep la co that Bộ trưởng Trần Hồng Hà: 'Với Formosa, đại biểu yên tâm'

Tại phiên chất vấn, ĐBQH đề cập đến vấn đề Formosa. Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời rằng "đại biểu yên tâm".

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.